Nhà văn Dương Thụy tiếp tục kể chuyện tình xuyên biên giới

04/07/2021 10:43

Mối tình xuyên quốc gia đầy lãng mạn được Dương Thụy hình thành trên bối cảnh Pháp - Việt với nội dung hướng đến các bạn đọc trưởng thành: "Yêu em bằng mắt - Giữ em bằng tim".


Nhà văn Dương Thụy trong một lần ra mắt sách tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: L.ĐIỀN

Có một chút mới lạ khi cô gái tên Phương phải lòng nhân vật nam tên Trung vốn là trợ lý giỏi giang của bà nội. Mối tình đầu của cô gái 18 tuổi ấy rốt cuộc lại bị trắc trở do Phương phải qua Pháp định cư để đoàn tụ với gia đình.

Sự xa cách suốt mười năm đằng đẵng trở thành cái cớ để hình thành những trạng thái riêng biệt trong tâm lý nhân vật. Và Dương Thụy chọn cách xây dựng một câu chuyện trùng điệp tình tiết và theo đuổi ý hướng lãng mạn như một xúc tác quan trọng của những người trẻ đang yêu.

"Yêu em bằng mắt - Giữ em bằng tim là một cuốn sách tôi viết về hành trình yêu của cô gái trẻ từ lúc mới 18 tuổi đến khi trưởng thành và làm mẹ của hai đứa con. Hành trình yêu của cô không hề bằng phẳng dù luôn hiện hữu âm nhạc và hoa hồng. Chàng trai của cô đã làm gì để có thể giữ cô lại khi bản thân gặp rất nhiều bất lợi?" - nhà văn Dương Thụy chia sẻ.

Và bạn đọc cũng có thể tìm thấy ở tác phẩm này những dị biệt trong cách tiếp nhận văn hóa phương Tây giữa hai người yêu nhau tưởng đã tương đồng với nhau trong nhiều mặt.


Truyện dài của Dương Thụy vừa ra mắt bạn đọc cả nước. Ảnh: L.ĐIỀN

Chính vì tình yêu có tác dụng diệu kỳ trong vai trò là chất men để gắn kết hai người và tạo dựng nên một đời sống mới mà có thể người trong cuộc chưa kịp hình dung hết, các nhà văn vẫn chưa thôi tìm kiếm các cách mới lạ khai thác đề tài tình yêu dù ai cũng biết đấy là "chuyện muôn thuở".

Không sa vào những bi lụy sướt mướt hay éo le giật gân, Dương Thụy chọn viết về những chuyện tình nghiêm túc - lại chính là loại chuyện tình khó viết. Và thật may, tác giả có cách riêng của mình, chẳng hạn như trong suy nghĩ thực tế của một người phụ nữ cầm bút, Dương Thụy đặt vấn đề: làm thế nào để nuôi dưỡng tình yêu?

Theo cách của những nhân vật trong Yêu em bằng mắt - Giữ em bằng tim, đây là suy nghĩ nghiêm túc của những người có trách nhiệm. Và vì thế, trong vô vàn "thể loại" tình yêu, chỉ những ai nghiêm túc trong cách yêu, có trách nhiệm trong việc chuẩn bị và đón nhận một hành trình tất yếu mở ra kể từ khi yêu nhau mới có khả năng đối diện với nhiều thử thách không dễ ai chia sẻ được.

Nói như Dương Thụy: "Tôi tin rằng sau "yêu nhau bằng mắt" thì "giữ em bằng tim" mới là câu trả lời cho mọi cặp yêu nhau, nhưng cụ thể giữ thế nào thì bạn đọc yêu quý có thể cảm nhận cho riêng mình sau khi thưởng thức tác phẩm".

Đó chỉ là ở phương diện đồng cảm với tác phẩm, còn đâu đó trong cuộc đời, người ta sẽ vẫn tiếp tục yêu, tiếp tục say với ánh mắt và có đồng cảm với con tim hay không, lại là chuyện khác. Và vì vậy, đề tài tình yêu chắc chắn sẽ còn tiếp tục là nguồn cảm hứng không chỉ riêng với Dương Thụy...

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà văn Dương Thụy tiếp tục kể chuyện tình xuyên biên giới