Nhà Trắng công bố thời gian ông Trump tới Singapore

08/06/2018 21:04

Ngay sau khi tham dự hội nghị thượng đỉnh G7, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ rời Canada đến Singapore để dự thượng đỉnh Mỹ-Triều vào ngày 12.6.

Theo báo Straits Times, thời gian rời dự kiến trước đó của ông Trump là lúc 14h15 chiều 9.6 và máy bay chở nhà lãnh đạo Mỹ theo kế hoạch sẽ hạ cánh xuống Singapore vào lúc 23h ngày 10.6.

Nhà Trắng không nêu lý do tại sao phải rời sớm hơn kế hoạch.

Hội nghị thượng đỉnh G7 dự kiến sẽ khép lại vào cuối ngày 9.6. Ông Everett Eissenstat, phó Trợ lý tổng thống phụ trách các vấn đề kinh tế quốc tế, sẽ đại diện cho ông Trump tham dự các phiên họp còn lại của G7.

Một số báo cáo trước đó tường thuật ông Trump dường như không hứng thú tham dự G-7 lần này. Tại sự kiện năm nay, ông phải tranh luận với các đồng minh vốn rất khó chịu với việc Mỹ áp mức thuế mới lên thép và nhôm nhập vào Mỹ.

Nhà lãnh đạo Mỹ cho rằng động thái này nhằm bảo vệ ngành thép trong nước, mà theo ông là một vấn đề mang tính an ninh quốc gia.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un sẽ gặp nhau tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa của Singapore vào 9h sáng 12.6 theo giờ địa phương (tức 8h sáng cùng ngày theo giờ Hà Nội).

Đài CNN dẫn các nguồn tin cho biết cuộc hội đàm giữa ông Trump và ông Kim có thể sẽ được mở rộng sang ngày thứ hai (13-6), với điều kiện mọi thứ tiến triển tốt đẹp ở ngày đầu tiên.

Đúng ra ông Trump sẽ quay về nước sau ngày hội đàm đầu tiên, nhưng các quan chức Mỹ tại Singapore đã lập ra một kế hoạch bất ngờ cho ngày thảo luận thứ hai.

Ông Kim Jong Un được cho sẽ ở tại khách sạn The St.Regis. Trong khi đó, Tổng thống Trump và phát đoàn Mỹ sẽ ở tại khách sạn Shangri-La.

Cả hai khách sạn này hiện không xác nhận liệu họ có phục vụ thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới hay không, nhưng các biện pháp an ninh đã được tăng cường tại cả hai khách sạn.

The St.Regis và Shangri-La đều nằm trong khu vực được Singapore tuyên bố là "các khu vực sự kiện đặc biệt" nhằm đảm bảo an ninh cho thượng đỉnh.

Phát biểu trước các phóng viên ngày 7.6 khi đón tiếp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Nhà Trắng, ông Trump nói rằng: "Cuộc gặp thượng đỉnh đã sẵn sàng diễn ra".

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông vẫn chưa quyết định thời gian ở lại Singapore, vì "tùy thuộc vào những gì sẽ diễn ra".

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng nhắc lại Triều Tiên phải từ bỏ vũ khí hạt nhân, và Mỹ có thể sẽ áp thêm các biện pháp trừng phạt nếu cần thiết. "Nếu họ (Triều Tiên) không phi hạt nhân hóa, điều đó sẽ không thể chấp nhận" - ông Trump tuyên bố.

Về việc chuẩn bị cho thượng đỉnh, ông Trump cho biết: "Tôi không nghĩ tôi phải chuẩn bị rất nhiều thứ. Tất cả sẽ liên quan tới thái độ. Vấn đề là sự sẵn sàng để làm xong chuyện. Tôi nghĩ đó sẽ là một cuộc gặp rất thành công".

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà Trắng công bố thời gian ông Trump tới Singapore