Các nhà quản lý quỹ đầu tư tại Anh đánh giá cao triển vọng đầu tư ở Việt Nam

28/10/2020 19:13

Trang mạng wealthbriefingasia.com ngày 28.10 đăng bài tổng hợp nhận định của nhiều nhân vật nổi tiếng trong lĩnh vực quản lý quỹ đầu tư có trụ sở tại Anh về triển vọng đầu tư ở Việt Nam.

Chú thích ảnh

Dây chuyền sản xuất linh kiện điện tử tại Công ty TNHH Bokwang Vina (Khu công nghiệp Điềm Thụy, tỉnh Thái Nguyên)

Theo bài viết, Việt Nam đang là một trong những “con cưng” của thị trường đầu tư mới nổi. Với khoảng 50% dân số dưới 35 tuổi và tầng lớp trung lưu gia tăng nhanh chóng, Việt Nam là một trong những nền kinh tế cận biên năng động nhất thế giới và không phải chịu tác động nặng nề từ đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 như các quốc gia khác. Một số nhà quản lý quỹ đầu tư bày tỏ sự quan tâm đến thị trường Việt Nam và hiện có hoạt động kinh doanh ở đây, đơn cử như ngân hàng tư nhân Bordier & Cie của Thụy Sĩ. 

Bài viết dẫn lời ông Khanh Vu, đồng quản lý Quỹ Vietnam Opportunity thuộc Quỹ đầu tư VinaCapital, nhận định điểm chính làm nên sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam là Việt Nam đang tiếp bước các nền kinh tế “con hổ châu Á” đi trước như Nhật Bản, Hàn Quốc. Vì vậy, quỹ đạo tương lai ở 3 khía cạnh thu nhập bình quân đầu người, chi tiêu tiêu dùng và của cải của người dân Việt Nam là khá rõ ràng. Hơn nữa, về cơ bản, Việt Nam là “con hổ châu Á” duy nhất còn lại để đầu tư khi xét trên mức độ phát triển kinh tế của các “con hổ châu Á” khác.

Bà Emily Fletcher, Giám đốc đầu tư nổi tiếng của BlackRock Frontiers, đánh giá Việt Nam là nền kinh tế phát triển mạnh mẽ trong thị trường cận biên, đã trải qua quá trình phát triển kinh tế và xã hội mạnh mẽ trong 2 thập kỷ qua. Việt Nam nhận thấy lợi ích của dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài hơn 149 tỷ USD trong 20 năm qua, một phần nhờ quá trình dịch chuyển chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc do căng thẳng thương mại Mỹ-Trung. Điều này thúc đẩy lĩnh vực sản xuất chế tạo, giúp xuất khẩu hằng năm tăng trưởng ở mức 2 con số, trung bình đạt 15,8%. Trong nước, nhân khẩu học cũng tạo thuận lợi cho tăng trưởng bền vững.

Giám đốc Quỹ Vietnam Holding, Craig Martin, dự báo GDP bình quân đầu người của Việt Nam đạt khoảng 5.000 USD vào năm 2025 và đến năm 2035, có thể sẽ có thêm 35 triệu người trong nhóm thu nhập trung bình trên cả nước. Theo ông Martin, điều này "mang lại triển vọng thú vị cho các nhà đầu tư". Việt Nam là một nền kinh tế rất cởi mở từ góc độ thương mại, với hơn 200% GDP là xuất khẩu và nhập khẩu. Trong 3 thập kỷ qua, Việt Nam đã chuyển đổi từ một nhà xuất khẩu nguyên liệu thô thành nhà sản xuất hàng hóa thành phẩm và bán thành phẩm, cũng như xuất khẩu các dịch vụ (như công nghệ thông tin).

Trong khi đó, Giám đốc Quỹ đầu tư Pacific Horizon, ông Ewan Markson-Brown, nhận định với mức thu nhập tương đối thấp, Việt Nam nổi bật là một trong số các quốc gia thành công trong ứng phó với đại dịch COVID-19" khi chỉ ghi nhận hơn 1.000 ca mắc bệnh với 35 ca tử vong. 

Về phần mình, Giám đốc Vietnam Holding Craig Martin nhấn mạnh công tác dập dịch của Việt Nam đã nhận được sự khen ngợi và ngưỡng mộ từ nhiều quốc gia khác. Theo ông, dù "còn quá sớm để kết luận đâu là yếu tố then chốt làm nên thành công, nhưng chắc chắn sự gắn kết xã hội và sự chung sức của mọi người là một phần quan trọng tạo nên phản ứng kiên cường. Đừng quên Việt Nam là một trong những nạn nhân đầu tiên của dịch SARS năm 2003 và thường xuyên phải đối mặt với nguy cơ dịch bệnh do cúm gia cầm và cúm lợn, vì vậy, Việt Nam đã chuẩn bị các biện pháp ứng phó, quy trình và truyền thông tốt để đối phó với các dịch bệnh mới”.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các nhà quản lý quỹ đầu tư tại Anh đánh giá cao triển vọng đầu tư ở Việt Nam