Cựu Tổng thống Mỹ Carter bị xuất huyết não

12/11/2019 14:29

Cựu Tổng thống 95 tuổi phải nhập viện vào ngày 11.11 (giờ Mỹ) để phẫu thuật làm giảm áp lực lên não sau một cú ngã gần đây khiến ông phải khâu 14 mũi.

Cựu tổng thống Mỹ Carter bị xuất huyết não - Ảnh 1.

Cựu Tổng thống Carter với vết bầm và những vết khâu trên đầu sau cú ngã đầu tháng 10.2019 - Ảnh: AFP

Thông báo của Trung tâm Carter, một tổ chức phi lợi nhuận do ông Carter sáng lập, cho biết "cựu Tổng thống đang nghỉ ngơi cùng vợ". Ca phẫu thuật sẽ được tiến hành vào sáng 12.11 tại bệnh viện Emory, bang Georgia của Mỹ.

Cựu Tổng thống Carter bị thương ở đầu sau một cú ngã vào đầu tháng 10 và xuất hiện trong một sự kiện từ thiện sau đó một ngày với 14 vết khâu và một bên mắt bầm tím. Trước đó, ông cũng phải nhập viện sau cú ngã khiến vùng xương chậu bị nứt.

Ở tuổi 95, ông Carter được xem là cựu Tổng thống cao tuổi nhất từ trước đến nay của nước Mỹ, theo hãng tin Reuters.

Dù tuổi tác đã cao và gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, ông Carter vẫn thường xuyên cùng vợ tham gia các hoạt động thiện nguyện. Tổng thống thứ 39 của nước Mỹ thi thoảng cũng bình luận về các vấn đề đang diễn ra như cuộc điều tra luận tội đương kim Tổng thống Donald Trump.

Ông Carter, một nông dân trồng đậu phộng trước khi trở thành Thống đốc bang Georgia, đã đánh bại Gerald Ford của Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 1976.

Tuy nhiên, ông chỉ phục vụ được một nhiệm kỳ và thất bại nặng nề trước đối thủ Ronald Reagan năm 1980. 

Nhiệm kỳ của Tổng thống Dân chủ Carter chứng kiến sự suy thoái của nền kinh tế Mỹ, khủng hoảng năng lượng và vụ Iran bắt giữ các con tin Mỹ. Tuy vậy, ông Carter được cho là có công trong việc đứng ra làm trung gian cho một hiệp ước hòa bình giữa Ai Cập và Israel.

Năm 2002, cựu Tổng thống Carter giành được giải Nobel hòa bình vì những đóng góp nhân đạo, theo Reuters.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Tổng thống Mỹ Carter bị xuất huyết não