Rapper Đen: Sức hút đến từ lời ca

05/11/2019 09:44

Nỗi cô đơn, mệt mỏi, lạc lõng hay trăn trở trong cuộc sống đều được Đen "xuất khẩu thành rap".

Cuối tháng 10, Đen công bố Show của Đen, kỷ niệm 10 năm ca hát. Liveshow bán hết 5.000 vé chỉ sau mười phút. Nhiều người sẵn sàng trả giá cao gấp nhiều lần để sở hữu tấm vé. Rapper bất ngờ vì sự đón nhận của khán giả.

Hai MV Lối nhỏ và Cảm ơn anh dành tặng người hâm mộ cũng gặt hái kết quả tốt. Lối nhỏ nhanh chóng leo lên vị trí số một trên top thịnh hành Youtube với sáu triệu lượt xem sau hai ngày. Cảm ơn đạt 1,3 triệu lượt theo dõi chỉ sau 24 giờ. Trước đó, anh ghi dấu ấn với Hai triệu năm, Đưa nhau đi trốn, Bài này chill phết, Anh đếch cần gì nhiều ngoài em... Ca từ của Đen thường được người hâm mộ "mượn" để bày tỏ tâm trạng, như trích đoạn trong Bài này chill phết khiến dân văn phòng thích thú: "Em dạo này ổn không? còn đi làm ở công ty cũ/ Còn đi sớm về hôm nhưng mà đồng lương vẫn không khi đủ/ Đồng nghiệp của em thế nào? trong thang máy có chào với nhau/ Có nói qua nói lại, và những cuộc họp có đào bới nhau/ Sếp của em thế nào, dễ tính hay thường gắt gỏng/ Anh ta có thương nhân viên hay thường buông lời sắc mỏng".

MV 'Lối nhỏ' - Đen Vâu

Một cảnh trong MV "Lối nhỏ"

Mọi vấn đề trong đời sống đều được Đen "xuất khẩu thành rap". Những câu hát được gieo vần và biến hóa khôn lường khiến người trẻ đồng cảm. Đồng cảm về sự cô đơn, lẻ loi giữa biển người mênh mông, về những "tối đi về đơn độc, em thấy lòng mình lặng thinh". Đồng cảm về cuộc sống nơi phố phường "thở thôi cũng làm ta lao lực", chốn công sở "đi sớm về hôm mà đồng lương vẫn không khi đủ". Đồng cảm thực tế phũ phàng trong cuộc sống "người ta không quý con ong, mà người ta chỉ quý mật"... Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh nhận xét: "Điểm đặc biệt của Đen chính là lời rap. Những ca từ, câu chuyện trong bài hát của bạn ấy khiến người nghe nhìn thấy chính mình trong đó. Ngoài ra, cách gieo vần sáng tạo, đậm chất thơ tạo nên phong cách riêng của Đen".

Rapper Đen hát cùng Min nhạc phẩm mới tại sự kiện

Đen hát cùng Min ca khúc "Bài này chill phết"

Âm nhạc của Đen đậm chất tự sự. Những gì anh trải qua, những chuyến đi anh trải nghiệm, những người anh gặp, đều được đưa vào âm nhạc. Đằng sau mỗi bài hát là một câu chuyện. "Nếu mà không rap, thì có lẽ bây giờ vẫn dọn rác" trong Cảm ơn là quá khứ bảy năm làm nhân viên thu gom rác thải trên bãi biển. Bóng dáng hai vị sinh thành hiện diện trong câu hát "Bố em hút rất nhiều thuốc/ Mẹ em khóc mắt lệ nhòa" (Đưa nhau đi trốn). Và hành trình từ khó khăn đến thăng hoa, từ buồn tủi đến hoan ca gói gọn trong Mười năm: "Có người đến, có người đi và có người ở lại/ Có lúc khôn và cũng có lần nhỡ dại/ Có lúc tủi, có lúc vinh và có lúc thăng hoa/ Có ngày cười, có ngày khóc và có ngày hoan ca".

"Nhạc của Đen dung dị, cởi mở. Vốn sống và chính cuộc đời mang đến cho Đen nhiều trải nghiệm, làm chất liệu tuyệt vời để anh ấy biến tấu, gửi gắm nó đến những người đồng cảm", Phương Anh Đào - từng kết hợp với Đen trong MV Lối nhỏ - nhận xét. Vũ - một đồng nghiệp khác của Đen - đúc kết: "Đen là nghệ sĩ ‘lõi đời’ vì đã trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc sống".

Tuy nhiên, các ca khúc của Đen không thể hiện sự bi quan. Trên hết, anh muốn mang đến thứ âm nhạc để "chill" (xả stress, khiến con người thấy thoải mái, nhẹ nhõm). "Nếu mà mệt quá, giữa thành phố sống chồng lên nhau/ Cùng lắm thì mình về quê, mình nuôi cá và trồng thêm rau", "Sáng chúng ta làm, vì tờ bạc nhiều màu trong ví/ Đêm về ta chill, riêng mình một bầu không khí" (Bài này chill phết). Anh đưa sự hài hước vào lời ca: "Lòng anh là kho xăng/ Nụ cười em là mồi lửa", "Anh như con cáo/ Em là cành nho xanh" (Anh đếch cần gì nhiều ngoài em), "Âm nhạc là cô gái đẹp, ta và nhạc bao lần trăng hoa" (Mười năm)...

Rapper cũng đưa H’Hen Niê, Sơn Tùng M-TP, tích truyện về niêu cơm Thạch Sanh, môn phái Tiêu Dao... vào bài rap tạo sự gần gũi, chân thật. Đôi khi, anh táo bạo dùng "đếch", "cái mẹ gì đâu", "may vãi" - những từ ngữ đời thường được giới trẻ sử dụng, hiếm khi xuất hiện trên báo chí, văn bản và đặc biệt là trong âm nhạc. "Tôi muốn làm nhạc để khiến bản thân vui và thoải mái trước đã, còn chuyện khán giả đón nhận như thế nào thì mỗi người sẽ có một cảm xúc riêng", anh chia sẻ.

Anh đếch cần gì nhiều ngoài em

Một cảnh trong MV "Anh đếch cần gì nhiều ngoài em"

Bên cạnh phần rap, Đen tạo sự khác biệt bởi những đoạn điệp khúc đậm chất phiêu kết hợp các nữ ca sĩ có giọng hát trong trẻo, nhẹ nhàng như Min, Biên, Ngọc Linh, Phương Anh Đào. Sự mạnh mẽ của rap pha trộn với sự mềm mại của đoạn điệp khúc mang đến nét uyển chuyển cho bài hát, khiến người nghe dễ dàng nhẩm theo. Hai triệu năm với "Anh cô đơn giữa tinh không này/ Muôn con sóng cuốn xô vào đây/ Em cô đơn giữa mênh mông người/ Và ta cô đơn đã hai triệu năm"... là một ví dụ.

Rapper Đen Vâu. Ảnh: Đen.

Rapper Đen Vâu. Ảnh: Đen

2019 đánh dấu hành trình 10 năm trên con đường âm nhạc của Đen. Rapper sinh năm 1989 tập tành sáng tác từ khi học cấp ba, những góc vắng dọc con đường bao biển là nơi anh thả hồn mình vào giai điệu. Bài hát Ta cứ đi cùng nhau với "Em không mơ những thứ cao xa rực hồng sắc màu" ra đời trong hoàn cảnh như vậy. Hết cấp ba, hoàn cảnh khó khăn, Đen nghỉ học làm nhân viên thu gom rác thải trên biển suốt bảy năm. Rapper lần đầu trình diễn trên sân khấu chuyên nghiệp trong một chương trình ca nhạc ở Huế với mức cát-xê 4 triệu đồng. Đây là bước ngoặt lớn của cuộc đời anh. Năm 2014, Đen viết Đưa nhau đi trốn rồi gửi cho Linh Cáo, một người bạn quen qua một diễn đàn. Cả hai thu âm bài hát ở địa điểm khác nhau: Đen ở Quảng Ninh, Linh Cáo ở Huế. Bài hát sau đó được chia sẻ trên mạng và trở thành hit. Cái tên Đen Vâu cũng được mọi người yêu thích từ đây.

Rapper tổ chức Show của Đen như lời cảm ơn gửi đến Đồng Âm (fanclub của rapper) - những người đã đi cùng anh trên hành trình đã qua. "Ban đầu tôi và êkíp lo lắng không bán hết vé nhưng không ngờ khán giả ủng hộ đến vậy. Tôi rất xúc động khi họ bỏ tiền, bỏ thời gian đến xem tôi hát. Liveshow sẽ là nơi tôi có gì thì dành hết cho khán giả, cố gắng hát nhiều nhất có thể", anh chia sẻ.

10 năm, âm nhạc của Đen liên tục thay đổi, nhưng Đen vẫn như thuở ban đầu: giản dị, chân phương ở ngoại hình, cách ăn mặc và sống như những gì mình muốn. Đen vẫn căng thẳng đến không ăn uống được gì trước khi biểu diễn, yêu âm nhạc và đứng trên sân khấu với tấm lòng biết ơn:

"Cảm ơn người đã theo dõi, cảm ơn người đã lắng nghe
Cảm ơn vì đã cháy rực, cảm ơn vì đã khát cùng
Cảm ơn người đã khan cổ, và cảm ơn người đã hát cùng"... (trích ca khúc Cảm ơn).

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rapper Đen: Sức hút đến từ lời ca