Bộ sách giúp trẻ tự tin bước vào lớp 1

23/09/2021 16:07

Bộ sách Đồng hành cùng con bước vào lớp 1 gồm những cuốn cẩm nang nhỏ có nội dung phù hợp với trẻ mới đi học.


Bộ sách Đồng hành cùng con bước vào lớp 1. Ảnh: T.H.

Năm nay, trẻ nhỏ phải đón nhận một mùa khai trường đặc biệt. Dịch bệnh là lý do khiến việc đến trường của nhiều em chưa thể diễn ra. Nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng không biết con em mình có theo kịp chương trình học hay không khi việc học chủ yếu diễn ra dưới hình thức online.

Đặc biệt, các bạn nhỏ vừa rời mẫu giáo bước vào lớp 1 sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi không có sự trợ giúp trực tiếp từ thầy cô.

Bộ sách Đồng hành cùng con bước vào lớp 1 là sự lựa chọn phù hợp, giúp trẻ phần nào bớt đi nỗi lo khi lần đầu làm quen chương trình học cấp tiểu học trong bối cảnh đặc biệt này.

Bộ sách gồm ba cuốn: Cất cánh cùng lớp 1, Chào lớp 1 và Để chiếc cặp lớp 1 vừa vặn trên vai con.

Nhiều phụ huynh luôn đặt ra các câu hỏi như: Có nên dạy chữ cho con trước khi vào lớp 1? Dạy con chữ cái, viết và đánh vần thế nào? Làm thế nào để duy trì sự tập trung cho trẻ? Làm thế nào để giúp con hiểu được lời thầy, cô nói?... Để giải quyết những thắc mắc đó, việc cùng con đọc sách tham khảo, bổ trợ là điều cần thiết.

Cất cánh cùng lớp 1 như một cuốn cẩm nang bỏ túi, trang bị cho con kỹ năng cần thiết trước khi bước vào cánh cửa tiểu học. Cuốn sách mở ra trước mắt trẻ những trò chơi thú vị, tạo hứng thú đọc cho các em.

Với cuốn sách này, nhóm tác giả đặc biệt chú ý tới khả năng tập trung của trẻ. Đây cũng là điều cha mẹ lo lắng khi con sắp phải ngồi học nhiều giờ để theo kịp chương trình học trên lớp.

Hai tác giả Đỗ Xuân Thảo và Phan Thị Hồ Điệp đưa ra một số gợi ý về các hoạt động mà phụ huynh có thể chơi cùng con để rèn luyện sự tập trung cho bạn nhỏ, chẳng hạn trò xâu vòng hoặc phân loại hạt, hít thở sâu, tìm hình còn thiếu…

Chào lớp 1 và Để chiếc cặp lớp 1 vừa vặn trên vai con là hai cuốn sách của tác giả Mitsuko Tateishi. Sách được viết dựa trên kinh nghiệm đúc kết từ quá trình giảng dạy hơn 7.000 học sinh mỗi năm của tác giả ở đất nước Nhật Bản.

Trong đó, Chào lớp 1 nêu lên những hiểu biết cô đọng nhất giúp trẻ có được nền tảng đọc, viết và làm các phép tính khi bước vào cấp tiểu học.

Ở Để chiếc cặp lớp 1 vừa vặn trên vai con, tác giả Mitsuko Tateishi chỉ ra những điều phụ huynh nên tránh: Bắt con làm thật nhiều bài toán, khi con chưa biết đọc mà đã bắt viết… Bên cạnh đó, các bậc làm cha, mẹ cũng nên tránh nói một số câu như: “Làm cho đàng hoàng vào”, “Viết cho đẹp vào”.

Lý giải về điều này, tác giả cho rằng khi nói với con trẻ, người lớn phải cân nhắc trước sau, dùng từ chuẩn xác, cụ thể; tránh nói trừu tượng, không rõ ý. Trẻ sẽ chưa thể hiểu được đâu là cách làm bài đàng hoàng, đâu là cách viết chữ đẹp.

Đồng thời, cuốn sách đề ra những điều các bậc phụ huynh nên làm: Rèn luyện thói quen đọc sách cho con, chuẩn bị dụng cụ học tập càng đơn giản càng tốt…

Cả ba cuốn sách đều được viết bằng ngôn ngữ ngắn gọn, dễ hiểu, đi kèm nhiều ví dụ minh họa và các bài học thực hành, giúp độc giả dễ tiếp nhận kiến thức và làm theo.

Bộ sách Đồng hành cùng con bước vào lớp 1 như người bạn hữu ích của cả cha mẹ và các bạn nhỏ mới bước vào lớp 1, giúp cánh cửa tiểu học mở ra trước mắt trẻ với đầy hứng khởi, đồng thời giảm bớt đi phần nào những lo lắng, bỡ ngỡ khi phải học online tại nhà.

Theo Zingnews

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ sách giúp trẻ tự tin bước vào lớp 1