Ông Kim Jong Un sẽ nói tiếng Anh với ông Trump tại Hà Nội?

27/02/2019 14:27

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un từng dùng tiếng Anh chào hỏi Tổng thống Trump. Liệu ông Kim có tiếp tục sử dụng tiếng Anh trong cuộc gặp ông Trump chiều tối 27.2 tại Hà Nội?

Ông Kim Jong Un sẽ nói tiếng Anh với ông Trump tại Hà Nội? - Ảnh 1.

Lãnh đạo Triều Tiên KIm Jong Un (trái) trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Singapore tháng 6.2018 - Ảnh: GETTY

Theo lịch trình điều chỉnh mới nhất từ Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ khởi động thượng đỉnh bằng cuộc gặp riêng vào lúc 17 giờ 55 ngày 27.2, sau đó dùng bữa tối chung tại khách sạn Metropole.

Theo nguyên tắc ngoại giao, hai nhà lãnh đạo sẽ sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ và có phiên dịch đi kèm trong các cuộc họp chính thức. Điều này được thấy rõ tại cuộc gặp thượng đỉnh lần 1 ở Singapore hồi tháng 6.2018.

Trong khi ông Trump sử dụng tiếng Anh, ông Kim lại sử dụng tiếng Triều Tiên. Vậy câu hỏi đặt ra liệu ông Kim Jong Un có hiểu những gì Tổng thống Mỹ nói và đối đáp bằng tiếng Anh trong cuộc gặp tại Hà Nội mà không cần phiên dịch hay không?

Một số chuyên gia Hàn Quốc cho rằng ông Kim Jong Un khá thành thạo tiếng Anh, vì nhà lãnh đạo Triều Tiên từng có thời gian học tập ở Thụy Sĩ. Ông học tại Trường quốc tế Berne ở vùng Muri bei Bern của Thụy Sĩ từ tháng 9.1998 đến năm 2000, theo trang tin UPI.

Trong một cuộc phỏng vấn với Đài CNN hồi giữa năm 2018, cựu ngôi sao bóng rổ người Mỹ Dennis Rodman - có quan hệ rất tốt với ông Kim Jong Un và cũng nhiều lần tới Bình Nhưỡng - từng cho biết ông Kim Jong Un hiểu được tiếng Anh khi ông nói chuyện về môn bóng rổ.

Trước cuộc gặp Mỹ - Triều ở Singapore hồi tháng 6.2018, giáo sư Yang Moo Jin đến từ ĐH Nghiên cứu Triều Tiên (UNKS) ở Seoul từng nhận định nếu ông Kim sử dụng tiếng Anh trong cuộc gặp thượng đỉnh với ông Trump mà không cần phiên dịch, cuộc gặp sẽ diễn ra trôi chảy hơn.

Trước đó, tại cuộc gặp ở Singapore hồi tháng 6.2018, một điều bất ngờ là ông Kim đã sử dụng tiếng Anh để chào hỏi ông Trump khi hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều ngồi xuống ghế sau cú bắt tay mở màn. Theo tạp chí Time, lúc đó ông Kim đã nói: "Rất vui được gặp ông, ngài Tổng thống!".

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Kim Jong Un sẽ nói tiếng Anh với ông Trump tại Hà Nội?