Doanh nghiệp Nhật hợp tác giảm phụ thuộc vào thiết bị 5G của Huawei

05/06/2019 16:40

Hãng mua bán trực tuyến-dịch vụ thanh toán điện tử Rakuten và hãng chuyên cung cấp sản phẩm-dịch vụ công nghệ thông tin NEC của Nhật cùng triển khai xây dựng, phát triển 5G nhằm giảm phụ thuộc Huawei.

Hãng mua bán trực tuyến và dịch vụ thanh toán điện tử lớn nhất Nhật Bản Rakuten và hãng chuyên cung cấp sản phẩm và dịch vụ công nghệ thông tin hàng đầu Nhật Bản NEC đã chính thức công bố cùng triển khai xây dựng và phát triển các trạm phát sóng mặt đất thông tin thế hệ mới 5G.

Sự liên kết của hai doanh nghiệp này sẽ giúp giảm phụ thuộc vào các thiết bị của Huawei, cũng như giảm chi phí triển khai 5G tại Nhật Bản.

NEC và Rakuten lên kế hoạch đến cuối năm 2024 sẽ triển khai 16.000 trạm phát sóng 5G trên toàn Nhật Bản. Đây sẽ là cơ sở để hai doanh nghiệp này nhắm tới việc đầu tư mạng lưới thông tin %G tại thị trường ngoài nước.

Lãnh đạo Rakuten cho biết doanh nghiệp này có thể chế tạo và phát triển anten riêng tại thị trường nội địa Nhật Bản. Trong khi đó, NEC cho biết sẽ xây dựng hệ thống mạng sử dụng điện toán đám mây đầu tiên trên thế giới.

Hiện tại, Rakuten được cho đã có đủ công nghệ để cung cấp nhiều chức năng cần thiết cho một mạng thông tin bằng cách bổ sung các phần mềm trong những máy chủ dùng chung sử dụng kỹ thuật điện toán đám mây. Do đó, việc triển khai có thể giảm được chi phí bởi hạn chế được các thiết bị riêng chuyên dụng.

Với công nghệ trên, Rakuten có thể dễ dàng cập nhật phần mềm và thay đổi các quy tắc thông tin truyền thông đáp ứng tiêu chuẩn mới 5G. Đặc biệt hệ thống 4G mà doanh nghiệp này đang triển khai và xây dựng cũng có thể sử dụng cho chuẩn 5G.

Trong khi đó, NEC sẽ phát triển các thiết bị không dây để tương thích với mạng của Rakuten. Ngoài việc bán cho Rakuten, thiết bị cũng sẽ được bán ra nước ngoài.

Theo điều tra của HIS, 3 doanh nghiệp đang chiếm tới 80% thị phần đối với các trạm phát sóng mặt đất trên thế giới là Huawei của Trung Quốc, Ericson của Thụy Điển và Nokia của Phần Lan. Tổng hợp thị phần của các doanh nghiệp Nhật Bản như Fujitsu, NEC… chỉ chiếm khoảng trên 5%.

Liên doanh giữa Rakuten và NEC được kỳ vọng có thể giúp thị phần trạm phát sóng mặt đất của Nhật Bản gia tăng trong tương lai, đặc biệt hạn chế những rủi ro khi phụ thuộc vào Huawei - hãng công nghệ đang chịu các lệnh trừng phạt trong cuộc chiến cạnh tranh Mỹ-Trung.


Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh nghiệp Nhật hợp tác giảm phụ thuộc vào thiết bị 5G của Huawei