'‘Mẹ ơi, mẹ có hạnh phúc không?’'

25/05/2020 17:42

Cuốn sách "Mẹ ơi, mẹ có hạnh phúc không?" của Moriya Takeshi sẽ khiến bạn sửng sốt nhận ra, dù bạn yêu mẹ bao nhiêu đi chăng nữa, thì cũng là không đủ.

Cuốn sách Mẹ ơi, mẹ có hạnh phúc không? sẽ đem đến cho ta cơ hội để nhìn lại bản thân mình, trong mối quan hệ với mẹ.

‘Me oi, me co hanh phuc khong?’ hinh anh 1 1c27c52280a502a36f4066a3ee304f45.jpg

Sách Mẹ ơi, mẹ có hạnh phúc không? Ảnh: Stylory

Câu hỏi tưởng chừng rất đơn giản, nhưng dòng đời cuốn trôi, bao người đã quên mất những điều giản đơn ấy, quên mất cuộc đời một người thương yêu đã kề bên ta, nuôi dưỡng ta trưởng thành.

Mẹ ơi, mẹ có hạnh phúc không? là câu hỏi đã đánh thức nỗi xúc động của biết bao người con, đang lớn lên, đã lớn lên hay có khi sắp trở thành những người cha người mẹ. Chúng ta tưởng rằng cuộc đời dài mãi, và cha mẹ cứ ở bên ta mãi. Ta tin cha mẹ quá thân thuộc để ta phải đặt câu hỏi, cứ nghĩ rằng, những câu hỏi quan tâm sẽ chỉ là thừa thãi.

Mẹ ơi, mẹ có hạnh phúc không? là câu hỏi mà tác giả Takeshi đau đáu muốn hỏi mẹ mình. Anh từng chia sẻ: “Câu hỏi này đối với người mẹ trong ký ức của tôi sẽ giống như một sự trêu đùa quá đáng, hay thậm chí có thể nói rằng sẽ thật ngu ngốc nếu lại đi hỏi bà như vậy”. Cuộc đời mẹ quá nhiều thăng trầm, anh cần phải tìm cách bắt đầu.

Với 100 câu hỏi mà đạo diễn Takeshi Moriya đã hỏi mẹ của mình, về suốt cuộc đời của bà, cách bà vượt qua những biến cố chấn động đời người để có thể nuôi dưỡng anh và em trai lên người, thành tài... sẽ dần đưa đến những khơi mở riêng tư về tâm hồn của một người mẹ.

Trong câu hỏi 34, tác giả hỏi: “Với mẹ lúc bấy giờ thì tình yêu, sự nghiệp và con cái, điều nào là quan trọng nhất?”

Mẹ anh đáp rằng: “Các con luôn được xếp ở vị trí đầu tiên trong danh sách. Mẹ luôn nghĩ dù có xảy ra bất cứ chuyện gì, thì con cái với mẹ luôn là điều không thể tách rời”.

Hoặc có lẽ bất kỳ người mẹ nào nếu được hỏi, “Sao lúc ấy mẹ lại chấp thuận sự lựa chọn của con?”, đều sẽ hồi đáp: “Bởi vì mẹ tin ở con. Mẹ muốn để con hoàn thành giấc mơ của mình. Là đàn ông, nên dù vất vả cực khổ đến mấy, mẹ cũng mong con đủ bản lĩnh để đạt được điều con muốn”.

‘Me oi, me co hanh phuc khong?’ hinh anh 2 mother_son_backback_schools_1551738826_566_width696height446.jpg

Cuốn sách sẽ khiến bạn muốn chạy ngay về nhà, ôm lấy mẹ thật chặt và biết yêu thương mẹ nhiều hơn mỗi ngày

Những câu chuyện của Takeshi và mẹ được tái hiện trong cuốn sách này, sẽ nhanh chóng khiến bạn nhận ra đâu đó hình ảnh của chính bạn và mẹ mình. Bởi trên thế gian này tình mẫu tử, dù ở bất cứ nơi đâu, ở trong thời đại nào, cũng đều giống nhau.

Chân dung người mẹ dần hiện lên trọn vẹn qua 100 câu hỏi chân thành, sâu sắc của tác giả, để rồi cuối cùng anh đã nhận được một câu trả lời cảm động của mẹ: “Có. Mẹ hạnh phúc con à!”.

Anh nói rằng, nếu chỉ hỏi mẹ năm bảy câu hỏi, anh sẽ không bao giờ thấu hiểu sâu sắc câu trả lời cuối cùng của mẹ đến thế. Bởi vì câu trả lời cuối cùng ấy của mẹ, thêm lần nữa, anh khâm phục, yêu thương và biết ơn mẹ. Từ cuộc đời của mẹ, anh biết anh phải trở thành một người cha như thế nào, cần xây dựng một gia đình ra sao.

“Ấn tượng ban đầu về một người phụ nữ đại diện cho tình yêu bị thổi bay đâu mất, tôi có cảm giác chủ đề không chỉ là về mẹ - con, mà nó cứ mở rộng ra thành “Bố mẹ là gì?”, “Gia đình là gì?”. Tôi có cảm giác là chính mình sau thời gian dài phỏng vấn mẹ cũng đã có những thay đổi trong cách suy nghĩ của mình về gia đình”, Takeshi chia sẻ.

Mẹ ơi, mẹ có hạnh phúc không? sẽ khiến bạn sửng sốt nhận ra, dù bạn yêu mẹ bao nhiêu đi chăng nữa, thì cũng là không đủ. Cuốn sách sẽ khiến bạn muốn chạy ngay về nhà, ôm lấy mẹ thật chặt và biết yêu thương mẹ nhiều hơn mỗi ngày.

Moriya Takeshi là được biết đến với vai trò là nhà sản xuất truyền hình kiêm đạo diễn và là tác giả của nhiều cuốn sách hay. Nhà văn người Nhật này sinh ra ngày 24.2.1966 tại tỉnh Aichi, theo cách nói lãng mạn của mẹ ông thì – “Con ra đời vào một sớm tinh mơ sau lễ Valentine 10 ngày.”

Năm 2014, ông ra mắt bộ phim điện ảnh có tên là Samulife. Cho đến nay, ngoài 2 cuốn sách được đông đảo độc giả biết đến gồm có Simsons (Nhà Xuất bản Popular) và Đời sản xuất của tôi (Nhà Xuất bản Random House), thì cuốn sách tiếp theo Mẹ ơi, mẹ có hạnh phúc không? cũng là một bước thành công của Moriya.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    '‘Mẹ ơi, mẹ có hạnh phúc không?’'