Ở nhiều địa phương, đơn vị, công tác bổ nhiệm cán bộ còn những hạn chế, đòi hỏi sớm có giải pháp khắc phục...
Việc quy hoạch, giới thiệu cán bộ ứng cử, bổ nhiệm cán bộ phải bảo đảm đúng quy trình, nguyên tắc của Đảng và hướng dẫn của Trung ương. Ảnh: Thành Chung
Cán bộ là “cái gốc của mọi công việc”. Xây dựng quy trình, tiêu chuẩn bổ nhiệm thế nào để chọn được người vừa có tài, vừa có đức, xứng tầm nhiệm vụ là vấn đề đáng quan tâm trong công tác cán bộ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy công tác bổ nhiệm cán bộ hiện vẫn còn nhiều bất cập.
Đầu năm 2018, qua giám sát việc lãnh đạo, thực hiện công tác bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử đối với 12 Ban Thường vụ (BTV) cấp ủy cấp huyện và người đứng đầu 3 sở (Y tế, Công thương, Giao thông vận tải), đoàn giám sát của Tỉnh ủy đã phát hiện còn nhiều hạn chế trong công tác này. Tất cả 12 BTV cấp ủy cấp huyện đều chưa có văn bản quy định cụ thể về tiêu chuẩn đối với từng chức danh cán bộ diện BTV cấp ủy quản lý. Cả 3 sở được giám sát đều không ban hành văn bản cụ thể hóa quy trình, thủ tục bổ nhiệm cán bộ ở cấp mình. Việc bổ nhiệm ở các đơn vị này thực hiện theo các quy định, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh.
Một số huyện xây dựng quy chế bổ nhiệm cán bộ và giới thiệu cán bộ ứng cử nhưng chưa cụ thể về tiêu chuẩn bổ nhiệm, thành phần lấy phiếu tín nhiệm, trình tự lấy phiếu tín nhiệm ở các hội nghị, hình thức biểu quyết của BTV cấp ủy. Vì vậy mới có tình trạng khi xem xét quyết định bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử, BTV cấp ủy chỉ thảo luận và thống nhất trên cơ sở ý kiến phát biểu trực tiếp của các thành viên mà không biểu quyết bằng phiếu kín, vi phạm quy định có tính nguyên tắc trong công tác cán bộ. Có nơi, BTV cấp ủy cấp huyện lại ủy quyền cho Thường trực cấp ủy cho chủ trương kiện toàn cả các chức danh cán bộ diện BTV cấp ủy quản lý. Việc làm này chưa phù hợp với quy định về phân cấp quản lý cán bộ.
Cũng do các địa phương chưa cụ thể hóa đầy đủ quy chế bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử của BTV Tỉnh ủy nên dẫn đến tình trạng tài liệu trong hồ sơ đề nghị bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử của các địa phương không thống nhất, mỗi nơi một kiểu và còn có mặt hạn chế. Một số hồ sơ thiếu tài liệu theo quy định như văn bằng, chứng chỉ, bản kê khai tài sản thu nhập, phiếu khám sức khỏe, ý kiến thẩm định của cơ quan có liên quan... hoặc bản kê khai tài sản chưa đúng mẫu quy định. Công tác rà soát hồ sơ cán bộ, nắm và phát hiện, xử lý các vấn đề lịch sử chính trị đối với cán bộ chưa chủ động, kịp thời.
Công tác đánh giá cán bộ khi xem xét bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử ở một số cấp ủy, cơ quan, đơn vị còn chung chung, thiếu cụ thể và mang tính hình thức. Có BTV cấp ủy cấp huyện thực hiện quy trình thiếu chặt chẽ, không lấy ý kiến thẩm định bằng văn bản của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy. Đánh giá cán bộ không cụ thể, không sát là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc chọn “nhầm người” hoặc bố trí “nhầm chỗ”, không phát huy được năng lực sở trường của cán bộ. Thậm chí, có nơi cán bộ chủ chốt cấp cơ sở sau khi bổ nhiệm hoặc bầu vào chức danh đã không phát huy được vai trò của mình, không làm tròn nhiệm vụ được giao, chất lượng, hiệu quả công việc hạn chế. Có cán bộ thiếu tu dưỡng, rèn luyện, có biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực, vi phạm pháp luật phải xem xét kỷ luật.
Một hạn chế nữa được đề cập nhiều năm, đó là số lượng và cơ cấu cán bộ nữ, cán bộ trẻ trong quy hoạch ở một số đơn vị chưa bảo đảm. Tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ còn thấp. Khi tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VIII) về Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Tỉnh ủy cũng chỉ rõ: Việc đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ trẻ, cán bộ nữ ở một số cơ quan, đơn vị chưa được quan tâm đúng mức; tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ tham gia cấp ủy, HĐND ở một số địa phương, đơn vị, cơ sở chưa đạt yêu cầu đề ra. Tỷ lệ cán bộ nữ giữ cương vị chủ chốt ở các cấp, các ngành còn thấp, cơ cấu không đều, chưa tương xứng với sự phát triển của lực lượng lao động nữ…
Những bất cập trên cho thấy khắc phục hạn chế, nâng cao chất lượng công tác cán bộ là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Tại Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương sẽ thảo luận Đề án tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Đề án được kỳ vọng sẽ đưa ra nhiều giải pháp nhằm khắc phục các hạn chế trong công tác cán bộ hiện nay.
Tại tỉnh ta, với quyết tâm cao của BTV Tỉnh ủy, một số hạn chế trong công tác cán bộ bước đầu đã được khắc phục, trong đó có việc khắc phục số lượng cấp phó nhiều hơn quy định. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cũng đã thảo luận Nghị quyết chuyên đề về nâng cao chất lượng và năng lực lãnh đạo của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đến năm 2025 và những năm tiếp theo; xây dựng các kế hoạch sắp xếp lại tổ chức, bộ máy của hệ thống chính trị và các đơn vị sự nghiệp công lập tinh gọn, hiệu quả, gắn với tinh giản biên chế theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII). Tới đây, tiếp tục rà soát lại công tác bổ nhiệm cán bộ trong toàn tỉnh từ năm 2012 đến nay để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm quy trình, quy định trong bổ nhiệm. Đây sẽ là cơ sở để tỉnh tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ trong những năm tới.
HA