Bánh đa nướng Linh Dương đạt OCOP 4 sao

01/03/2023 07:31

Sản phẩm bánh đa nướng ở xã Đoàn Tùng (Thanh Miện) vừa được anh Hoàng Văn Linh (sinh năm 1997) nâng tầm trở thành sản phẩm OCOP 4 sao với tên gọi bánh đa nướng Linh Dương.


Tại Tuần Văn hóa, Du lịch và Xúc tiến thương mại năm 2023 tổ chức tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc, sản phẩm bánh đa nướng Linh Dương được nhiều du khách chọn mua


Dù tuổi đời rất trẻ nhưng anh Hoàng Văn Linh ở thôn Đào Lâm, xã Đoàn Tùng đã là chủ của một cơ sở sản xuất bánh đa nướng có tiếng trong vùng. Đây cũng là ngành nghề đã gắn bó với gia đình anh gần 40 năm qua. Mẹ anh Linh là bà Nguyễn Thị Thắm cho biết: Trước đây, công việc chính của gia đình là làm nông nghiệp, bánh đa nướng chỉ là nghề phụ giúp kiếm thêm thu nhập. Sau này, bánh đa nướng ngày càng được thị trường ưa chuộng nên gia đình mới phát triển thành cơ sở sản xuất. Giai đoạn đầu do chưa có vốn đầu tư nên gia đình anh chỉ sản xuất bánh theo hình thức thủ công, nhỏ lẻ.

Đầu năm 2020, anh Linh đầu tư gần 1 tỷ đồng để xây dựng nhà xưởng cùng dây chuyền sản xuất bán tự động. Riêng chi phí để mua máy nướng bánh, tráng bánh, nghiền bột... đã lên đến hơn 500 triệu đồng. Để tạo ra sự khác biệt, ngoài bánh nướng truyền thống, anh Linh còn tạo thêm 3 sản phẩm mới là bánh đa nướng gấc, bánh đa vừng đen và bánh đa vừng.

Để làm ra từng chiếc bánh đa nướng thơm, ngon, giòn, bùi là sự kết hợp hài hòa giữa các công đoạn cùng sự khéo léo, cầu kỳ và cái tâm của người làm nghề. "Các hộ ở đây chủ yếu dùng gạo Q5 để làm bánh đa nướng vì loại gạo này nở và dai. Gạo sau khi được rửa sạch sẽ được ngâm từ 2-3 tiếng, sau đó mang đi xay nhuyễn. Bánh trước khi tráng sẽ được pha trộn thêm một số loại gia vị truyền thống giúp bánh đa giòn, ngọt, béo ngậy hơn. Toàn bộ quy trình sản xuất bánh đa nướng hầu như được sử dụng bằng máy móc nên vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được bảo đảm", anh Linh cho biết.

Nhờ việc đầu tư bài bản từ nguyên liệu đầu vào đến quy trình sản xuất nên sản phẩm bánh đa nướng Linh Dương được người tiêu dùng ưa chuộng và nhanh chóng có chỗ đứng trên thị trường. Hiện thị trường tiêu thụ chính của cơ sở sản xuất này ở các khu du lịch, trạm dừng chân, nhà hàng... Đặc biệt, cuối năm 2022, bánh đa nướng Linh Dương đã đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh, mở ra nhiều cơ hội phát triển mới. Đây cũng là sản phẩm OCOP duy nhất của huyện Thanh Miện đạt 4 sao. 

Hiện mỗi ngày cơ sở sản xuất bánh đa nướng Linh Dương xuất bán ra thị trường khoảng 3.000 chiếc với giá bán từ 8.000-9.000 đồng/chiếc. Cơ sở sản xuất này đang tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động địa phương. Với giá bán ổn định như hiện nay, mỗi năm gia đình anh Linh thu lãi khoảng 300 triệu đồng. 

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Bánh đa nướng Linh Dương đạt OCOP 4 sao