Chưa năm nào chương trình khuyến mãi được thực hiện dồn dập và có sự đua tranh giữa các hệ thống siêu thị quyết liệt như mùa Tết năm nay.
Hàng khuyến mãi tại hệ thống siêu thị Co.op Mart. Ảnh: QUANG ĐỊNH
Người tiêu dùng mua sắm khôn ngoan sẽ có một cái Tết đầy đủ hơn nhưng giảm được chi phí.
Khuyến mãi gối đầu khuyến mãi
Ngay từ trước Tết 4 tuần, các nhà bán lẻ đã bắt đầu hé lộ những thông tin khuyến mãi để lôi kéo người dân mua sắm, trong đó tập trung sản phẩm đặc trưng ngày Tết: bánh kẹo, mứt Tết, thực phẩm Tết, bia - nước giải khát, đồ trang trí Tết..., đồng thời hé mở những chương trình tiếp theo trong vài ngày cận Tết.
Chẳng hạn tại Co.op Mart, bên cạnh việc công bố từ đầu mùa Tết sẽ giảm giá từ 10-50% hơn 5.000 sản phẩm phục vụ Tết, khoảng 7 ngày cận Tết, hệ thống này còn phối hợp với các nhà cung cấp dự kiến tiếp tục giảm giá tối đa hàng loạt thực phẩm tươi sống như thịt heo, chả, cá, gà... Bên cạnh đó là "chiêu" ưu đãi khách hàng thân thiết: tặng điểm thưởng, càng mua nhiều càng giảm giá.
Tương tự, tại Big C, sau khi tung chương trình giảm giá sốc ít nhất 40% đối với 13 mặt hàng trái cây, đến ngày 9-2 hệ thống này tiếp tục tung ra chương trình giá sốc cho sản phẩm nước ngọt và thịt tươi sống. Theo đó, các sản phẩm thịt heo, thịt gà tươi sống được công bố sẽ bán với giá thấp hơn 10% giá thị trường.
Với Lotte, sau khi kết thúc đợt khuyến mãi đầu tiên, thời điểm giáp Tết siêu thị này cũng triển khai đồng loạt 3 chương trình ưu đãi liên tiếp: "Tết đến Lotte Mart" diễn ra từ ngày 24.1 đến 15.2 với hơn 1.200 sản phẩm khuyến mãi giảm giá từ 5-49%; chương trình "Tết thêm trọn vẹn" từ ngày 7 đến 15.2 với hơn 80 sản phẩm đặc trưng Tết và chương trình "Khai xuân như ý" từ ngày 13 đến 21.2 với hàng trăm sản phẩm khuyến mãi từ 5-49%.
Còn tại hệ thống siêu thị VinMart, với chiến dịch "Tết là phải tươi", khi mua hàng với hóa đơn từ 500.000 đồng và 200.000 đồng tại các cửa hàng VinMart+, khách hàng sẽ tham gia chương trình bốc thăm trúng thưởng giải đặc biệt giá trị 10 lượng vàng SJC 9999. Từ ngày 15.1 đến 15.2, mỗi tuần khách hàng mua sắm tại VinMart & VinMart+ sẽ có cơ hội trúng thưởng 10 giải nhất nhận ngay 1 chỉ vàng SJC 9999...
Khuyến mãi chồng khuyến mãi
Chỉ với khoảng 350 nhãn hàng tham gia chương trình khuyến mãi lớn "Tết sale hết" diễn ra hồi đầu tháng 1 đến nay, theo bà Mai Kim Thảo - đại diện truyền thông Lotte.vn, với chương trình giảm giá đến 50% nhiều mặt hàng, kèm quà tặng đã giúp doanh thu tăng gần 50% so với trung bình 3 tháng trước.
Bà Lê Thị Mai Linh, Phó Chủ tịch điều hành Central Group (sở hữu hệ thống Big C), cho biết các chương trình khuyến mãi dịp cận Tết là dịp siêu thị giới thiệu những sản phẩm đặc trưng của hệ thống với mức giá tốt... Bà Linh công nhận phần lớn các chương trình khuyến mãi được lên kế hoạch từ trước, tuy nhiên tùy theo tình hình mà có điều chỉnh linh hoạt, phù hợp.
Chẳng hạn như chương trình ban đầu sẽ giảm giá bánh quy hộp nhưng diễn biến cho thấy người tiêu dùng có xu hướng chọn mua bánh quy hộp tặng thêm kẹo thì nhà bán lẻ sẽ lập tức điều chỉnh để kích sức mua. Do đó, các chương trình khuyến mãi có thể nói đang thay đổi từng giờ.
Càng cận Tết, chương trình giảm giá khuyến mãi càng được nhà bán lẻ đẩy mạnh nhằm cạnh tranh. Theo đại diện Saigon Co.op, những chương trình này có mức giảm sâu thực sự vì đây là hợp tác giữa nhà sản xuất và nhà bán lẻ nhằm thúc đẩy sức mua. Riêng những ngày cận tết, các mức giảm mới là do chính nhà bán lẻ tự bỏ kinh phí thực hiện.
"Trước Tết, nhà bán lẻ có xu hướng "ôm hàng", chỉ cần sức mua chững lại, kế hoạch kho bãi sẽ lộn xộn. Do đó để đẩy hàng nhanh, biện pháp hiệu quả nhất là khuyến mãi" - vị này cho biết.
Giám đốc một siêu thị cho biết diễn biến thị trường trong những ngày cao điểm Tết thường rất nhanh, chỉ 3-4 tiếng là thị trường đã dịch chuyển sang một hướng khác, nên nhà bán lẻ phải luôn căng mắt đọc số liệu để nhận biết sự thay đổi, ứng phó kịp thời. Tình trạng khuyến mãi chồng khuyến mãi, chia thành các đợt hiện nay đang làm thị trường những ngày cận Tết ngày càng nóng...
