Thanh Hà là huyện duy nhất ở tỉnh ta vừa được Bộ Giao thông vận tải tặng Bằng khen về thành tích xây dựng GTNT 10 năm (2001-2011).
Tất cả các tuyến đường xã, thôn, xóm ở Thanh Hải đều được bê-tông hóa từ năm 2010
Huyện Thanh Hà đã thực hiện tốt đề án xây dựng và phát triển GTNT, phát huy vai trò lãnh đạo của cấp uỷ cơ sở, đặc biệt là các chi bộ thôn. Mỗi cán bộ, đảng viên trong thôn, xóm, khu dân cư đóng vai trò hạt nhân tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia và gương mẫu thực hiện. Đồng thời, kết hợp chặt chẽ với các đoàn thể trên địa bàn tổ chức phát động phong trào "Toàn dân tham gia xây dựng đường GTNT". Trong quá trình tổ chức xây dựng, các địa phương đều tận dụng lao động, vật tư tại chỗ, khuyến khích các thôn, xóm xây dựng theo kết cấu định hình do tỉnh quy định. Việc đào đắp, mở rộng nền đường, hệ thống thoát nước được cơ quan chuyên môn hướng dẫn cụ thể và phân cấp quản lý đường của từng thôn, xóm. Hầu hết việc đầu tư xây dựng các con đường đều do nhân dân đóng góp. Nhà nước hỗ trợ 20% kinh phí đối với đường bê-tông xi-măng, đường nhựa, đường gạch nghiêng. Đối với đường đá, đường bằng vật liệu cứng, kinh phí chủ yếu huy động sức dân, ngân sách xã hỗ trợ một phần.
Xã Thanh Hải có hơn 45,5 km đường giao thông, trong đó có gần 11 km đường xã, hơn 12,2 km đường thôn, 10,8 km đường xóm, 11,74 km đường ra đồng. Trước năm 2010, hệ thống giao thông của xã Thanh Hải còn nhiều khó khăn, đường xã và đường thôn, xóm còn là đường đất, một số tuyến được lát gạch nhưng đã xuống cấp. Từ năm 2001, Thanh Hải đã bê-tông hóa được hơn 5,5 km đường thôn, xóm. Đến năm 2010, các tuyến đường xã, thôn, xóm đã cơ bản hoàn thành. 10 năm qua, kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống đường GTNT ở xã là hơn 12,5 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 7 tỷ đồng, Nhà nước hỗ trợ hơn 2 tỷ đồng, xã đầu tư gần 2 tỷ đồng, còn lại là một số dự án khác. Các công trình GTNT được hoàn thành nhanh là do xã đã tổ chức nhiều cuộc họp dân để lấy ý kiến trước khi triển khai. Lãnh đạo xã cùng nhân dân thống nhất từng kế hoạch làm đường. Bên cạnh đó, xã đã xây dựng chuyên mục về làm đường GTNT phát trên Đài Truyền thanh xã để nhân dân cùng nghe, cùng làm. Thuận lợi nhất là nhân dân đều mong mỏi làm đường mới, nên công tác vận động dễ dàng hơn. 100% số hộ trong xã tự giác đóng góp tiền làm đường thôn, xóm. Trước đây, chưa có máy trộn bê-tông nên nhân dân tự trộn thủ công. Vì thế, mỗi khi làm đường, xã huy động toàn dân góp sức. Lãnh đạo xã có mặt trực tiếp tại thôn, xóm để đôn đốc, động viên và tạo khí thế cho nhân dân. Mỗi năm, xã đều đặt ra mục tiêu hoàn thành một tuyến đường để phục vụ nhu cầu của người dân. Chia sẻ kinh nghiệm làm đường GTNT trong 10 năm qua, ông Nguyễn Đức Tới, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Hải cho biết: “Chủ trương của xã là lấy dân làm gốc. Khi dân đồng lòng hưởng ứng, xã chỉ đạo từng thôn, xóm làm dứt điểm”.
Xã Tiền Tiến có hơn 68 km đường GTNT. Với sự nỗ lực của nhân dân, 10 năm qua, xã đã hoàn thành được hơn 46 km đường GTNT với tổng kinh phí hơn 5,3 tỷ đồng. Đến năm 2010, tất cả các tuyến đường xã, thôn, xóm ở Tiền Tiến đã được bê-tông hóa. Đường nội đồng được cứng hóa hơn 17 km. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, lãnh đạo xã đến từng khu dân cư, thôn, xóm để vận động nhân dân giải phóng mặt bằng, tham gia đóng góp tiền, công sức để làm đường. 100% số hộ có nhà gần mặt đường đã tự nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất, tháo dỡ công trình phụ, bờ bao, cổng để mở rộng đường. Phong trào làm đường còn thu hút được nhiều con em của địa phương làm ăn ở xa góp tiền hỗ trợ. Ông Nguyễn Văn Vinh, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Mỗi đợt làm đường, lãnh đạo xã và cán bộ chuyên môn của huyện phối hợp với nhân dân giám sát chặt chẽ, bảo đảm chất lượng, tiết kiệm. Xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng đường làng, ngõ xóm khang trang, xây dựng đời sống văn minh, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế. Thời gian tới, xã tập trung hoàn thành các tuyến đường nội đồng”.
Các cơ sở đều có cách làm phù hợp với chủ trương của huyện. Đồng chí Phạm Đức Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Thanh Hà cho biết: “Chủ trương của huyện là không đầu tư dàn trải, manh mún mà tập trung đầu tư những tuyến đường có tính kết nối, liên thông cao để phát huy hiệu quả công trình, tạo lực đẩy phát triển kinh tế. Nâng cao vai trò của nhân dân trong việc làm đường; trả lời công khai trước nhân dân về những thắc mắc, khiếu nại, tạo được niềm tin giúp cho phong trào ngày càng phát triển".
Thời gian tới, huyện Thanh Hà tiếp tục thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp các tuyến đường huyện quản lý. Đồng thời, thực hiện Đề án xây dựng và phát triển giao thông giai đoạn 2011 - 2015, phát triển giao thông nội đồng”.
MINH NGUYỆT - HOÀNG BIÊN