Iran phản pháo vụ tấn công tàu dầu, Mỹ điều tàu chiến đến vùng Vịnh

14/06/2019 14:58

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif chỉ trích việc Mỹ cáo buộc Tehran tấn công tàu chở dầu ở vùng Vịnh là một phần của "ngoại giao phá hoại".

Iran phản pháo vụ tấn công tàu dầu, Mỹ điều tàu chiến đến vùng Vịnh - Ảnh 1.

Mỹ đưa ra hình ảnh cho rằng lực lượng Iran đang gỡ mìn còn sót lại bên hông một chiếc tàu chở dầu bị tấn công - Ảnh: REUTERS

"Việc Mỹ lập tức nhảy vào cáo buộc chống lại Iran mà không đưa ra bằng chức xác thực hay gián tiếp nào chỉ cho thấy rõ rằng họ đang chuyển sang kế hoạch B: ngoại giao phá hoại và che giấu cuộc khủng bố kinh tế của họ nhằm vào Iran" - ông Zarif viết trên mạng xã hội Twitter ngày 14.6.

Trước đó, Mỹ và các đồng minh đồng loạt đổ cho Iran tấn công hai tàu chở dầu trên vịnh Oman ngày 13.6.

Hai tàu Front Altair của Na Uy và Kokuka Courageous của Nhật Bản bị hư hại do những vụ nổ chưa rõ nguyên nhân khiến thủy thủ đoàn buộc phải bỏ tàu tại vùng biển giữa Iran và các nước vùng vịnh Ả Rập.

"Các đánh giá của Mỹ cho thấy Iran phải chịu trách nhiệm vụ tấn công", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cáo buộc.

"Kết luận này dựa trên các thông tin liên quan đến tình báo, vũ khí được sử dụng, trình độ chuyên môn cần thiết để thực hiện vụ tấn công, các cuộc tấn công tương tự gần đây của Iran vào tàu chở dầu và thực tế là không có nhóm vũ trang nào hoạt động trong khu vực có đủ tài nguyên và sự thành thạo để hành động với mức độ tinh vi cao như vậy", ông Pompeo khẳng định.

Ngày 14.6, để chứng minh cáo buộc, Mỹ tung ra đoạn clip ghi lại hình ảnh lực lượng Vệ binh cách mạng Iran đang gỡ những một số vật thể bên hông tàu chở dầu Kokuka Courageous bị tấn công. Những vật này được cho là các quả mìn chưa phát nổ.

Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENTCOM) đồng thời cũng công bố hình ảnh những quả mìn được gắn bằng nam châm vào bên hông tàu.

Đài CNN dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết đoạn hình ảnh ghi lại được từ một máy bay quân sự của Mỹ  bay gần đó.

Iran phản pháo vụ tấn công tàu dầu, Mỹ điều tàu chiến đến vùng Vịnh - Ảnh 2.

Hình ảnh một chiếc tàu chở dầu bốc cháy trên Vịnh Oman - Ảnh: REUTERS

Cùng lúc, Mỹ điều tàu khu trục USS Mason đến vùng Vịnh ngay sau vụ tấn công tàu chở dầu. "Tàu USS Mason đang trên đường đến hiện trường để hỗ trợ" - người phát ngôn của CENTCOM cho biết.

CENTCOM cũng khẳng định quân đội Mỹ luôn bảo vệ các lợi ích của nước này bởi các vụ tấn công đe dọa sự tự do giao thương và đi lại quốc tế tại khu vực này.

"Mỹ không có lợi ích gì khi tham gia xung đột mới tại Trung Đông. Nhưng chúng tôi sẽ bảo vệ lợi ích của mình", người phát ngôn Bill Urban của CENTCOM nói.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Iran phản pháo vụ tấn công tàu dầu, Mỹ điều tàu chiến đến vùng Vịnh