Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ: Số thương vong tăng sốc hơn 5.000 người, Ankara ra lời kêu gọi khẩn

06/02/2023 18:47

Theo thông tin mới cập nhật, chiều 6.2 (giờ Việt Nam), số thương vong do trận động đất mạnh ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã lên tới hơn 5.000.


Người dân và đội cứu hộ giải cứu người bị kẹt trong một tòa nhà bị sập do thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày 6.2. (Nguồn: AP)

Cụ thể, theo thông tin mới nhất, Syria đã ghi nhận gần 400 người thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương trong trận động đất có tâm chấn ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Cộng với số nạn nhân thương vong ghi nhận trước đó tại Thổ Nhĩ Kỳ, tổng số nạn nhân thiệt mạng tại 2 nước trong trận động đất độ lớn 7,8 này đã lên tới gần 700 người, trong khi có hơn 4.300 người bị thương.

Trước tình hình khẩn cấp hiện nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế khắc phục hậu quả của thảm họa động đất này.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, các lực lượng vũ trang nước này đã thiết lập một hành lang hàng không để hỗ trợ các nhóm tìm kiếm, cứu nạn tới khu vực chịu ảnh hưởng của trận động đất gây thiệt hại lớn vào rạng sáng cùng ngày.

Hiện Liên minh châu Âu (EU), Nga, Đức, Pháp... đã đưa ra tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu nạn và cứu hộ cho cả Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, trong bối cảnh con số nạn nhân thiệt mạng và tử vong trong thảm họa này đang không ngừng tăng lên.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, hệ thống các nhóm y tế khẩn cấp được "kích hoạt" để hỗ trợ chăm sóc y tế cho những người bị thương và bị tổn thương nhất do trận động đất.

Theo quan chức phụ trách xử lý thảm họa của EU Janez Lenarcic, các nhóm cứu hộ từ Hà Lan và Romania đã sẵn sàng lên đường và Trung tâm điều phối ứng phó tình trạng khẩn cấp chịu trách nhiệm giám sát triển khai các đội cứu hộ.

EU cũng đã kích hoạt Cơ chế bảo hộ công dân để ứng phó trong tình huống khẩn cấp hiện nay. Bỉ, Ba Lan, Tây Ban Nha và Phần Lan cũng đã thông báo sẵn sàng triển khai lực lượng cứu hộ.

Trong tuyên bố cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ chia buồn sâu sắc đến đất nước và người dân Thổ Nhĩ Kỳ trước những mất mát về người và thiệt hại về vật chất.

Nhà lãnh đạo Nga tuyên bố sẵn sàng cung cấp trợ giúp cần thiết để Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khắc phục hậu quả của thảm họa này.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ khẩn cấp cho nước này.

Chính phủ Ấn Độ cùng ngày thông báo, 2 nhóm cứu hộ của nước này gồm khoảng 100 nhân viên cùng các trang thiết bị và chó nghiệp vụ đã sẵn sàng tới khu vực thảm họa để tham gia vào các chiến dịch tìm kiếm, cứu hộ. Ngoài ra, Ấn Độ cũng sẽ cử các đội chuyên gia y tế và thuốc men tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Cơ quan Khảo sát địa chấn Mỹ (USGS), trận động đất có độ lớn 7,8 độ richter làm rung chuyển khu vực gần tỉnh Gaziantep, xảy ra vào khoảng 4h17, giờ địa phương (8h17, giờ Việt Nam), với tâm chấn ở độ sâu 17,9 km.

Theo cơ quan này, phát hiện nhiều đợt dư chấn sau động đất, với độ lớn một đợt dư chấn đo được lên tới 6,7 độ richter.

Trong khi đó, Cơ quan ứng phó thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) cho biết, động đất có độ lớn 7,4 độ richter xảy ra gần Kahramanmaras và Gaziantep, gần biên giới Syria. Thủ đô Ankara, cách tâm chấn 460km, cũng cảm nhận được dư chấn.

Theo Thế giới và Việt Nam 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ: Số thương vong tăng sốc hơn 5.000 người, Ankara ra lời kêu gọi khẩn