"Đi trên quê hương Goethe" của nhà thơ Trần Nhuận Minh xuất bản bằng 7 thứ tiếng

04/01/2023 10:13

Nhà thơ Trần Nhuận Minh, nguyên Bí thư Đảng Đoàn Văn nghệ, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Quảng Ninh, người xã Quốc Tuấn, huyện Nam Sách (Hải Dương).

Bìa tập thơ "Đi trên quê hương Goethe"

Tập thơ trên  do Nhà xuất bản Văn học vừa xuất bản và phát hành gồm 48 bài. Đây là tập thơ thứ 30 và là tập thứ 59 trong văn nghiệp của tác giả, được tuyển chọn trong số các bài thơ nhà thơ viết ở nhiều nước, từng đã được dịch, được xuất bản và được phát hành ở nước ngoài, trong vòng 18 năm từ năm 1990 đến năm 2018. Ngoài tiếng Việt, 6 ngôn ngữ khác là tiếng Anh, Pháp, Trung , Nga, Đài Loan (Trung Quốc) và tiếng Hàn Quốc, của nhiều dịch giả. Trong Lời đầu sách, tác giả viết: “Các bài thơ của tôi, hầu hết viết tại chỗ, dù ở Nga, Ukraina, Belarus… hay Trung Quốc, Canada, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kì, Pháp… hoặc ở Đức, Bỉ, Áo, Hà Lan, Đài Loan… trong các chuyến đi…”.  Bìa 4 là ảnh tranh sơn dầu chân dung nhà thơ Trần Nhuận Minh của họa sĩ Ytalia  Franco  Barrsi và tiểu sử văn học của nhà thơ lấy lại từ bản in của một Nhà xuất bản ở Hoa Kì, năm 2017.

Thơ Trần Nhuận Minh đã được dịch ra 13 thứ tiếng, xuất bản và phát hành ở 16 quốc gia trên thế giới. Do có những đóng góp lớn về VHNT, qua 60 năm cầm bút (1960 – 2022) và đặc biệt thành tích rất xuất sắc năm 2020 – 2022, cuối năm 2022, nhà thơ  Trần Nhuận Minh đã được  Chủ tịch Nước tặng  thưởng Huân chương Lao Động hạng Nhất.
Nhà thơ Trần Nhuận Minh nghỉ hưu từ 2005 và hiện ở thường xuyên tại quê hương.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Đi trên quê hương Goethe" của nhà thơ Trần Nhuận Minh xuất bản bằng 7 thứ tiếng