Lý do nhà sáng lập Huawei phản đối Trung Quốc trừng phạt Apple

28/05/2019 11:25

Nhà sáng lập Tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei Nhậm Chính Phi cho biết ông không hoan nghênh một đòn trả đũa tương tự đối với đối thủ Apple của Mỹ.


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới thăm Văn phòng Huawei tại London (Anh) ngày 21.10.2015, bên cạnh là nhà sáng lập Nhậm Chính Phi. Ảnh: Reuters

Trả lời phỏng vấn hãng tin Bloomberg ngày 26.5, Giám đốc điều hành Huawei chia sẻ việc Tổng thống Mỹ Donald Trump nhắm vào “ông lớn” công nghệ Trung Quốc là vì công ty này đạt được những bước tiến vượt bậc so với các đối thủ.

Ông Nhậm Chính Phi nhấn mạnh kịch liệt phản đối chính sách nhắm vào Apple để trả đũa Wahington, mặc dù Apple là đối thủ chính của Huawei trên thị trường điện thoại di động.

“Apple là thày của tôi, công ty này đi trước chúng tôi. Là học sinh, chẳng nhẽ tôi lại chống đối người thày của mình. Tôi sẽ không bao giờ như vậy”, nhà lãnh đạo Huawei giải thích, bày tỏ nghi ngờ trước thông tin Bắc Kinh sẽ đưa công ty Mỹ vào cuộc chiến thương mại đang căng thẳng giữa hai bên.

“Điều đó sẽ không xảy ra. Và nếu thực sự điều đó có xảy đến, tôi sẽ là người đầu tiên đứng lên phản đối. Apple là một công ty dẫn đầu thế giới. Nếu không có Apple, sẽ không có mạng internet di động”, nhà sáng lập Nhậm Chính Phi cho biết.

Truyền thông Trung Quốc trong khoảng thời gian gần đây liên tục đưa tin người tiêu dùng trong nước đang tẩy chay iPhone của Apple, mà thay vào đó mua các thiết bị nội địa sản xuất Huawei.

Cũng trong buổi phỏng vấn, nhà sáng lập Huawei bác bỏ cáo buộc công ty có được thành công là nhờ công nghệ “đánh cắp” từ các công ty Mỹ, và phản biện lại rằng “họ mới là người lấy cắp của chúng tôi”. Ông Nhậm tin rằng chính sự ưu việt công nghệ của Huawei mới là lý do khiến Tổng thống Trump có những động thái trừng phạt đối với công ty.

Huawei là một trong những nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới và hiện chỉ đứng sau Samsung của Hàn Quốc trên thị trường điện thoại di động.

“Nếu một vài công ty không muốn làm việc với chúng tôi, thì nó giống như máy bay có lỗ hổng vậy. Chúng tôi sẽ tìm cách để sửa chữa lỗ hổng đó, nhưng máy bay vẫn có thể hoạt động được”, ông Nhậm Chính Phi chia sẻ, cho biết thêm Huawei sẽ sử dụng chip của mình tự sản xuất thay vì mua linh kiện từ Mỹ.

Mỹ đang kêu gọi một chiến dịch diện rộng nhằm gây sức ép lên các đồng minh tại châu Âu và châu Á “tẩy chay” thiết bị mạng 5G của Huawei, với các cáo buộc thiết bị được sử dụng vào mục đích gián điệp. Tuy nhiên, tính đến hiện tại, phần lớn các quốc gia châu Âu vẫn còn chần chừ không thực hiện theo lời kêu gọi của Mỹ vì cho rằng cáo buộc thiếu chứng cứ xác thực. "Mỹ quản lý các công ty riêng của mình. Mỹ không phải là cảnh sát quốc tế. Họ không thể quản lý toàn thế giới", ông Nhậm Chính Phi nhấn mạnh.

Trong khi Trung Quốc không cố gắng đưa Apple vào cuộc chiến thương mại với Mỹ, Tổng thống Trump lại nhiều lần đề nghị sử dụng Huawei làm con bài mặc cả.

Về phần mình, nhà sáng lập Huawei cho biết ông không muốn liên quan tới Tổng thống Trump và thậm chí có thể từ chối bán các sản phẩm Huawei cho Mỹ nếu Mỹ thể hiện mong muốn mua.

"Mỹ chưa bao giờ mua bất kỳ sản phẩm nào từ chúng tôi. Ngay cả khi Mỹ muốn mua sản phẩm của chúng tôi trong tương lai, tôi không thể bán cho họ. Không cần phải đàm phán. Nếu ông ấy gọi cho tôi, tôi có thể không trả lời”.

HỒNG HẠNH (Báo Tin tức)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lý do nhà sáng lập Huawei phản đối Trung Quốc trừng phạt Apple