Cảnh sát Pháp đã bắt giữ thủ lĩnh "Áo vàng" Eric Drouet

03/01/2019 11:14

Ngày 2.1, cảnh sát Pháp đã bắt giữ ông Eric Drouet - một trong những nhân vật chủ chốt kích động các cuộc biểu tình "Áo vàng" trong thời gian gần đây tại nước này.

Người biểu tình Áo vàng tập trung tại thủ đô Paris, Pháp ngày 29.12.2018

Theo các công tố viên, ông Drouet bị bắt vì tổ chức biểu tình tại trung tâm thủ đô Paris mà không thông báo với nhà chức trách.

Hồi tháng trước, nhà chức trách Pháp cũng đã phát lệnh bắt ông Drouet với tội danh "mang vũ khí cấm loại D" và sẽ đưa ra xét xử trong phiên tòa ấn định vào ngày 5.6 tới.

Các cuộc biểu tình "Áo vàng" bắt đầu nổ ra từ tháng 11.2018 ở các vùng nông thôn nước Pháp, với mục đích ban đầu nhằm phản đối kế hoạch tăng giá nhiên liệu.

Tuy nhiên, làn sóng này đã lan rộng đến thủ đô Paris và nhiều thành phố khác ở Pháp để phản đối chính sách kinh tế của chính phủ mà người biểu tình coi là "mang lại lợi ích cho người giàu."

Nhiều cuộc đụng độ giữa lực lượng an ninh và người biểu tình quá khích đã xảy ra.

Trong nỗ lực chấm dứt các cuộc biểu tình bạo lực của phe "Áo vàng," Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đưa ra một loạt biện pháp nhượng bộ, như hủy kế hoạch tăng thuế nhiên liệu, tăng lương tối thiểu, không đánh thuế tiền làm thêm giờ và các khoản tiền thưởng cuối năm cho người lao động...

Sau những động thái này, số lượng người biểu tình đã giảm đáng kể.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner cho rằng mặc dù làn sóng biểu tình "Áo vàng" có xu hướng hạ nhiệt, nhưng vẫn còn một số thành phần bất mãn tiếp tục kích động biểu tình.

Theo giới quan sát, bản thân những người biểu tình "Áo vàng" hiện cũng chia rẽ, giữa một bên là những người sẵn sàng đối thoại với chính phủ và một bên là các thành phần quá khích.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh sát Pháp đã bắt giữ thủ lĩnh "Áo vàng" Eric Drouet