Giới chức châu Âu cảnh báo Mỹ đe dọa trật tự thế giới

09/06/2018 07:15

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cảnh báo Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi hoặc đàm phán lại hàng loạt thỏa thuận quốc tế đang đặt ra mối đe dọa đối với trật tự thế giới.


Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cảnh báo nỗ lực của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm rút khỏi hoặc đàm phán lại hàng loạt thỏa thuận quốc tế đang đặt ra mối đe dọa đối với trật tự thế giới hậu Chiến tranh Lạnh.    

Phát biểu với báo giới ngày 8.6 trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) diễn ra tại tỉnh Quebec của Canada, Chủ tịch Tusk cho rằng Tổng thống Mỹ và các thành viên còn lại  của G7 (gồm Nhật Bản, Pháp, Đức, Italy, Anh và Canada) vẫn tiếp tục bất đồng về vấn đề thương mại, biến đổi khí hậu và thỏa thuận hạt nhân Iran. Tuy nhiên, điều khiến ông Tusk lo lắng nhất lại là thực tế rằng trật tự quốc tế dựa trên các nguyên tắc đang đứng trước thách thức không phải bởi những ý kiến hoài nghi thông thường mà từ chính Mỹ - nước được coi là "kiến trúc sư" và bảo trợ cho trật tự đó. 

Cảnh báo trên được đưa ra sau khi Tổng thống Trump đảo ngược hàng loạt quyết sách của các chính phủ tiền nhiệm khi rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu, cũng như đề xuất hủy bỏ Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và thay bằng một thỏa thuận tự do thương mại (FTA) song phương, đồng thời áp thuế đối với nhôm và thép nhập khẩu. 

Trước đó, ngày 7.6, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho rằng nhà lãnh đạo Mỹ không quan tâm tới những hậu quả tiêu cực của những quyết định trên có thể gây ra với Liên minh châu Âu (EU) mà chỉ chú tâm vào lợi ích của Washington.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giới chức châu Âu cảnh báo Mỹ đe dọa trật tự thế giới