Ông Putin: Quan hệ Mỹ - Nga đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm

12/06/2021 16:02

Trong cuộc phỏng vấn với kênh NBC News trước cuộc gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết quan hệ Mỹ - Nga đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm.

Ông Putin: Quan hệ Mỹ - Nga đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm - Ảnh 1.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc phỏng vấn với kênh NBC News ngày 11.6 - Ảnh: NBC NEWS

"Chúng tôi có mối quan hệ song phương rơi xuống mức thấp nhất trong những năm gần đây", ông Putin nói với Đài NBC (Mỹ).

Đây là cuộc phỏng vấn đầu tiên của ông Putin với báo đài Mỹ từ năm 2018. Cuộc trao đổi này được thực hiện ngay trước cuộc gặp được chờ đợi giữa Tổng thống Nga với Tổng thống Mỹ Biden tại Geneva (Thụy Sĩ) ngày 16.6.

Nhà Trắng cho biết trong cuộc gặp này ông Biden sẽ đề cập các vụ tấn công mạng nhằm vào hạ tầng mạng của Mỹ mà tình báo nước này cáo buộc do tin tặc Nga gây ra, sự can thiệp của Nga vào Ukraine, việc bỏ tù nhân vật bất đồng chính kiến Alexei Navalny...

Trong khi đó, trước chuyến công du 8 ngày sang châu Âu tuần này, ông Biden đã nói "chúng tôi không tìm kiếm xung đột với Nga" mà mong muốn có "mối quan hệ ổn định và có thể dự đoán".

Ông Putin phủ nhận mọi cáo buộc cho rằng tin tặc Nga tấn công Mỹ và kêu gọi ông Biden đồng thuận với ông về thỏa thuận không gian mạng.

Ông Putin cũng bác bỏ thông tin trên báo Washington Post  tuần này nói Nga chuẩn bị cung cấp cho Iran một vệ tinh tiên tiến, giúp tăng cường năng lực giám sát các mục tiêu quân sự của nước này trên khắp Trung Đông.

"Đó chỉ là tin giả. Ít nhất là tôi không biết gì về chuyện này", ông Putin nói.

Ông Putin: Quan hệ Mỹ - Nga đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm - Ảnh 2.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: REUTERS


Ông Putin: Ông Trump là ‘cá nhân kiệt xuất’, ông Biden là ‘người chuyên nghiệp’

"Tôi tin cựu Tổng thống Mỹ, ông Trump, là một cá nhân kiệt xuất, một cá nhân tài năng, nếu không thì ông ta đã không trở thành Tổng thống Mỹ" - Tổng thống Nga Putin nói với NBC News trong cuộc phỏng vấn độc quyền ngày 11.6 (giờ Mỹ).

Quan điểm của ông Putin về ông Trump và ông Biden là một trong những chủ đề được phía Mỹ rất quan tâm.

Trước đây, những đối thủ chính trị của ông Trump - đa số bên Đảng Dân chủ, thường cáo buộc cựu Tổng thống Mỹ tỏ ra thân thiết với ông Putin.

Trong cuộc phỏng vấn với Đài NBC nêu trên, Tổng thống Putin không ngần ngại dành những lời hoa mỹ cho ông Trump, trong khi nói về ông Biden một cách nhẹ nhàng nhưng nhạt nhẽo, như nhận xét của Đài Fox News.

Về ông Trump, ông Putin nói thêm: "Ông ấy là một cá nhân đầy màu sắc. Các anh có thể thích ông ta hoặc không thích, tuy thế, ông ấy không xuất phát từ giới chính trị Mỹ, không phải một phần của giới chính trị tinh hoa trước đây, và dù có người thích người không, đó vẫn là sự thật".

Về ông Biden, Tổng thống Nga mô tả đây là người khác biệt sâu sắc với ông Trump, vì "Tổng thống Biden là một người chuyên nghiệp. Ông ấy dành gần như trọn vẹn cuộc đời cho chính trị".

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Putin: Quan hệ Mỹ - Nga đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm