Những cuộc tình lãng mạn trong sách 'Yêu' của Chân Thuyên

09/03/2019 16:44

Các truyện ngắn trong "Yêu!" có văn phong gợi nhớ tình học trò ở thế hệ 8x đời đầu, tinh nghịch, trong trẻo và buồn sâu lắng.

Ở thời đại của mạng Internet của thế kỷ 21, những rung động của thời áo trắng, thời của những ly chè kem tan nhanh nơi đầu môi hồng, thời của những tà áo dài phấp phới đạp xe như bướm trắng dưới hàng phượng sân trường... ở thập niên 80 có lẽ chỉ còn lưu lại trên trang văn Đoàn Thạch Biền, Nguyễn Nhật Ánh... hay những bài hát như Góc phố dịu dàng của Trần Minh Phi. Chân Thuyên đã gom góp 15 sáng tác, phần lớn về tuổi học trò, trong tập truyện đầu tay Yêu!.

Các truyện ngắn của Yêu! từng được đăng trên các tạp chí và tập san dành cho các bạn trẻ. Thấp thoáng trên trang viết vẫn xuất hiện không khí mạng xã hội facebook, Internet... của nhịp sống hối hả hôm nay, nhưng trên hết, độc giả bắt gặp ở đấy những cung bậc cảm xúc sâu lắng, chân thành nhất mà các nhân vật muốn trao gửi cho nhau. Đó là những cảm xúc được kết nối từ giao tiếp, hành động trực tiếp trong cuộc sống hàng ngày, đi thẳng từ trái tim đến trái tim, là những lá thư tay, bông hoa dành tặng giữa hai người yêu nhau, là ánh mắt, tiếng cười và giọng nói... thay vì những giao tiếp qua trung gian là máy vi tính, điện thoại thông minh.

Vì thế, trang viết của Chân Thuyên vừa như lạ vừa như quen. Lạ bởi những lãng mạn kiểu yêu nhau nhớ nhung về giàn hoa đậu biếc hay ly kem, bông hồng tò he... dường như là điều xa xỉ của hiện tại. Nhưng quen bởi, dù ở thời đại nào, độ tuổi nào, những tình cảm giản dị chân thành luôn chắp cánh cho tình yêu con người, cuộc sống. Ngoài tình yêu, truyện của Chân Thuyên còn gửi gắm về một thái độ sống tích cực, luôn hướng về phía trước với góc nhìn lạc quan.

Bìa sách Yêu.

Bìa sách "Yêu"

"Ở bất cứ lứa tuổi nào cũng sẽ cảm nhận được tình yêu sống động trong tâm hồn qua những cảm xúc yêu thương chân thành và hướng thiện. Tôi tin không chỉ có các bạn trẻ chia sẻ cảm xúc đến Thuyên sau khi đọc sách mà đã có nhiều độc giả lớn tuổi là các bác, các cô chú, các anh chị đã nói với tôi: 'Thấy trẻ trung, yêu đời và yêu người hơn khi đọc các truyện ngắn của Chân Thuyên' ", cây bút nữ chia sẻ.

Tác giả chia sẻ cô không có nhiều thời gian viết truyện nhưng từ các truyện ngắn đăng báo, cô may mắn được nhà văn Đoàn Thạch Biền, các biên tập viên sách khích lệ sáng tác. Tình cảm của độc giả, sự phản hồi của các anh chị trong nghề viết giúp cô có động lực sáng tác. Ngoài ra mắt tập truyện ngắn, cô còn giới thiệu dự án sách nói "Yêu!" với sự tham gia của ca sĩ Việt Hưng (sáng tác nhạc dành riêng cho phần thu âm) và MC Hoàng Rapper (tham gia thu âm).

Cây bút Chân Thuyên bên cuốn sách đầu tay - Yêu.

Cây bút Chân Thuyên bên cuốn sách thiếu nhi sắp phát hành - "Thiên thần đẹp nhất"

Chân Thuyên chia sẻ tình yêu viết lách và đọc sách của cô được hình thành từ bé. "Mẹ luôn kiên trì mua nhiều sách báo, tạp chí và truyện cho tôi đọc khi còn nhỏ. Càng lớn lên, bên cạnh những bận rộn thường nhật, tôi càng hiểu rõ giá trị của việc đọc sách. Tôi muốn góp một phần nhỏ vào phát triển văn hóa đọc cho các em nhỏ, nhất là các bé có hoàn cảnh khó khăn ở các mái ấm và lớp học tình thương", tác giả chia sẻ. Dự kiến tháng 12, Chân Thuyên hoàn thành tập truyện tranh song ngữ có tên Thiên thần đẹp nhất. Cô muốn tặng sách cho các mái ấm và lớp học tình thương để lan tỏa thêm các giá trị nhân văn trong cuộc sống.

THẤT SƠN (VnExpress)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những cuộc tình lãng mạn trong sách 'Yêu' của Chân Thuyên