Mỹ tố Bắc Kinh ‘quân sự hóa đầy khiêu khích’ ở biển Đông

10/01/2018 08:50

Mỹ lên tiếng chỉ trích các hành động quân sự hóa của Trung Quốc tại các quần đảo có tranh chấp ở Biển Đông.

Mỹ tố Bắc Kinh ‘quân sự hóa đầy khiêu khích’ ở biển Đông - Ảnh 1.

Những công trình Trung Quốc xây trong năm 2017 trên Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: AMTI

Báo South China Morning Post của Hong Kong cho biết trong cuộc họp báo qua điện thoại vào ngày 9-1, ông Brian Hook - cố vấn cấp cao về chính sách châu Á của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, nhấn mạnh rằng Mỹ phản đối mọi hành động đơn phương mà Trung Quốc đã thực hiện tại Biển Đông.

Quan chức này nêu rõ việc Trung Quốc tiến hành các hành động quân sự hóa tại Biển Đông đang "thách thức luật pháp quốc tế", đồng thời cho biết Mỹ sẽ tiếp tục thúc đẩy các hoạt động tuần tra tự do hàng hải, tiến hành bay và cho tàu thuyền qua lại bất kỳ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép.

"Các hành động quân sự hóa của Trung Quốc đang khiến các nước nhỏ trong khu vực cũng có những hành động tương tự gây ảnh hưởng cả tiến trình", ông Hook khẳng định.

Theo cố vấn cấp cao trên, Mỹ duy trì quan điểm Trung Quốc "cần phải tuân thủ các trật tự được quy định bởi luật pháp vốn là nền tảng của hòa bình và ổn định tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và trên toàn thế giới".

Như một sự trùng lặp, hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines cũng lên tiếng tố cáo việc Trung Quốc không giữ lời hứa, tiếp tục thực hiện các hành động quân sự hóa tại các thực thể mà Bắc Kinh chiếm đóng trái phép ở Biển Đông.

Cho đến nay, Mỹ luôn chỉ trích Trung Quốc có các hoạt động tôn tạo, xây dựng trái phép tại các vùng biển tranh chấp. Bất chấp sự phản đối của Mỹ và các bên liên quan, hồi tháng trước, các bức ảnh vệ tinh của Tổ chức sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược quốc tế (CSIS) ở Mỹ cho thấy Trung Quốc đã hoàn thành xây dựng trạm ra đa tần số cao tại khu vực Đá Chữ Thập và các hầm chứa đạn dược tại Đá Subi.

Hồi tháng 9 năm ngoái  nhật báo Wall Street Journal của Mỹ dẫn nguồn tin giới chức Mỹ cho biết Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ đã lên lịch trình cho các cuộc tuần tra hải quân bảo đảm tự do hàng hải trên Biển Đông, nhằm tăng cường sự hiện diện thường xuyên của Mỹ tại vùng biển này.

Đây là lần đầu tiên quân đội Mỹ xây dựng lịch trình tuần tra hải quân cụ thể trên Biển Đông, đánh dấu bước ngoặt đáng kể so với các hoạt động trên Biển Đông dưới thời chính quyền Tổng thống Barack Obama.

HOÀNG DUY LONG (Tuổi trẻ)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ tố Bắc Kinh ‘quân sự hóa đầy khiêu khích’ ở biển Đông