Luật Công đoàn đã tạo hành lang pháp lý quan trọng cho Công đoàn Việt Nam tổ chứcthực hiện các chức năng, nhiệm vụ theo luật định. Song, cần sửa đổi một số điều cho phù hợp với tình hình mới.
|
Sản xuất tại phân xưởng may, Công ty May 10. (Ảnh: Trần Thanh Giang/TTXVN) |
Chiều 12-4, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng trình bàyTờ trình về dự án Luật Công đoàn trước Phiên họp lần thứ 30, UBTVQH khóa XII, nêu rõ, Luật Công đoàn hiện hành qua 19 nămthực hiện đã tạo hành lang pháp lý quan trọng cho Công đoàn Việt Nam tổ chứcthực hiện các chức năng, nhiệm vụ theo luật định.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, do Luật Công đoàn năm 1990 đượcban hành vào giai đoạn đầu của thời kỳ chuyển đổi sang thể chế kinh tế thịtrường nên hiện nay có một số điểm không còn phù hợp.
Luật Công đoàn (sửa đổi) được kết cấu 6 chương và 34 điều luật.
Báo cáo Thẩm tra về dự án luật của Ủy ban Pháp luật cho rằng việc sửa đổi cơ bản, toàn diện Luật Công đoànlà thực sự cần thiết nhằm thể chế hóa Nghị quyết của Đảng về xây dựng giai cấpcông nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Ủy ban Pháp luật đề nghị dự thảo luật phải giải quyết được các nội dung: xácđịnh đúng địa vị pháp lý của tổ chức công đoàn trong thời kỳ mới, trên cơ sở cụthể hóa Điều 10 của Hiến pháp năm 1992; cơ chế hoạt động, việc bảo đảm quyền lợicho đội ngũ cán bộ làm công tác công đoàn; mục tiêu bảo vệ người lao động nhưthế nào cho phù hợp với vai trò của tổ chức công đoàn trong việc bảo vệ ngườilao động.
Thảo luận về dự án luật, Trưởng ban Dân nguyện Trần Thế Vượng và Trương Thị Mai - Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xãhội của Quốc hội nêu lên một thực tế là Luật Công đoàn và Bộ luật Lao động cómối quan hệ mật thiết với nhau. Rất nhiều quy định trong Luật Công đoàn liênquan đến Bộ luật Lao động.
Bà Mai dẫn chứng trong Bộ luật Laođộng có tới 50 điều liên quan đến Luật Công đoàn nằm ở 3 chương.
Ông Vượng đề xuất hai Ban soạn thảo và Ủy ban thẩm tra hai dự án Luật Côngđoàn và Bộ luật Lao động phải có sự bàn bạc, phối hợp đưa ra giải pháp, phươnghướng giải quyết hợp lý để thống nhất trước khi trình Thường vụ Quốc hội và Quốchội.
Đại biểu Trương Thị Mai nêu lên con số khoảng 3.000 cuộc đình công (trong 10năm) đã diễn ra đều không đúng pháp luật, điều đó cho thấy thiết chế pháp luậtchưa đi vào cuộc sống.
Chính vì vậy, bà tán thành với đề nghị của Ủy ban Pháp luật là cần làmrõ tính khả thi của quy định quyền và trách nhiệm của công đoàn trong việc “Tổchức và lãnh đạo đình công theo quy định của pháp luật.”
Theo quy định của Bộ luật Lao động, quyền đình công là quyền của người laođộng và việc tổ chức, lãnh đạo đình công thuộc trách nhiệm của Ban chấp hànhcông đoàn cơ sở ở doanh nghiệp (hoặc đại diện tập thể lao động ở doanh nghiệpchưa có tổ chức công đoàn).
Thực tế cho thấy, từ trước đến nay chưa có một cuộc đình công nào do côngđoàn đứng ra tổ chức, hầu hết các cuộc đình công trong nhiều năm qua là tự phát.
(Theo TTXVN)