Nhiều thủ tục hành chính được rút ngắn thời gian, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh.
Lãnh đạo Sở Công thương thường xuyên đôn đốc các bộ phận thực hiện cải cách thủ tục hành chính
Thời gian qua, nhờ triển khai đồng loạt nhiều giải pháp nên công tác cải cách hành chính (CCHC) của Sở Công thương có chuyển biến. Nhiều thủ tục hành chính (TTHC) được rút ngắn thời gian, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) phát triển sản xuất, kinh doanh.
Xếp hạng cải cách hành chính tăng 7 bậc
Năm 2016, chỉ số CCHC của Sở Công thương chỉ đạt 49,82 điểm, đứng thứ 18 trong khối các sở, ngành và lãnh đạo sở bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ về CCHC. Nhiều chỉ số thành phần về CCHC của sở đạt thấp. Cải cách TTHC chỉ đạt 4 điểm; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức 1 điểm; công tác chỉ đạo, điều hành CCHC 6,5 điểm.
Đến năm 2017, xếp hạng CCHC của sở đã tăng lên 7bậc. Sở Công thương đứng thứ 11 trong khối các sở, ngành với tổng điểm 85,53, người đứng đầu được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ về CCHC. Có được kết quả này do thời gian qua, Sở Công thương đã xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm trong CCHC.
Ông Phạm Văn Việt, Chánh Văn phòng Sở Công thương cho biết sở đã ban hành các văn bản liên quan đến nhiệm vụ CCHC, phân công lãnh đạo phụ trách, cán bộ đầu mối và thành lập tổ giúp việc thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến CCHC. Ngay từ đầu năm 2017, đồng chí Giám đốc sở đã phát động đăng ký thi đua tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và nhân viên thuộc sở, gắn kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC với công tác thi đua, khen thưởng. Đưa kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC là một tiêu chí để bình xét thi đua, khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân. Qua đó, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên đã nâng cao tinh thần trách nhiệm. Trong các cuộc họp giao ban, họp Đảng ủy, lãnh đạo sở luôn giao nhiệm vụ, đôn đốc các đơn vị quan tâm, thực hiện nghiêm các chỉ đạo về CCHC. Hằng tháng, sở tổ chức kiểm tra công tác CCHC tại các bộ phận, từ đó kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, chấn chỉnh để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC.
Sự chỉ đạo, điều hành năng động về CCHC của lãnh đạo Sở Công thương đã đem lại hiệu quả thiết thực. Trong năm 2017, các phòng chuyên môn đã có sáng kiến rút ngắn thời hạn giải quyết đối với 4 TTHC, đề nghị đơn giản hóa thành phần hồ sơ 1 TTHC. Tháng 6.2017, Giám đốc sở ban hành Quyết định số 899/QĐ-SCT về việc giảm bớt thời gian giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Sở Công thương để triển khai áp dụng. Việc thực hiện các sáng kiến này đã mang lại hiệu quả tích cực, giúp giảm chi phí và thời gian chờ đợi cho DN và công dân.
Sẽ thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
Là đơn vị chuyên tư vấn thiết kế thi công các công trình điện cho một số DN khác nên chị Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Giám đốc Công ty CP Đông Á ở phường Bình Hàn (TP Hải Dương) thường xuyên đến thực hiện các TTHC tại Sở Công thương. Hai năm nay, chị Hà cảm thấy sự thay đổi rõ rệt trong giải quyết TTHC tại đây. "Tôi thường xuyên phải đại diện cho các chủ đầu tư để thực hiện các thủ tục thẩm định hồ sơ, thiết kế cơ sở công trình, thiết kế kỹ thuật... tại Sở Công thương. Những năm trước, các TTHC còn rườm rà, tôi phải mất nhiều thời gian để hoàn thiện, nhưng hai năm nay thời gian thực hiện nhiều TTHC được rút ngắn. DN được trả hồ sơ trước hạn. Chúng tôi dễ dàng theo dõi được quy trình xử lý hồ sơ của mình đang ở giai đoạn nào", chị Hà cho biết.
Lần đầu đến thực hiện TTHC tại Sở Công thương nhưng chị Dương Bùi Thanh Trúc, kế toán chi nhánh Công ty CP Dược Hậu Giang tại Hải Dương rất hài lòng về tác phong phục vụ của cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận "một cửa". "Trước khi cầm hồ sơ đến đăng ký thông tin khuyến mãi, tôi đã gọi điện đến sở và được cán bộ tư vấn, hướng dẫn các thủ tục cần thiết. Vì vậy, khi đến làm việc trực tiếp, tôi chỉ mất 30 phút chờ đợi là làm xong thủ tục", chị Trúc vui vẻ nói.
Đầu tháng 6 vừa qua, Sở Công thương đã ban hành quyết định giảm thời gian giải quyết TTHC thuộc phạm vi, chức năng quản lý. Trong đó, có 8 TTHC thuộc lĩnh vực kinh doanh khí, an toàn thực phẩm và điện được giảm thời gian giải quyết từ 3 - 10 ngày làm việc so với quy định, tạo thuận lợi cho DN, các tổ chức và cá nhân khi thực hiện các TTHC.
Ông Phạm Thanh Hải, Giám đốc Sở Công thương cho biết thời gian tới, sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh CCHC nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan với trọng tâm là thực hiện cải cách TTHC, bảo đảm công khai, minh bạch, nâng cao chất lượng, hiệu quả làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân khi đến làm việc. Sở Công thương sẽ đẩy mạnh tin học hóa, thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4...
LAN NGUYỄN