Canada thành lập ủy ban đặc biệt xem xét quan hệ với Trung Quốc

11/12/2019 15:43

Các nhà lập pháp Canada thống nhất thành lập ủy ban đặc biệt nhằm xem xét quan hệ ngoại giao với Trung Quốc vốn đang rơi vào thế bí dưới thời của Thủ tướng Justin Trudeau.

Canada thành lập ủy ban đặc biệt xem xét quan hệ với Trung Quốc - Ảnh 1.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau - Ảnh: REUTERS

Đây được xem là sự thất bại đầu tiên của ông Trudeau tại Quốc hội sau khi tái đắc cử.

Trước đó, Đảng Bảo thủ của Canada cho rằng ông Trudeau quá nhẹ tay với Trung Quốc và đề nghị thành lập ủy ban 12 người nhằm tìm hiểu mọi mặt trong quan hệ 2 nước.

Quốc hội Canada đã thông qua đề nghị trên hôm 10.12, theo giờ địa phương. Cuộc họp đầu tiên của ủy ban này dự tính diễn ra vào 20.1.2020.

Đảng Tự do của Thủ tướng Canada đã mất đa số ghế tại Quốc hội từ cuộc bầu cử hồi tháng 10. Hiện ông Trudeau đang phải "liệu cơm gắp mắm" theo các nhà lập pháp của phe đối lập.

Quan hệ ngoại giao Canada - Trung Quốc đã nguội lạnh. Một năm trước, Cảnh sát Vancouver bắt giữ Giám đốc Tài chính Mạnh Vãn Chu của Tập đoàn Viễn thông Huawei theo lệnh bắt từ phía Mỹ.

Ngay sau đó, Trung Quốc lập tức bắt 2 công dân Canada đang có mặt tại Trung Quốc với cáo buộc đe dọa an ninh quốc gia. Bắc Kinh còn ngưng nhập khẩu hạt cải từ Canada.

"Ủy ban này sẽ làm sáng tỏ thất bại của ông Justin Trudeau trong việc bảo vệ lợi ích của Canada trước Bắc Kinh", người phát ngôn về vấn đề đối ngoại của Đảng Bảo thủ Canada, Erin O’Toole, tuyên bố.

Theo Reuters, ông Trudeau từng cảnh báo không nên leo thang căng thẳng cùng Trung Quốc. Đảng Tự do Canada cũng khẳng định các ủy ban hiện tại đã và đang xử lý các vấn đề liên quan tới quan hệ cùng Trung Quốc.

Đáp lại, Đảng Bảo thủ cho rằng ông Trudeau nên từ bỏ khoản đầu tư 188 triệu USD tại Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) của Trung Quốc. Các nghị sĩ đảng này cũng phản đối việc sử dụng công nghệ Huawei trong việc xây dựng hệ thống mạng không dây thế hệ mới 5G.

Văn phòng của ông Trudeau hiện chưa có bình luận mới.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Canada thành lập ủy ban đặc biệt xem xét quan hệ với Trung Quốc