11 lính Mỹ bị "chấn động não" phải nhập viện sau loạt tên lửa của Iran

17/01/2020 14:22

Quân đội Mỹ ngày 16.1 xác nhận 11 binh sĩ của nước này tại căn cứ không quân Al Asad ở Iraq đã phải sang Kuwait và Đức điều trị sau khi căn cứ này bị tên lửa Iran tấn công hôm 8.1.

11 lính Mỹ bị ‘chấn động não’ phải nhập viện sau loạt tên lửa của Iran - Ảnh 1.

Binh sĩ Mỹ đứng trước đống đổ nát tại căn cứ Al Assad - Ảnh: AFP

Người phát ngôn Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ, đại tá Bill Urban khẳng định: "Không có quân nhân Mỹ nào thiệt mạng trong vụ tấn công của Iran nhằm vào căn cứ không quân Al Asad, nhưng một số binh sĩ phải điều trị chấn động não sau các vụ nổ gây ra bởi tên lửa Iran".

Hôm 8.1, để trả đũa vụ Mỹ không kích giết chết tướng Qasem Soleimani, Iran đã bắn hàng chục tên lửa đạn đạo tầm ngắn nhắm vào hai căn cứ Iraq có lính Mỹ đồn trú. Căn cứ Al Asad có khoảng 1.500 lính Mỹ đồn trú, đài Fox cho biết thêm.

Theo quy trình chuẩn, tất cả các binh sĩ Mỹ tại những căn cứ bị Iran tấn công được đưa đi kiểm tra chấn thương sọ não. Quá trình kiểm tra phát hiện 11 binh sĩ có những triệu chứng chấn động nặng hơn, buộc quân đội Mỹ phải đưa họ sang Kuwait và Đức để tiếp tục điều trị.

"Sau khi sàng lọc và bảo đảm sức khỏe, các binh sĩ này sẽ được trả về Iraq", đại diện quân đội Mỹ thông tin thêm.

Những tên lửa Iran rơi xuống căn cứ Al Asad đã tạo ra một số hố lớn trên mặt đất, làm đổ hàng rào bê tông và phá hủy một số lều trại của lính Mỹ.

Hôm 8.1, Tổng thống Donald Trump khẳng định không có binh sĩ nào bị thương sau vụ tấn công của Iran. Ông Trump cũng tuyên bố sẽ không đáp trả hành động quân sự của Iran bằng biện pháp quân sự.

Theo một số nguồn thạo tin của New York Times và Wall Street Journal, Iran đã thông báo cho Iraq về kế hoạch tấn công lính Mỹ.

Chính quyền Iraq sau đó chuyển thông điệp tới Washington giúp người Mỹ có thời gian sơ tán các binh sĩ vài tiếng trước cuộc tấn công.

Tehran sau đó tuyên bố các vụ tấn công không nhằm mục đích giết lính Mỹ mà là một hành động cho thấy tên lửa Iran đủ sức bắn chính xác các mục tiêu đã chỉ định như thế nào.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    11 lính Mỹ bị "chấn động não" phải nhập viện sau loạt tên lửa của Iran