Mong một ngày không xa Việt Nam có nhà văn đoạt giải Nobel

09/01/2022 14:32

"Tôi luôn mong ước một ngày không xa, Việt Nam sẽ có nhà văn đoạt giải thưởng Nobel văn chương, mang đến niềm tự hào cho đất nước".


Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: T.ĐIỂU

Đó là chia sẻ của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khi dự lễ phát động Cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài thiếu nhi và trao giải thưởng Tác giả trẻ lần thứ nhất do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức sáng 9.1 tại trụ sở hội - ngôi nhà chung của nhiều thế hệ nhà văn Việt Nam.

Dự buổi lễ còn có Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn.

Văn chương gieo những hạt giống nhân văn trên cánh đồng nhân cách con người

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức sự kiện ý nghĩa này.

"Sáng tác cho thiếu nhi khó nhưng vô cùng thú vị và ý nghĩa… Những gì trong tâm hồn thiếu nhi hôm nay chính là bản thiết kế quan trọng cho chân dung những công dân Việt Nam trong tương lai. Sáng tác cho thiếu nhi có ý nghĩa rất lớn lao", Chủ tịch nước khẳng định.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trao thưởng cho các tác giả đoạt giải Văn học trẻ

Dẫn lại lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói trong Hội nghị Văn hóa toàn quốc vừa qua: "Văn hóa là hồn cốt của dân tộc, nói lên bản sắc của dân tộc, văn hóa còn thì dân tộc còn…", Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định dân tộc ta có thể trường tồn trong một thế giới đa dạng và hội nhập phong cách như ngày nay đòi hỏi văn hóa phát triển mạnh mẽ hơn trên cái hồn cốt của dân tộc.

"Các nhà văn là những người bền bỉ hết thế hệ này đến thế hệ khác đi gieo những hạt giống nhân văn, nhân ái trên cánh đồng nhân cách con người…", Chủ tịch nước nói.

Đồng chí tha thiết kêu gọi "các nhà văn Việt Nam, toàn xã hội hãy vì tương lai của con em mình mà dành những điều tốt đẹp nhất cho trẻ em".

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao quà cho các nhà văn gạo cội

Mong ước một ngày không xa Việt Nam có nhà văn đoạt giải Nobel 

"Tôi luôn mong ước một ngày không xa, Việt Nam sẽ có nhà văn đoạt giải thưởng Nobel văn chương, mang đến niềm tự hào cho đất nước. Tôi có niềm tin mạnh mẽ vào tất cả các nhà văn, tác giả trẻ hôm nay", Chủ tịch nước gửi gắm tới các nhà văn.

Đồng chí chỉ đạo các cơ quan chức năng "cần tạo ra không gian sáng tạo để các nhà văn sáng tạo nhưng không được làm ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia, dân tộc và của Đảng đã xây dựng".

Nhà trường và các cơ quan nhà nước cần tạo không gian sáng tạo cho các em nói lên tiếng nói của mình. Các hội và cơ quan liên quan cần quan tâm khôi phục các trại sáng tác hiệu quả.

Ông Nguyễn Quang Thiều khẳng định nhà văn phải gieo vào lòng con người sự tử tế, khát vọng và trách nhiệm với dân tộc mình

Dân tộc Việt đầu tiên phải là dân tộc của lương tri

Cảm ơn những ủng hộ, khích lệ của Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều khẳng định sau hôm nay, chắc chắn trong trái tim của mỗi nhà văn "sẽ nhận thêm trách nhiệm lớn lao, sâu sắc hơn hôm qua, và nhiều cảm hứng hơn hôm qua" để thực hiện sứ mệnh gieo vào lòng con người sự tử tế, khát vọng và trách nhiệm với dân tộc mình, đưa nước Việt giàu mạnh, đầy kiêu hãnh và là một dân tộc của lương tri.

Giải thưởng Tác giả trẻ lần thứ nhất năm 2021 trao cho tác giả Đinh Phương với tiểu thuyết Nắng thổ tang, tác giả Lý Hữu Lương với tập thơ Yao và Phương Đặng với tập thơ Con người, Vũ Thị Trang với tác phẩm lý luận phê bình "Phê bình phân tâm học - Phía của những ám ảnh nghệ thuật" và dịch giả trẻ Nguyễn Bình với bản dịch sang tiếng Anh tác phẩm Truyện Kiều.

Nguyễn Bình mới 20 tuổi, đang du học tại Mỹ, ngành thiên văn học.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mong một ngày không xa Việt Nam có nhà văn đoạt giải Nobel