Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ kêu gọi nhà lãnh đạo Triều Tiên kiềm chế

03/01/2020 13:02

Ông Mark Esper khẳng định Mỹ đang và vẫn muốn duy trì một thỏa thuận chính trị, đồng thời sẽ hối thúc nhà lãnh đạo Kim Jong-un cùng giới chức Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán.

Bo truong Quoc phong My keu goi nha lanh dao Trieu Tien kiem che hinh anh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper. (Nguồn: nypost.com)

Ngày 2.1, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã kêu gọi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un "kiềm chế", sau khi Bình Nhưỡng cảnh báo sẽ công bố một "vũ khí chiến lược mới" trong bối cảnh các cuộc đàm phán hạt nhân giữa hai nước bị đình trệ.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng Fox News, Bộ trưởng Esper đã nhấn mạnh con đường tốt nhất phía trước vẫn là một thỏa thuận chính trị về phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Ông khẳng định Mỹ đang và vẫn muốn duy trì hướng đi này, đồng thời sẽ hối thúc nhà lãnh đạo Kim Jong-un cùng giới chức cấp cao Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán.

Cũng theo ông Esper, Mỹ vẫn đang theo dõi chặt chẽ tình hình song không cho biết liệu có những dấu hiệu nào cho thấy khả năng xảy ra một vụ thử hoặc vụ phóng hay không. Tuy nhiên, người đứng đầu Lầu Năm Góc cũng thể hiện sự tự tin vào khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng Mỹ. Ông nêu rõ: "Năng lực phòng thủ quân sự của chúng tôi đủ khả năng để bảo vệ đất nước".

Trước đó, phát biểu tại hội nghị toàn thể ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố nước này sẽ giới thiệu một "vũ khí chiến lược mới" trong tương lai gần, đồng thời cáo buộc Mỹ đang kéo dài thời gian vì lợi ích chính trị riêng của mình và Bình Nhưỡng sẽ dừng đàm phán với Washington.

Trong phản ứng của mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn bày tỏ tin tưởng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ giữ lời hứa về phi hạt nhân hóa, kể cả khi nhà lãnh đạo này cảnh báo về một "vũ khí chiến lược mới."

Tại cuộc gặp thượng đỉnh được tổ chức ở Singapore vào tháng 6.2018, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhất trí cùng hợp tác hướng tới hoàn tất tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên để đổi lấy những đảm bảo an ninh từ phía Mỹ.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí xây dựng quan hệ mới và một chế độ hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên, song tiến trình này đã diễn ra chậm chạp do những bất đồng về mức độ Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa để được nới lỏng các biện pháp trừng phạt và những nhượng bộ khác của Washington.

Trung Quốc và Nga đã đề xuất nới lỏng các biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc chống Triều Tiên, coi đây là một động thái giúp khuyến khích đàm phán giữa Bình Nhưỡng và Washington.

Trong diễn biến khác, cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc đã tới Washington để tiến hành cuộc họp với người đồng cấp Mỹ trong bối cảnh hai đồng minh này đang đối mặt với nhiều thách thức an ninh.

Theo kế hoạch, Thứ trưởng Kim Gunn sẽ có cuộc gặp với Trợ lý Ngoại trưởng đặc trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương David Stilwell trong ngày 3.1. Ông dự kiến cũng sẽ gặp bà Allison Hooker, Giám đốc cấp cao phụ trách các vấn đề châu Á thuộc Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ.

Trao đổi với báo giới khi tới sân bay quốc tế Dulles, ông Gunn nhấn mạnh mục đích chuyến đi lần này là nhằm xúc tiến việc trao đổi thông tin chiến lược giữa Hàn Quốc và Mỹ ngay từ thời điểm bắt đầu năm 2020.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ kêu gọi nhà lãnh đạo Triều Tiên kiềm chế