Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm cấp nhà nước tới Nga

05/06/2019 17:43

Đây là lần thứ 8 Chủ tịch Tập Cận Bình tới thăm Nga kể từ khi nhậm chức vào năm 2013.


Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một cuộc gặp

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 5.6 đã đến thủ đô Moskva, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Nga và dự Diễn đàn Kinh tế thế giới St. Petersburg lần thứ 23 theo lời mời của Tổng thống nước chủ nhà Vladimir Putin. 

Phát biểu với hãng thông tấn TASS , Chủ tịch Tập Cận Bình hy vọng chuyến thăm này sẽ đạt hiệu quả và tạo động lực để phát triển năng động quan hệ đối tác hợp tác chiến lược giữa hai nước trong giai đoạn mới, bày tỏ tin tưởng hai nước có thể nâng quan hệ lên tầm cao mới, dựa trên những kinh nghiệm và thành tựu đã đạt được trong 70 năm qua . 

heo kế hoạch, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ hội đàm với Tổng thống Putin. Hai bên sẽ xem xét, đánh giá các thành tựu đạt được cũng như thực tế phát triển mối quan hệ song phương trong 7 thập kỷ qua và đề ra định hướng phát triển trong tương lai. Bên cạnh đó, hai nhà lãnh đạo cũng sẽ ký kết hoặc chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác quan trọng, cùng tham dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao song phương. 

Đây là lần thứ 8 Chủ tịch Tập Cận Bình tới thăm Nga kể từ khi nhậm chức vào năm 2013. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước đang ở thời kỳ tốt nhất trong lịch sử. Hiện Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Putin vẫn duy trì mối quan hệ chặt chẽ. Thống kê cho thấy, kể từ năm 2013, hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau tới gần 30 lần. Trong cuộc gặp với Tổng thống Putin tháng 4 vừa qua, Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định mối quan hệ giữa Trung Quốc - Nga có độ tin cậy, hợp tác và giá trị chiến lược ở mức cao nhất.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm cấp nhà nước tới Nga