Taxi ‘cháy hàng’ dịp Tết

17/02/2018 21:16

Trong 2 ngày Tết (16-17.2), khá nhiều gia đình, khách hàng phải chờ đợi cả tiếng đồng hồ để đặt xe taxi, bao gồm cả hãng truyền thống và công nghệ.


Ảnh minh họa

Đại diện một số hãng taxi cho biết: Khoảng 1/3 các tài xế nghỉ về quê ăn Tết nên lượng xe không đủ phục vụ nhu cầu khách hàng tăng gấp 2-3 lần.

Vào tầm 14 giờ mùng 1 Tết, anh Nguyễn Quang Dũng, ngõ 402, phố Bạch Mai (Hà Nội) cùng 2 con nhỏ phải đứng đợi khá lâu ở ngoài đường chờ xe. Anh Dũng đã liên tục gọi các hãng như: Thanh Nga, Hương Lúa... nhưng đều được tổng đài viên thông báo hết xe. Sau khoảng 40 phút, anh mới vẫy được 1 xe 7 chỗ để di chuyển.

“Tới khoảng 18 giờ cùng ngày, để được đồng ý chở, anh phải vẫy một tài xế đang di chuyển trên phố Phan Đình Phùng để thỏa thuận giá chở gia đình về phố Bạch Mai với mức giá 100.000 đồng/chuyến, tăng khoảng 30.000 đồng/chuyến so với ngày thường”, anh Dũng nói.

Còn anh N.H.Hoàng, tài xế hãng Taxi Mai Linh nói: “Nếu như ngày thường, doanh thu bình quân đạt 1,5 triệu đồng/ngày thì trong 2 ngày Tết, tôi thu được gần 3 triệu đồng/ngày. Trong 2 ngày Tết, đường sá khá thông thoáng nên ít bị tắc nghẽn như dịp cận Tết. Hiện nay ở Hà Nội, taxi Mai Linh có trên 2.000 xe phục vụ khách hàng nhưng số lái xe về quê ăn Tết khá nhiều”. Giá mở cửa của hãng này là 1.000 đồng/km, cây số tiếp theo được tính giá 14.500 đồng/km và từ 26 km trở lên giá cước là 12.500 đồng/km.

Để thuê xe về quê, từ Hà Nội đi Hải Phòng mùng 2 Tết, chị N.T.Tuyết phải "cắn răng" thuê xe taxi Vic với giá 1,35 triệu đồng/chuyến trong khi ngày thường chỉ mất 900.000 đồng. Nếu như ngày thường, gia đình chị Tuyết thuê xe, giá cước được tính hình thức "trọn gói" theo chính sách dường dài thì từ 29 Tết, hãng này tính theo giá thực tế số km mà khách hàng di chuyển.

Trao đổi với phóng viên trưa mùng 2 Tết (17.2), ông Lương Quốc Vy-Giám đốc hãng taxi Thanh Nga cho hay: Hãng có 400 xe để phục vụ khách hàng tại Hà Nội, tuy nhiên số lái xe nghỉ về quê ăn Tết chiếm tới 30% nên đã xảy ra tình trạng “cháy xe” trong dịp Tết. Tuy nhiên hãng vẫn giữ nguyên giá cước so với trước Tết. Nhằm đáp ứng nhu cầu liên lạc của khách hàng ãng vẫn duy trì các ca trực tổng đài 24/24h với mỗi ca từ 8-10 người. “Dự kiến tháng 6.2018, hãng taxi Thanh Nga sẽ triển khai áp dụng phần mềm đặt chỗ để đáp ứng sự thuận tiện cho khách hàng, phù hợp với bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển. Hiện công ty và các chuyên gia kỹ thuật đang thực hiện các bước hoàn thiện và nâng cấp độ chính xác của phần mềm và khi đưa vào sử dụng, Thanh Nga taxi sẽ vẫn duy trì giá cả ổn định”, ông Vy nói.

Trong dịp Tết này, lượng đặt xe Grabcar, Grabike cũng tăng mạnh. Nhiều khách hàng phản ánh, giá cước vào lúc giờ cao điểm, xe ít đều tăng gấp 3 lần so với ngày thường. “Nếu như bình thường đi từ phố Bùi Ngọc Dương lên Quán Thánh, nhà tôi đi hết khoảng 65.000-70.000 đồng/chuyến thì hôm qua giá được báo lên tới 210.000 đồng mà vẫn không có tài xế nào nhận đi”, bà T.T.Toan, khu tập thể ở Bùi Ngọc Dương-Quận Hai Bà Trưng than thở.

Còn với dịch vụ xe máy Grabike, từ mùng 1-3 Tết, giá cước được cộng thêm từ 10.000-20.000 đồng/chuyến so với giá cước di chuyển dịp trước Tết.

MINH PHƯƠNG (Báo Tin tức)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Taxi ‘cháy hàng’ dịp Tết