Sự kiện nổi bật ngày 23.1

23/01/2023 19:17

Ngày 23.1 (mùng 2 Tết Nguyên đán Quý Mão 2023) chuyến tàu biển du lịch đầu tiên mang tên Silver Spirit đã cập cảng Tiên Sa đưa hơn 500 khách đến “xông đất” TP Đà Nẵng, báo hiệu năm mới “khởi sắc” của ngành du lịch thành phố.

TRONG NƯỚC


Tại cầu cảng Tiên Sa, Sở Du lịch Đà Nẵng tổ chức các hoạt động múa lân chào mừng, tặng hoa và quà lưu niệm cho du khách. Các du khách quốc tế vui mừng khi được chào đón nồng nhiệt, đã cùng vỗ tay, nhún nhảy theo điệu múa của các chú lân tại chương trình. Trong ảnh: Lễ đón các du khách đầu tiên đến "xông đất" Đà Nẵng bằng đường biển. Ảnh: Lê Lâm – TTXVN.


Trong những ngày đầu năm mới Quý Mão 2023, người dân và du khách trên cả nước nô nức du Xuân. Mọi người đổ về các đền, chùa đề cầu chúc một năm tốt lành, bình an và may mắn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều ngả đường trong nội đô đã tấp nập người, xe cộ đi lại, trong đó, rất nhiều người đi lễ chùa, vừa chiêm bái, lễ Phật cầu mong một năm tốt lành, vừa thưởng lãm cảnh sắc ngày Xuân nơi cửa Phật. Những ngôi chùa linh thiêng, cảnh sắc đẹp, thu hút đông người đến hành lễ như: Chùa Hà, Quán Sứ, Trấn Quốc, Tảo Sách, Vạn Niên, Liên Phái... và cả các ngôi đền: Quán Thánh, Kim Liên, Phủ Tây Hồ... Trong ảnh: Đông đảo người dân Hà Nội đi lễ cầu bình an tại chùa Trấn Quốc. Ảnh: Tuấn Đức – TTXVN.


Ngày 23.1 (mùng 2 Tết), ghi nhận tại thị trường TP Hồ Chí Minh có nhiều điểm bán lẻ đồng loạt mở cửa, khai trương phục vụ nhu cầu mua sắm, vui chơi cửa người tiêu dùng. Đặc biệt, số lượng khách hàng đến điểm kinh doanh hàng tiện lợi và ăn uống tăng cao so với ngày thường. Cụ thể tại mạng lưới chợ truyền thống trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, thương nhân và tiểu thương kinh doanh đã lần lượt bán buôn trở lại sau khi nghỉ ngày mùng 1 Tết Quý Mão 2023. Các đơn vị kinh doanh này chủ yếu thuộc nhóm ngành hàng thực phẩm tươi sống, hoa tươi, trái cây, rau củ, quả... Trong ảnh: Nhiều gia đình ưu tiên mua sắm thực phẩm khô trong kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023. Ảnh: Mỹ Phương – TTXVN.


Cục đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và đầu tư dự báo, năm 2023, Việt Nam có thể thu hút 36 - 38 tỉ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Năm 2022 vừa qua, con số này là gần 22,4 tỷ USD. Theo Cục Đầu tư nước ngoài, những quan trọng để vốn FDI tiếp tục khởi sắc trong năm 2023 gồm: kết quả tăng trưởng kinh tế trong năm 2022; nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo lập niềm tin với nhà đầu tư; khai thác có hiệu quả lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do. Chiến lược hợp tác đầu tư nước ngoài đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Chính phủ. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Telstar Việt Nam, Khu công nghiệp Vân Trung, Bắc Giang (vốn đầu tư của Anh) trong dây truyền sản xuất thiết bị điện tử. Ảnh: Đồng Thúy-TTXVN.


Mỗi dịp Tết đến, xuân về, cùng với lương thực, thực phẩm và các mặt hàng Tết như: Đào, quất, cây cảnh... bộ đội Trường Sa, nhà giàn DK1 còn nhận được hàng nghìn lá thư, thiệp chúc Tết của người thân, của các em học sinh từ mọi miền Tổ quốc. Những lá thư chứa đựng tình cảm trong trẻo của các em học sinh với những lời chúc, lời nhắn gửi đã tiếp thêm sức mạnh cho các chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ biển trời nơi đảo tiền tiêu. Trong ảnh: Các cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa đọc thư của các em học sinh gửi từ Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Cúc-TTXVN.

