Tranh Ô Quan Chưởng giá hơn 100 nghìn euro

07/03/2023 21:40

Bức "Préparation de la fête du Têt" khắc họa Ô Quan Chưởng ngày giáp Tết của Lương Xuân Nhị được bán giá 104 nghìn euro (2,6 tỷ đồng).

Số tiền đã bao gồm thuế phí, được ấn định sau hơn 10 lần ra giá, trong phiên tối 6.3 của nhà Aguttes ở Paris. Tranh mực và màu trên lụa, ký tên ở góc dưới bên phải, mô tả khung cảnh người dân dạo phố, mua bán ở Ô Quan Chưởng. Khung cảnh ngày Tết được khắc họa qua hai cành đào mang sắc hồng trắng. Họa sĩ sử dụng những dải màu nhẹ nhàng, nét vẽ tinh tế, tạo chiều sâu cho tác phẩm.

Nhà đấu giá viết: "Việc sử dụng mực và màu đặc trưng trên lụa mang lại cho bức tranh nét duyên dáng, truyền thống. Đồng thời bảng màu nhẹ dịu làm nổi bật sự tao nhã vốn có trong các tác phẩm của họa sĩ". Tranh được một nhà sưu tập tư nhân ở Hà Nội mua lại từ họa sĩ. Sau đó, tác phẩm được tặng cho nhà sưu tập ở Pháp vào năm 1980.

Préparation de la fête du Têt kích thước 35,5x49 cm. Ảnh: Aguttes

Trong phiên đấu giá, tác phẩm khác của Lương Xuân Nhị là Lễ kỷ niệm Quốc khánh tại Hồ Hoàn Kiếm, ra đời khoảng năm 1970 cũng được chào bán. Tuy nhiên, giá không đạt kỳ vọng 80.000- 120.000 euro, tác phẩm được giữ lại.

Tranh mực và màu trên lụa, kích thước 38x52,2 cm, khắc họa cảnh người dân trên xe điện, xe đạp, đi bộ quanh Hồ Hoàn Kiếm. Chiếc băng rôn đỏ có dòng chữ "Nhiệt liệt chào mừng Ngày Quốc khánh 2.9". Nhà đấu giá nhận định: "Sử dụng bảng màu mềm mại đặc trưng, nghệ sĩ xử lý một chủ đề khác thường, qua đó thể hiện sự tôn kính với đất nước". Đề tài Quốc khánh còn xuất hiện trong ba bức sơn dầu của họa sĩ, hai trong số đó lưu giữ tại nhà riêng.

Bức Lễ kỷ niệm Quốc khánh tại Hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Aguttes

Bức "Lễ kỷ niệm Quốc khánh tại Hồ Hoàn Kiếm". Ảnh: Aguttes

Lương Xuân Nhị (1914-2006) là một trong những tên tuổi quan trọng của lịch sử mỹ thuật Việt Nam thế kỷ 20. Ông tốt nghiệp Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương năm 1937.

Khi đang là sinh viên, ông đã giành các giải Bạc (1935), Vàng (1936) và Ngoại hạng - Giải thưởng danh dự (1937) của Hội khuyến khích Mỹ thuật Mỹ nghệ Đông Dương tại Triển lãm của SADEAI.

Họa sĩ Lương Xuân Nhị tham gia triển lãm mỹ thuật ở Việt Nam và nước ngoài từ năm 1936. Năm 1938, tác phẩm lụa Quán nước bên đường của ông được Viện bảo tàng World Headquarters New York sưu tầm. Năm 1990, ông được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, được trao Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật (2001) và có tên trong Từ điển Bách khoa Việt Nam.

Tác phẩm của ông kết hợp giữa nghệ thuật phương Đông và phương Tây. Trong bài phỏng vấn năm 2003, họa sĩ cho biết tiếp thu việc học tập nhưng vẫn tìm cách vẽ của riêng mình. "Tôi ưa thích sự thanh nhã và dịu dàng, tả thực mà không kém vẻ mơ màng, tươi tắn ấn tượng mà không tan nét huyền ảo của cái đẹp thuần Việt", ông nói.

Bức Mẹ và con đang ngủ của Mai Trung Thứ. Ảnh: Aguttes

Bức "Mẹ và con đang ngủ" của Mai Trung Thứ. Ảnh: Aguttes

Phiên Họa sĩ châu Á - Tác phẩm chính diễn ra vào tối 6.3 (theo giờ Hà Nội), chào bán 29 tác phẩm, đa dạng thể loại, đề tài và chất liệu, thu về 1,53 triệu euro (38,6 tỷ đồng). Bức Mẹ và con đang ngủ, sáng tác năm 1944 của Mai Trung Thứ đứng đầu với giá 462.960 euro (11,7 tỷ đồng). Tranh Thiền, khoảng năm 1940 của Lê Phổ đứng thứ hai với 271.560 euro (6,8 tỷ đồng).

Aguttes thành lập năm 1974, là nhà đấu giá lớn thứ tư của Pháp. Ngoài văn phòng chính tại Paris, họ còn có trụ sở tại Brussels, Lyon và Aix-en-Provence. Aguttes từng tổ chức nhiều phiên dành riêng cho các nghệ sĩ Việt Nam.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tranh Ô Quan Chưởng giá hơn 100 nghìn euro