Khẳng định vị thế thể thao Hải Dương

25/05/2022 13:30

Sau 25 năm tái lập tỉnh, thể thao Hải Dương đã có bước phát triển vượt bậc, khẳng định được vị thế trên các đấu trường quốc gia và quốc tế.

Xạ thủ Trần Quốc Cường thi đấu xuất sắc và giành 2 huy chương vàng, 1 huy chương bạc tại SEA Games 31

Nằm trong tốp dẫn đầu

Còn nhớ năm 1995, kỳ Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) cuối cùng trước khi tái lập tỉnh, đoàn thể thao Hải Hưng có 46 vận động viên (VĐV) tham gia thi đấu 9 môn: đá cầu, Taekwondo, điền kinh, bơi, bóng chuyền, bóng bàn, bắn súng, bơi vượt sông, việt dã. Kết thúc đại hội, các VĐV giành được 5 huy chương vàng (HCV), 4 huy chương bạc (HCB), 4 huy chương đồng (HCĐ). Kết quả này giúp Hải Hưng xếp thứ 10 trong số 56 tỉnh, thành phố, ngành tham dự.

Từ đó đến nay, đoàn thể thao Hải Dương đã và đang không ngừng trưởng thành, lớn mạnh. Thành tích thể thao chuyên nghiệp của Hải Dương luôn trong tốp 10 toàn quốc. Đặc biệt, các kỳ Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 6 (năm 2010), 7 (năm 2014), đoàn Hải Dương đã vươn lên vị trí thứ 7 trên bảng tổng sắp. Tại Đại hội lần thứ 8 (2018), Hải Dương giành 22 HCV, 28 HCB và 30 HCĐ; đã xác lập và phá 13 kỷ lục quốc gia cá nhân và đồng đội; toàn đoàn xếp thứ 8/65 tỉnh, thành, ngành tham dự đại hội.

Hằng năm, các VĐV Hải Dương còn mang về từ 60 đến 80 HCV ở các giải trong nước và quốc tế. Thành quả này khẳng định thể thao tỉnh Đông đã có những hướng đi mới, sự đầu tư đúng đắn cho các môn thể thao truyền thống, có thế mạnh. Ông Nguyễn Văn Chinh,  Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh cho biết: “Tại các kỳ đại hội và giải vô địch châu Á, Đông Nam Á, Hải Dương đều có nhiều VĐV tham dự và góp phần quan trọng vào thành tích chung của đoàn thể thao Việt Nam. Tiêu biểu như VĐV Nguyễn Hoàng Phi Vũ trở thành niềm tự hào của bắn cung Hải Dương khi đoạt giải vô địch bắn cung châu Á năm 2019 và giành suất tham dự Thế vận hội mùa hè năm 2020 (do ảnh hưởng dịch Covid 19 nên chuyển sang 2021) tổ chức tại Tokyo. Trước đó Hải Dương cũng đã có 3 VĐV góp mặt tại đấu trường Olympic là: Nguyễn Đức Uýnh, Trần Quốc Cường (bắn súng), Nguyễn Thị Thiết (cử tạ)”.

Cùng với thể thao thành tích cao, phong trào thể dục, thể thao quần chúng của tỉnh cũng phát triển mạnh mẽ. Đến nay, cả tỉnh đã có trên 3.500 câu lạc bộ, nhóm tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên; 100% các xã, phường, thị trấn, gần 80% các thôn, làng, khu phố có câu lạc bộ thể dục, thể thao và có trên 1.200 sân tập luyện cầu lông, trên 500 nhà tập cầu lông, gần 500 sân bóng đá...

Vươn đến những đỉnh cao

Để có được thành tích trên, Hải Dương đã có những quan tâm đầu tư xây dựng và mở rộng quy mô, chất lượng đào tạo. Cùng với đó là nhiều chính sách, sự đầu tư từ tỉnh đến cơ sở để phát triển thể thao phong trào. Trước đây, tỉnh chỉ có Trường Nghiệp vụ thể dục, thể thao làm công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV năng khiếu. Sau này, trong tỉnh đã có 3 đơn vị làm nhiệm vụ này là Trung tâm Đào tạo, huấn luyện thể thao, Trung tâm Đào tạo, huấn luyện và thi đấu thể thao dưới nước, Trung tâm Bóng bàn. Các trang thiết bị, dụng cụ tập luyện từ lạc hậu, nghèo nàn cũng đã được đầu tư bài bản hơn, cơ bản đáp ứng yêu cầu, trong đó nhiều bộ môn được đầu tư hiện đại. Hiện Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh được thành lập trên cơ sở hợp nhất 3 trung tâm trên đã sớm hoạt động ổn định, thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao. 

Từ việc chỉ huấn luyện, thi đấu 5 môn chính là bóng bàn, bắn súng, bơi trong bể, bóng chuyền nữ, điền kinh với vài chục VĐV đến nay tại Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao hiện có gần 500 VĐV ở 24 môn thể thao với 4 VĐV kiện tướng quốc tế, 58 VĐV kiện tướng, 12 dự bị kiện tướng và 69 VĐV cấp I.  Nhiều môn mới nhanh chóng trở thành thế mạnh của Hải Dương trên đấu trường quốc gia, quốc tế như cử tạ, pencak silat, đua thuyền rowing, đấu kiếm, bắn cung, bóng đá nhi đồng... Chế độ chính sách nhằm động viên huấn luyện viên, VĐV yên tâm tập luyện, gắn bó lâu dài cũng được quan tâm hơn.

Việc tổ chức thành công thi đấu môn bóng bàn và các VĐV Hải Dương giành 11 HCV tại SEA Games 31 đã tiếp tục khẳng định thể thao tỉnh đang đi đúng hướng, ngày càng vươn lên chinh phục những đỉnh cao mới, góp phần quan trọng vào thành tích của thể thao nước nhà.

Các vận động viên Hải Dương giành 11 HCV tại SEA Games 31

Tại SEA Games 31, các VĐV Hải Dương đã giành tổng cộng được 11 HCV, 7 HCB và 4 HCĐ.
Các VĐV đoạt HCV gồm: Nguyễn Thị Giang (cùng đồng đội) đoạt 2 HCV môn đua thuyền rowing; Phạm Hồng Quân 2 HCV nội dung 1.000 m thuyền đôi nam, thuyền 4 nam; Nguyễn Thị Tuyết HCV nội dung 1.000 m thuyền bốn nữ môn đua thuyền canoeing; Nguyễn Đức Tuân HCV nội dung đơn nam môn bóng bàn; Trần Quốc Cường 2 HCV ở nội dung cá nhân súng ngắn 50 m nam, súng ngắn đồng đội nam 10 m; Trần Đình Nam HCV cá nhân đối kháng hạng 70 - 75 kg nam môn pencak silat; Phạm Thị Thu 2 HCV ở nội dung 100 m vòi hơi chân vịt và tiếp sức 4x100 m vòi hơi chân vịt môn lặn.
Ngoài các VĐV của Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh, một số VĐV quê Hải Dương cũng đã thi đấu xuất sắc mang về vinh quang cho Tổ quốc như các cầu thủ Nguyễn Tiến Linh, Nguyễn Hoàng Đức (HCV bóng đá nam), Phạm Thị Hồng Thanh (HCV cử tạ nữ)…

PHƯƠNG THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khẳng định vị thế thể thao Hải Dương