Nhiều giáo viên đánh giá lượng kiến thức đưa vào các bài học còn nặng ở phần tập đọc, một số bài tập đọc còn sử dụng các tiếng, từ, câu văn không tường minh...
Các đại biểu, giáo viên tham dự hội thảo
Sáng 15.10, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Hà cho biết vừa tổ chức hội thảo “Phương pháp dạy học môn tiếng Việt lớp 1 - phần âm, bộ sách Cánh Diều" với sự tham dự của 12 trường tiểu học trong huyện có sử dụng môn tiếng Việt bộ sách này.
Tại hội thảo, nhiều giáo viên đánh giá ngoài những ưu điểm, bộ sách Cánh diều còn nhiều bất cập như lượng kiến thức đưa vào các bài học còn nặng ở phần tập đọc; một số tiếng mới đưa ra để khai thác âm mới còn xa lạ với học sinh; một số bài tập đọc còn sử dụng các tiếng, từ, câu văn không tường minh làm cho giáo viên phải giải nghĩa.
Trong phần âm, việc nhóm các âm để dạy trong cùng 1 bài chưa hợp lý. Trong phần vần, việc nhóm các vần có cùng âm chính vào 1 bài làm học sinh hay bị lẫn. Trong bài tập đọc có hạn chế là sách đã đưa tiếng có chữ in hoa trong các bài ở giai đoạn đầu. Mới bước vào đầu năm học, chữ in thường các em chưa kịp nhớ thì việc đưa quá nhiều chữ in hoa vào bài đọc sẽ gây rối cho học sinh.
Trước những khó khăn trên, Ban giám hiệu cùng tổ chuyên môn lớp 1 các trường đã thảo luận và đưa ra một số nhóm biện pháp khắc phục như tập trung dành nhiều thời gian để rèn nền nếp cho học sinh; linh hoạt điều chỉnh kế hoạch, nội dung bài dạy theo trình độ học sinh; vận dụng linh hoạt, sáng tạo phương pháp và các hình thức tổ chức dạy học; tăng cường thảo luận, sinh hoạt tổ chuyên môn; phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh trong quản lý, dạy học sinh lớp 1.
BÌNH MINH