Nhật Bản lập trung tâm hỗ trợ hành chính một cửa cho người nước ngoài

18/06/2019 16:32

Ngày 18.6, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định thành lập trung tâm hỗ trợ hành chính một cửa ở Tokyo để trợ giúp người nước ngoài làm việc tại nước này.

Quyết định trên được thông qua tại cuộc họp nội các với sự tham gia của các bộ trưởng liên quan vấn đề tiếp nhận lao động nước ngoài.

Dự kiến, trung tâm này sẽ được xây dựng tại quận Shinjuku của thủ đô Tokyo trong tài khóa 2020. Với khoảng 500 nhân viên đến từ các bộ và cơ quan liên quan, trung tâm sẽ xử lý tất cả các công việc liên quan tới người nước ngoài ở các tỉnh, thành trên khắp Nhật Bản như xuất nhập cảnh, cấp giấy phép làm việc, thị thực và các vấn đề liên quan khác. 

Cũng tại cuộc họp, Chính phủ Nhật Bản đã thông qua các biện pháp nhằm hạn chế người nước ngoài cư trú ở nước này theo chính sách thị thực mới tập trung ở các khu vực đô thị. Theo đó, Chính phủ dự kiến sẽ thúc đẩy phối hợp giữa bộ phận phụ trách việc làm và các chính quyền địa phương nhằm giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ ở ngoài các thành phố lớn tuyển dụng lao động là người nước ngoài.

Trước đó, ngày 1.4, Nhật Bản đã bắt đầu áp dụng chính sách thị thực mới với mục đích thu hút thêm lao động nước ngoài tới nước này để giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân lực ở trong nước. Theo đó, lao động nước ngoài với trình độ tiếng Nhật và chuyên môn nhất định có thể đăng ký tư cách lưu trú mới với tên gọi “Lao động có kỹ năng đặc thù loại 1” có thời hạn lên tới 5 năm và họ có thể làm việc trong 14 lĩnh vực như xây dựng, nông nghiệp và chăm sóc y tế. Các lao động có chuyên môn trong hai lĩnh vực xây dựng và đóng tàu có thể đăng ký tư cách lưu trú dành cho “Lao động có kỹ năng đặc thù loại 2” để làm việc ở Nhật Bản trong thời gian dài hơn. Tư cách lưu trú loại 2 cho phép lao động nước ngoài mang theo gia đình và không giới hạn số lần họ gia hạn thị thực.


Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhật Bản lập trung tâm hỗ trợ hành chính một cửa cho người nước ngoài