Ông Trump phủ nhận giấu chi tiết nói chuyện trực tiếp với ông Putin

14/01/2019 08:20

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã phủ nhận việc mình giấu các chi tiết liên quan đến các cuộc nói chuyện với người đồng cấp phía Nga Vladimir Putin và khẳng định: "tôi chẳng che giấu gì hết".

Hình ảnh cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Nga giữa hai vị tổng thống ngày 16.7.2018 tại Helsinki - Ảnh: REUTERS

Tờ báo Washington Post mới có bài viết với thông tin rằng ít nhất có một lần trong năm 2017, ông Trump đã lấy mất những tờ ghi chú của người phiên dịch sau cuộc trao đổi. Cụ thể, sau cuộc gặp với ông Putin tại Hamburg năm 2017, ông Trump đã lấy các ghi chú của người phiên dịch.

Theo lời những người đang làm việc và đã nghỉ hưu chia sẻ trên báo Washington Post với điều kiện giấu tên, ông Trump giấu các chi tiết liên quan đến cuộc trò chuyện cùng ông Putin với các quan chức cao cấp trong chính quyền của mình. Cụ thể, tại Helsinki năm 2018, hai vị tổng thống đã nói chuyện trong phòng kín suốt 2 tiếng mà chỉ có người phiên dịch của họ.

Các cựu quan chức Mỹ cho rằng điều này là bất thường so với hành động của các Tổng thống Mỹ tiền nhiệm và so với thói quen của ông Trump. Tờ Washington Post khẳng định ông Trump "thường cho phép các trợ lý nghe các cuộc điện đàm của mình với ông Putin" nên việc trao đổi riêng mà không có mặt quan chức Mỹ nào khác là kì lạ.

Có thông tin rằng không có lưu trữ nào về cuộc nói chuyện riêng đó.

Trả lời phỏng vấn đài Fox News về bài báo trên, ông Trump mạnh mẽ phủ nhận: "Tôi chẳng giấu điều gì hết. Tôi không quan tâm đến cáo buộc này".

Ông cho biết trao đổi với nhà lãnh đạo Nga tại Helsinki là việc "mọi vị tổng thống đều làm" và họ đã có một cuộc nói chuyện rất tuyệt vời về "những thứ rất tích cực" như vấn đề kinh tế. "Bất cứ ai cũng có thể nghe về những gì chúng tôi đã trao đổi. Đó là một cuộc họp mở. Toàn bộ cuộc điều tra về (sự thông đồng với) Nga là một trò lừa bịp."

Tổng thống Mỹ cũng nói ông đã gặp trực tiếp nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới nhưng các cuộc gặp với ông Putin luôn bị săm soi.

Người phát ngôn của Nhà Trắng bà Sarah Sanders cũng khẳng định câu chuyện này quá thiếu chính xác và nói không cần phải được phản hồi.

Mối quan hệ của ông Trump với Nga trước cuộc chạy đua vào ghế Tổng thống Mỹ năm 2016 đang là đối tượng của một cuộc điều tra liên bang. Công tố viên đặc biệt Robert Muellerđang cố xác định liệu có bất cứ sự thông đồng nào giữa nhóm chiến dịch của ông Trump với Nga để giúp ông thắng cử hay không.

Tuần qua, báo New York Times cũng đưa tin về việc FBI đã mở một cuộc điều tra phản gián về việc liệu ông Trump có đang bí mật làm việc cho Nga hoặc bị Nga ảnh hưởng mà không biết hay không sau khi Tổng thống Mỹ sa thải giám đốc FBI James Comey vào năm 2017. Theo NYT, cuộc điều tra này cuối cùng được gộp chung vào cuộc điều tra do ông Mueller lãnh đạo.

Phản pháo báo NYT, sáng thứ Bảy, ông Trump viết trên Twitter rằng bài báo chỉ giúp cho thấy FBI "mở một cuộc điều tra về tôi, không có lý do gì và không có bằng chứng gì".

Luật sư của ông Trump, Rudy Giuliani, nói với tờ Times rằng ông không biết về cuộc điều tra nhưng vì nó được mở cách đây 1,5 năm và họ vẫn không nghe thấy thông tin gì, rõ ràng là "họ không tìm thấy gì cả."

Ông Trump kịch liệt phủ nhận mình có liên quan hay thông đồng với Nga. Phía Moscow cũng bác bỏ cáo buộc can thiệp bầu cử. Trong khi đó, các cơ quan tình báo Mỹ cho rằng Nga đã phát động nhiều cuộc tấn công mạng, đưa tin giả mạo lên truyền thông xã hội để tạo thuận lợi cho ông Trump và gây hại cho đối thủ của ông là bà Hillary Clinton.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Trump phủ nhận giấu chi tiết nói chuyện trực tiếp với ông Putin