Tại một cửa hàng thời trang công bố giảm giá 50% nhiều mặt hàng. Ảnh: T.V.N.
Săn hàng giảm giá đến khuya
Các cửa hàng kinh doanh thời trang ở TP Hồ Chí Minh cũng khuyến mãi "sốc" nhằm kích thêm sức mua với nhiều hình thức khuyến mãi, giảm giá. Phổ biến nhất hiện nay là mức giảm giá 50%, "mua hai tặng một", "mua một tặng một" hoặc đồng giá sản phẩm.
Tại trung tâm thương mại Takashimaya (Q.1), nhiều thương hiệu thời trang quốc tế chọn kiểu bán đồng giá, từ 149.000 - 599.000 đồng/sản phẩm bên cạnh mức giảm cao nhất lên đến 50%. Riêng các thương hiệu giày dép, mỹ phẩm, đầm, phụ kiện trang sức... mức giảm nhiều nhất ở mức 20-50%, tặng kèm thêm sản phẩm. Riêng hàng loạt thương hiệu thời trang nội địa, mức giảm giá 50% hoặc 20-30% vẫn được duy trì suốt từ tháng 1.2018 cho đến nay.
Bà Đặng Quỳnh Đoan, Giám đốc Công ty thời trang Việt Thy, cho hay một trong những đặc điểm thấy rõ nhất của Tết năm nay là việc giảm giá bán sản phẩm không chỉ áp dụng ở các thương hiệu nổi tiếng, mà còn "lan" sang cả doanh nghiệp kinh doanh hàng thời trang nội địa, nếu muốn kích sức mua.
Theo bà Đoan, các doanh nghiệp kinh doanh hàng thời trang còn đợt bán hàng kỳ vọng nữa là hai ngày cuối tuần này và 27 tháng chạp. Còn sau thời điểm này, lượng khách mua nếu còn cũng sẽ không đáng kể.
Tại Hà Nội, nhiều cửa hàng thời trang quần áo, giày dép trên một số cung đường chuyên bán hàng thời trang như Chùa Bộc, Thái Hà, Nguyễn Lương Bằng, Giảng Võ nườm nượp người đến mua hàng, không còn chỗ để xe. Nhiều cửa hàng bán cả ban đêm và có người xếp hàng tới khuya để mua hàng.
"Nhiều cửa hàng giảm giá sâu, chi ra bằng ấy tiền nhưng có thể mua sắm được nhiều hơn nên bận rộn cũng cố đi chọn đồ" - chị Hương, một nhân viên công sở Q.Đống Đa, nói.
Thực phẩm cũng giảm giá
Người dân mua thịt heo Vissan tại một siêu thị ở Q.Bình Thạnh. Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ông Nguyễn Ngọc An, Tổng giám đốc Vissan cho biết để đáp ứng nhu cầu ngày Tết, trong 5 ngày cao điểm cận Tết, công ty sẽ tổ chức giết mổ 11.000 con heo, 315 con bò, cao điểm nhất vào đêm 28 rạng sáng 29 âm lịch là hơn 3.670 con heo và 100 con bò... "Ngoài cam kết không tăng giá, chúng tôi cũng có phương án khuyến mãi phù hợp" - ông An nói thêm.
Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri) cũng cho hay từ nay cho đến hết ngày 15.2 (30 Tết) sẽ giảm giá 10% tất cả các mặt hàng thịt tươi sống heo thảo mộc (sản phẩm chế biến từ heo được nuôi trên nệm lót sinh học và cho ăn các loại thảo mộc). Theo đó, ba rọi heo thảo mộc từ 109.000 đồng/kg giảm còn 98.000 đồng/kg, chân giò heo từ 71.000 đồng/kg còn 64.000 đồng/kg, nạc dăm từ 103.000 đồng/kg còn 92.700 đồng/kg...
Ngân hàng khuyến mãi hấp dẫn
Các ngân hàng đang dồn dập tung ra các chương trình khuyến mãi dịp Tết, đặc biệt với người dùng thẻ để chi tiêu hoặc gửi tiết kiệm.
Từ ngày 2.2 đến 31.3, Vietcombank hợp tác với VNPay triển khai chương trình: khách hàng thanh toán từ 500.000 đồng bằng tính năng QR Pay trên ứng dụng mobile banking tại các nhà hàng nằm trong chương trình sẽ được hoàn tiền 100.000 đồng và được tham gia chương trình rút thăm trúng thưởng.
Tại Sacombank, dịp Tết này khi mở thẻ thanh toán quốc tế, thẻ tín dụng quốc tế và chi tiêu theo mức tối thiểu là 1 triệu, 2 triệu hoặc 5 triệu đồng trong vòng 15 ngày sẽ được hoàn tiền trực tiếp vào thẻ tương ứng 500.000 đồng, 1 triệu đồng và 2 triệu đồng...
Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) lì xì tiền mặt và vàng SJC với giá trị cao nhất lên tới 5 chỉ vàng SJC cho các khách hàng cá nhân gửi tiền tại ngân hàng với các kỳ hạn từ 1 tháng đến 13 tháng, áp dụng từ ngày 5.2 đến hết 28.4.
Với các doanh nghiệp, Ngân hàng Bản Việt (VietCapital) cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ có cơ hội vay đến 200% giá trị tài sản bảo đảm để phục vụ nhu cầu vốn ngắn hạn...
Theo Tuổi trẻ