Mỹ huỷ dự diễn đàn kinh tế thế giới Davos, dồn sức lo "chính phủ đóng cửa"

18/01/2019 08:59

Việc phái đoàn Mỹ không tham dự WEF cũng đồng nghĩa sẽ không có các cuộc tiếp xúc cấp cao với phái đoàn Trung Quốc do Phó Chủ tịch Vương Kỳ Sơn dẫn đầu.

Mỹ huỷ dự diễn đàn kinh tế thế giới Davos, dồn sức lo ‘chính phủ đóng cửa’ - Ảnh 1.

Bên ngoài trung tâm hội nghị WEF Davos 2019 - Ảnh: AFP

"Vì lợi ích của 800.000 người lao động Mỹ chưa được trả lương và cũng để bảo đảm rằng các quan chức có thể hỗ trợ khi cần thiết, Tổng thống Trump đã quyết định hủy chuyến đi tới Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) ở Davos, Thụy Sĩ của phái đoàn Mỹ" - hãng thông tấn AFP dẫn lời Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders xác nhận sáng 18.1 (giờ Việt Nam).

Ông Trump - người từng tham dự WEF Davos 2018, dự định sẽ tiếp tục tham dự diễn đàn thường niên diễn ra từ ngày 22 đến 25.1.

Hôm 5.1, báo South China Morning Post của Hong Kong dẫn các nguồn thạo tin tiết lộ nhiều khả năng sẽ có một cuộc gặp cấp cao giữa ông Trump và Phó Chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn bên lề WEF Davos 2019.

Tuy nhiên, hồi cuối tuần rồi, viết trên Twitter cá nhân, ông Trump cho biết sẽ ở nhà để dồn lực cho cuộc chiến tìm kiếm ngân sách xây tường biên giới với phe Dân chủ.

Việc ông Trump rút khỏi phái đoàn khiến vị trí trưởng đoàn 5 thành viên được giao lại cho Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin. Các quan chức Mỹ khác bao gồm Ngoại trưởng Mike Pompeo, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross, Đại diện thương mại Robert Lighthizer và Trợ lý Tổng thống Chris Liddell.

Theo kế hoạch, ông Mnuchin và ông Pompeo sẽ có bài phát biểu chung trong phiên khai mạc WEF Davos 2019. Cả hai cũng sẽ đồng chủ trì một buổi ăn tối kết hợp làm việc với ngoại trưởng và bộ trưởng tài chính nhóm nước G7.

Mỹ huỷ dự diễn đàn kinh tế thế giới Davos, dồn sức lo ‘chính phủ đóng cửa’ - Ảnh 2.

Toàn cảnh trung tâm hội nghị tổ chức WEF Davos 2019 - Ảnh: REUTERS

Mỹ và Trung Quốc hiện đang trong giai đoạn đình chiến thương mại 90 ngày. Phái đoàn cấp thứ trưởng của hai nước đã gặp nhau tại Bắc Kinh ngày 7.1 và dự kiến sẽ tiếp tục đàm phán trong cuối tháng này tại Mỹ.

Theo tạp chí Wall Street Journal của Mỹ ngày 17.1, nhóm đàm phán của Mỹ gồm Bộ trưởng Tài chính Mnuchin đã bàn tới việc bãi bỏ một phần, hoặc toàn bộ thuế bổ sung lên hàng chục tỉ hàng hóa Trung Quốc xuất sang Mỹ.

Điều kiện đi kèm là Trung Quốc sẽ phải giảm thuế đối với hàng hóa Mỹ. Ông Mnuchin mong muốn sẽ đưa ra ý tưởng này trong cuộc gặp với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc vào ngày 30, 31.1 tới.

Tuy nhiên, theo Wall Street Journal, Đại diện thương mại Robert Lighthizer đã phản đối điều này nên đề xuất chưa được trình lên Tổng thống Trump.

Ngoài ông Trump, Diễn đàn Kinh tế thế giới 2019 tại Davos sẽ thiếu vắng một số gương mặt lãnh đạo, bao gồm Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Anh Theresa May.

Hiện vẫn chưa biết Tổng thống Nga Vladimir Putin có đến tham dự diễn đàn năm nay hay không.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng điển trai Sebastian Kurz của Áo và Hoàng tử William của Anh nằm trong danh sách khách mời chắc chắn tham gia, theo trang Business Insider.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ huỷ dự diễn đàn kinh tế thế giới Davos, dồn sức lo "chính phủ đóng cửa"