Nội các Anh ''dậy sóng'', muốn Thủ tướng Theresa May từ chức

24/03/2019 14:19

Thủ tướng Anh Theresa May đang đối mặt với nguy cơ phải từ chức sau khi 11 bộ trưởng trong nội các đã bày tỏ mong muốn tìm kiếm nhân vật mới thay thế bà May nhằm tháo gỡ bế tắc tiến trình Brexit hiện nay.


Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu trong phiên chất vấn tại Hạ viện ở thủ đô London ngày 30.1.2019. Ảnh: THX/TTXVN

George Freeman, một nghị sĩ thuộc phái thân EU, cựu Chủ tịch ban chính sách của bà May, cho rằng "Thủ tướng đã làm mọi điều bà có thể làm. Nhưng khắp nơi trên đất nước đã chứng kiến sự bực tức của người dân. Tất cả đều cảm thấy bị phản bội. Chính phủ thì bế tắc. Niềm tin vào dân chủ sụp đổ. Không thể tiếp tục như thế này. Chúng ta cần một Thủ tướng mới người có thể kết nối và xây dựng ra một hình thức liên minh phục vụ cho kế hoạch B".

Daniel Hannan, một nghị sĩ theo phái hoài nghi châu Âu, nêu rõ: "Chúng ta sẽ không thể ra khỏi mớ bòng bong này cho đến khi có một ai đó khác thay thế".

Bà May cũng đã được Chủ tịch Ủy ban 1922 của nghị sĩ Graham Brady cho biết các nghị sĩ Bảo thủ muốn bà từ chức.

Những gương mặt nổi lên có thể tạm thay Thủ tướng May lúc này có thể là cấp phó của bà là ông David Lidington. Những người ủng hộ ông này thì cho rằng ông có thể đàm phán để trì hoãn Brexit dài hơn và giám sát tiến trình Brexit trong khi các nghị sĩ bỏ phiếu để chọn lựa các cách Brexit khác.

Tuy nhiên, báo Mail lại cho biết các bộ trưởng trong nội các thuộc phái hoài nghi châu Âu lại lo ngại ông Lidington ủng hộ cách Brexit "mềm". Nên nhóm những bộ trưởng này lại ủng hộ Bộ trưởng Môi trưởng Michael Gove đảm nhận vai trò tạm thời thay bà May.

Việc trong nội các chưa thể nhất trí với nhau xem sẽ chọn ai thay bà May cho thấy không có gì chắc chắn là bà May sẽ bị buộc phải ra đi tại thời điểm này. Một thực tế nữa đó là nước Anh đang đối mặt với hai khả năng hoặc sẽ rời EU vào 12/4 nếu thỏa thuận Brexit lần 3 bị thất bại tại Hạ Viện, hoặc sẽ rời EU vào ngày 22.4 nếu thỏa thuận này được thông qua.

Ngày 25.3 tới được coi là ngày cực kỳ quan trọng với cuộc họp nội các và cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện sẽ quyết định liệu Quốc hội Anh có nắm quyền kiểm soát đối với các tranh luận về những lựa chọn khác đối với Brexit hay không.

Trong khi đó, kiến nghị yêu cầu đình chỉ việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) và hủy bỏ Brexit trên trang mạng của Quốc hội Anh tới sáng 23.3 đã thu được gần 4 triệu chữ ký. Trước đó vào sáng 22.3, bản kiến nghị đã có hơn 2 triệu chữ ký.

Tính đến 20h15 (giờ London), hơn 3,9 triệu người đã ký kiến nghị. Trước đó, trang mạng của Quốc hội Anh đăng kiến nghị đã phải buộc ngừng hoạt động nhiều lần vì không kịp xử lý với số lượng người có nguyện vọng yêu cầu hủy bỏ Brexit.

Bản kiến nghị đăng trên trang mạng nêu rõ: "Chính phủ thường xuyên tuyên bố rằng việc rút khỏi EU là ý chí của người dân. Chúng ta cần chấm dứt những tuyên bố này bằng cách chứng minh sức mạnh ủng hộ của công chúng để ở lại EU".

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nội các Anh ''dậy sóng'', muốn Thủ tướng Theresa May từ chức