QUỐC TẾ


Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva và người đồng cấp Argentina Alberto Fernandez mới đây cho biết 2 quốc gia Nam Mỹ này đang hướng tới hội nhập kinh tế sâu rộng hơn, bao gồm cả việc phát triển một đồng tiền chung. Theo hãng tin Perfil (Argentina), mục tiêu của 2 nhà lãnh đạo Brazil và Argentina bao gồm “vượt qua các rào cản trong giao dịch, đơn giản hóa và hiện đại hóa các quy tắc cũng như khuyến khích sử dụng các loại tiền tệ địa phương". Trong ảnh (tư liệu): Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silvan (phải) và Tổng thống Argentina Alberto Fernandez tại cuộc gặp ở Brasilia ngày 2.1.2023. Ảnh: AFP/TTXVN.


Ngày 23.1, Nhật Bản đã kêu gọi Nga khởi động cuộc đàm phán thường niên về thỏa thuận đánh cá an toàn song phương để tránh xảy ra mâu thuẫn về quyền đánh bắt cá ở vùng biển tranh chấp chủ quyền Vùng lãnh thổ phương Bắc/quần đảo Nam Kuril. Phát biểu tại buổi họp báo thường kỳ ở Tokyo, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết tuần trước, Bộ Ngoại giao Nga đã gửi thông báo cho Đại sứ quán Nhật Bản tại Moskva về việc không thể tổ chức buổi đàm phán liên chính phủ thường niên về thỏa thuận nêu trên. Trong ảnh (tư liệu): Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno phát biểu tại cuộc họp báo ở Tokyo. Ảnh: Kyodo/TTXVN.


Ngày 22.1, Bộ Thông tin Somalia thông báo ít nhất 5 dân thường đã thiệt mạng và 16 người bị thương sau khi các tay súng Hồi giáo thực hiện vụ tấn công nhằm vào một tòa nhà Chính phủ ở thủ đô Mogadishu. Những kẻ tấn công thuộc nhóm phiến quân Al-Shabaab đã tiến hành đánh bom và xông vào tòa nhà có văn phòng của Thị trưởng Mogadishu vào giữa trưa cùng ngày. Lực lượng an ninh đã tiêu diệt 6 tay súng và khôi phục an ninh tại khu vực này vào chiều tối cùng ngày. Trong ảnh: Cảnh sát được triển khai bên ngoài văn phòng Thị trưởng Mogadishu, Somalia, khi xảy ra vụ tấn công. Ảnh: AFP/ TTXVN.


Truyền thông Syria đưa tin ít nhất 10 người, trong đó có 1 trẻ em, đã thiệt mạng trong vụ sập nhà ở Aleppo, thành phố lớn thứ hai nước này ngày 22.1. Hãng thông tấn nhà nước SANA dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết tòa nhà 5 tầng tại khu phố Sheikh Maksoud của Aleppo bị sập "do rò rỉ nước ở phần móng của tòa nhà". Lực lượng cứu hộ, dân phòng và lính cứu hỏa đang tích cực tìm kiếm những người có thể bị mắc kẹt trong đống đổ nát. Trong ảnh: Lực lượng cứu hộ khắc phục hậu quả vụ sập nhà ở TP Aleppo, Syria. Ảnh: AFP/TTXVN.


Hiệp hội Quảng bá hoa Tulip Hà Lan (TPN) vừa tổ chức Ngày hoa Tulip quốc gia lần thứ 10, theo truyền thống được tổ chức vào ngày thứ 7 thứ 3 của năm. Điểm nhấn của lễ hội là mọi người có thể hái hoa tulip miễn phí tại vườn hoa có khoảng 200.000 bông đang khoe sắc. Năm nay, vườn hoa Tulip miễn phí được bố trí tại Quảng trường Bảo tàng ở Amsterdam. Tại đây cũng diễn ra chương trình bắn pháo hoa chào mừng và các màn trình diễn âm nhạc kỷ niệm ngày đặc biệt. Trong ảnh: Hàng trăm nghìn bông hoa khoe sắc tại Ngày hoa Tulip quốc gia lần thứ 10 ở Quảng trường Bảo tàng thủ đô Amsterdam. Ảnh: THX/TTXVN.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sự kiện nổi bật ngày 23.1