Cuốn sách hay con gái viết tặng nhạc sĩ Phạm Tuyên

10/02/2023 12:34

Giữa tháng 1 năm nay, nhà báo Phạm Hồng Tuyến, con gái nhạc sĩ Phạm Tuyên cho ra đời cuốn sách "Bài hát lớn lên cùng con" nhân dịp sinh nhật tuổi 93 của nhạc sĩ.


Nhạc sĩ Phạm Tuyên và cuốn sách "Bài hát lớn lên cùng con" do con gái ông viết tặng(ảnh NXB Kim Đồng và VnExpress)

"Bài hát lớn lên cùng con" do Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành, gồm nhiều bài viết về các ca khúc nhạc sĩ Phạm Tuyên sáng tác cho con gái hoặc gắn với những cột mốc quan trọng trong tuổi thơ của con. Trong buổi tặng sách, nhạc sĩ Phạm Tuyên nói: "Tuyến có đặc điểm là hay giấu bố, tôi không biết gì về những công việc Tuyến làm. Quyển sách này lạ quá, rất ý nghĩa, bởi Tuyến cũng đau đáu về những bài hát thiếu nhi".

Nhà báo Phạm Hồng Tuyến cho biết ý tưởng viết sách ra đời từ năm 2022. Sau một năm, tác phẩm hoàn thành với 22 bài viết, kể hoàn cảnh ra đời, những câu chuyện xoay quanh nhiều bài hát quen thuộc của nhạc sĩ Phạm Tuyên như "Đêm pháo hoa", "Cô và mẹ", "Cả tuần đều ngoan", "Chiếc đèn ông sao", "Hát dưới trời Hà Nội"... 

Con gái nhạc sĩ ôn lại kỷ niệm về một số ca khúc gắn với tuổi thơ, được nhắc đến trong sách. Bài "Trường chúng cháu là trường mầm non" ra đời năm 1972. Khi đó, gia đình nhạc sĩ ở phố Đại La (Hà Nội), bị máy bay Mỹ ném bom phá sập, phải sơ tán về ở tạm cơ quan Đài Tiếng nói Việt Nam, 58 phố Quán Sứ. Cô bé Hồng Tuyến vào học Trường Mầm non A phố Thợ Nhuộm, ngày nào cũng ríu rít kể bố nghe đủ chuyện ở trường. Bài hát ra đời từ những câu chuyện ngây ngô ấy, sau này trở thành ca khúc phổ biến.

"Cô và mẹ" được nhạc sĩ viết năm 1974, lúc này con gái út nhạc sĩ chuyển về học Trường Mầm non Đống Đa. Cô hiệu trưởng đặt hàng nhạc sĩ viết một bài tặng trường. Khi con vào lớp 1, ông lại viết bài "Chúng em là học sinh lớp 1". 

Một số ca khúc nhạc Nga lời Việt được ông chuyển thể như "Nụ cười", "Ở trường cô dạy em thế"... cũng ra đời theo yêu cầu của con và các bạn cùng lớp. "Đó là lý do sách có tên Bài hát lớn lên cùng con. Âm nhạc của bố luôn đồng hành với mỗi cột mốc trong ký ức của tôi và nhiều bạn bè cùng thế hệ", nhà báo Hồng Tuyến nói.

Sức khỏe nhạc sĩ Phạm Tuyên đã yếu nhưng tinh thần minh mẫn. Khi nghe mọi người hát những ca khúc quen thuộc của mình, ông chú tâm lắng nghe, đưa tay đánh nhịp. Mỗi dịp năm mới, ông đều ngậm ngùi nhớ những người bạn một thuở đã đi xa như nhạc sĩ Hoàng Vân, Nguyễn Đức Toàn, Hồ Bắc và gần nhất là nhạc sĩ Trọng Bằng. Tuổi 93, ông vẫn đau đáu: "Tôi mong muốn các bài hát thiếu nhi được đánh giá lại cho đúng, xứng với ý nghĩa và ngày càng có nhiều nhạc sĩ quan tâm đến mảng này".

Nhạc sĩ Phạm Tuyên sinh ngày 12.1.1930, quê ở thôn Lương Ngọc, xã Thúc Kháng (Bình Giang). Ông được nhắc đến là "nhạc sĩ của thiếu nhi" với nhiều sáng tác còn mãi với thời gian. 

CẨM GIANG(tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuốn sách hay con gái viết tặng nhạc sĩ Phạm Tuyên