Mỹ bắn hạ máy bay không người lái của Iran tại eo biển Hormuz

19/07/2019 07:59

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Hải quân nước này đã "phá hủy" một máy bay không người lái của Iran tại eo biển Hormuz vì đã đe dọa một tàu chiến.

Mỹ bảo bắn hạ máy bay Iran, Tehran nói không biết - Ảnh 1.

Tàu tấn công đổ bộ USS Boxer của Hải quân Mỹ - Ảnh: REUTERS

Trong động thái mới nhất liên quan đến căng thẳng vùng Vịnh, ông Trump ngày 18.7 thông tin tại một sự kiện ở Nhà Trắng rằng chiếc máy bay không người lái của Iran bay cách tàu USS Boxer chỉ 914m và phớt lờ "nhiều cuộc gọi cảnh báo".

"Đây là tình huống mới nhất trong nhiều hành động khiêu khích và thù địch của Iran chống lại các tàu đang hoạt động trong vùng biển quốc tế. Mỹ có quyền để bảo vệ người, căn cứ và các lợi ích của chúng tôi", ông Trump nói.

"Chiếc máy bay không người lái đã ngay lập tức bị phá hủy", Tổng thống Trump cho biết thêm.

Trong khi đó, như Reuters đưa tin, Lầu Năm Góc tuyên bố rằng tàu tấn công đổ bộ USS Boxer đã "phòng thủ" chống lại một máy bay không người lái vào sáng 18.7 khi tàu Boxer di chuyển vào eo biển Hormuz.

"Theo đánh giá của chúng tôi thì đó là một máy bay của Iran", bà Rebecca Rebarich, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ thông tin.

Trong khi đó, cùng ngày 18.7, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif nói với các phóng viên tại Liên hợp quốc rằng ông không biết việc này. "Chúng tôi không có thông tin về việc mất một chiếc máy bay không người lái trong hôm nay", ông Zarif cho hay.

Căng thẳng vùng Vịnh đang leo thang. Mỹ đã đổ lỗi cho Iran về một loạt các cuộc tấn công tàu chở dầu di chuyển qua eo biển Hormuz từ giữa tháng 5. Tehran bác bỏ các cáo buộc này.

Đầu tháng 6, Iran bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ tại vùng Vịnh bằng tên lửa đất đối không. Tehran nói rằng máy bay này đã đi vào không phận nước này nhưng Washington khẳng định máy bay vẫn ở trong vùng trời quốc tế.

Cũng trong ngày 18.7, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt lên mạng lưới các công ty quốc tế và đại lý của họ có liên quan đến mua bán vật liệu cho chương trình hạt nhân của Iran.

ANH THƯ (Tuổi trẻ)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ bắn hạ máy bay không người lái của Iran tại eo biển Hormuz