Thị trường điện thoại trong năm 2010 đã chứng kiến sự vùng lên của dòngsản phẩm điện thoại thương hiệu Việt như Q-Mobile, F-Mobile khiến các“ông lớn” như Nokia, Samsung có phần dè nể.
|
Điện thoại thương hiệu Việt giá rẻ sẽ làm nên cuộc lật đổ ngoạn mục cho thị trường điện thoại Việt Nam |
Theo các chuyên gia, cuộc cạnh tranh này sẽ còn khốc liệt hơn nữa, nhấtlà ở phân khúc thị trường điện thoại giá rẻ. Và, điện thoại thương hiệuViệt hoàn toàn có thể lên ngôi.
Từng bước khẳng địnhMới đây, tại buổi công bố 10 sự kiệncông nghệ thông tin do Câu lạc bộ nhà báo ICT bình chọn, nhiều chuyêngia và nhà báo uy tín theo dõi lĩnh vực công nghệ cho rằng, năm 2011 sẽchứng kiến việc phát triển điện thoại di động thương hiệu Việt phânkhúc giá rẻ. Điều này lại được củng cố khi ngày 5/1/2011, Tập đoàn HiPTđã chính thức “đánh trống ghi tên” vào thị trường điện thoại Việt Nam khi tung ra một lúc 4 sản phẩm điện thoại thương hiệu Việt.
Cũng tại buổi ra mắt này, ông Nguyễn Trọng Hiệp, Giám đốc Marketing củaHiPT-Mobile công bố con số thống kê của tập đoàn nghiên cứu thị trườngGFK cho thấy, có đến trên 80% số điện thoại được mua tại Việt Nam nằm ởphân khúc dưới 2 triệu đồng. Đây cũng là một trong những lý do mà HiPTđã quyết định phát triển dòng sản phẩm điện thoại giá rẻ này.
Trong năm 2010, người mê công nghệ Việt Nam cũng đã chứng kiến sự “đổbộ” của điện thoại thương hiệu Việt, tập trung chính vào phân khúc giárẻ. Nếu như ở thời điểm một vài năm trước, nhắc đến điện thoại di độngngười ta thường nhớ tới Nokia, Motorola, Sam Sung hay Sony Ericsson...thì bây giờ, cái tên Q-Mobile, F-Mobile đã được người tiêu dùng chú ý.
Ở dòng điện thoại thông minh F-99, FPT đã “bứt phá” khi cài đặt sẵn cácứng dụng của FPT thiết kế (chat, đọc báo, lướt web, game, nhạc chuông),có Wi-Fi, hỗ trợ online 2 sim, bàn phím Qwerty... Đặc biệt, giá thànhcủa sản phẩm này chưa đến 2 triệu đồng.
Phía Công ty An Bình (ABTel), đơn vị sở hữu thương hiệu Q-Mobile cũngđã trình làng dòng điện thoại kết nối Wifi giá rẻ. Tiêu biểu trong đócó lẽ phải kể đến Q-mobile M55, M56 với giá khoảng 1,7 triệu đồng. Mớiđây, đơn vị này cũng đã trình làng Q-Mobile QUY có kết nối Wifi, 3G với giá trên 2 triệu đồng.
Trao đổi với phóng viên
Vietnam+, ông Nguyễn Quang Minh,Giám đốc ABTel cho hay, hiện Q-Mobile đã chiếm lĩnh 20% thị trường ViệtNam. Năm 2011, ABTel sẽ tiếp tục khẳng định chỗ đứng vững chắc số 1 củamình trên thị trường nội địa. Ngoài ra, ABTel cũng đã khảo sát một sốquốc gia và sẽ từng bước “xâm lấn” thị trường nước ngoài.
Không “sợ” hàng ngoạiCũng tại lễ công bố 10 sự kiện công nghệ của Câu lạc bộ nhà báo ICT,ông Nguyễn Thành Nam, Tổng giám đốc FPT cho hay tiêu biểu cho dòng điệnthoại smartphone là iPhone, nhưng ở Việt Nam mới chỉ có khoảng 15.000máy, trong khi có đến trên 80 triệu dân. Lý do là nó còn quá đắt so vớingười Việt.
“Chúng tôi đặt mục tiêu làm sao để ông xe ôm đầu ngõ cũng có thể sử dụng được điện thoại FPT”, ông Nam nhấn mạnh.
Tổng giám đốc của FPT cũng phân tích, iPhone “thắng” được là nhờ ứngdụng trên Apple Store, còn Nokia thì có Ovi Store song rất... thường.Đây là một lỗ hổng mà FPT đã thấy và có thể làm được.
“Chúng tôi rất ngưỡng mộ Q-Mobile, doanh nghiệp nhỏ mà làm rất tốt. Tạisao các doanh nghiệp lớn lại chậm hơn các doanh nghiệp nhỏ, là bởi vìhọ dám làm, quyết nhanh nên dù Q-Mobile chưa thắng được Nokia nhưngcũng đã làm cho Nokia, Samsung phải sợ,” ông Nam nói.
Ông Đỗ Giang Vinh, Giám đốc HiPT-Mobile thì cho rằng, năm 2011 thịtrường sẽ cạnh tranh rất khốc liệt. Trước đây, điện thoại thương hiệuViệt không có nhiều tên tuổi, nhưng 2 năm gần đây phát triển rất mạnh.
“Sự cạnh tranh bây giờ không còn chỉ giữa các điện thoại Việt với nhaumà còn cạnh tranh với các hãng có tên tuổi trên thế giới như Nokia,Samsung... Dần dần, sẽ không còn ranh giới giữa điện thoại thương hiệuViệt và điện thoại thương hiệu của các nước nữa. Điện thoại thương hiệuViệt sẽ dần chiếm thị trường lớn, vươn lên những vị trí cao,” ông Vinhnhận định.
Cũng theo ông Vinh, năm 2011, dòng điện thoại smartphone 3G sẽ pháttriển mạnh, chiếm 20-30% tổng thị phần. Phía HiPT cũng sẽ cho ra đờidòng điện thoại 3G giá rẻ vào quý I để khẳng định vị trí của mình. HiPTsẽ kết nối với nhà cung cấp dịch vụ nội dung, cài đặt ngay trên điệnthoại để khách hàng có thể sử dụng luôn chứ không cần cài đặt như mộtsố dòng điện thoại phổ biến hiện nay.
Đồng tình, ông Nguyễn Quang Minh cho biết phân khúc thị trườngsmartphone cũng là cái đích trong năm 2011 của ABTel. Ông Minh cũngnhận định, câu chuyện các thương hiệu điện thoại quốc tế sẽ bị mất từ20-40% thị phần ở thị trường Việt Nam vào tay điện thoại thương hiệuViệt hoàn toàn có thể xảy ra.
(Nguồn: TTXVN)