UBND tỉnh vừa ban hành quy chế hoạt động Trạm Kiểm tra tải trọng tỉnh Hải Dương.
Quy chế này quy định về quản lý, vận hành và tổ chức hoạt động của Trạm Kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) tỉnh Hải Dương, gồm Trạm số 14 (gọi là Trạm Kiểm tra tải trọng xe số 1 tỉnh Hải Dương) và Trạm số 47 (gọi là Trạm Kiểm tra tải trọng xe số 2 tỉnh Hải Dương). Quy chế này đồng thời là kế hoạch kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ tỉnh Hải Dương.
Theo quy chế này, vị trí đặt Trạm KTTTX phải có đủ diện tích để đặt trạm, không làm cản trở, ách tắc giao thông; bệ đặt cân điện tử phải bảo đảm theo quy định của nhà sản xuất hoặc theo quy định tại QCVN 66:2013/BGTVT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Trạm KTTTX của Bộ Giao thông vận tải; không kiểm tra tải trọng xe trên mặt đường đối với những đoạn đường hẹp chỉ đủ 2 làn xe chạy, đường cao tốc, đường có mật độ phương tiện lưu thông cao dễ gây ùn tắc giao thông và nguy cơ mất an toàn giao thông.
Căn cứ điều kiện thực tế, Trạm KTTTX số 1 đặt tại km58+400 quốc lộ 5 (sử dụng Trạm thu phí Tiền Trung cũ làm nơi ăn, nghỉ) để tập trung kiểm soát tải trọng xe khu vực phía nam của tỉnh và Trạm KTTTX số 2 đặt tại quốc lộ 18 để tập trung kiểm soát tải trọng xe khu vực phía bắc của tỉnh.
Trạm KTTTX hoạt động 24/24 giờ và 7 ngày trong tuần. Mỗi tổ gồm 10 người do lực lượng cảnh sát giao thông làm Tổ trưởng (Phó Trạm trưởng thuộc lực lượng cảnh sát giao thông quyết định phân công Tổ trưởng). Phương tiện mỗi Trạm KTTTX gồm: 1 xe ô tô chuyên dùng chở cân, 1 xe ô tô bán tải của Thanh tra giao thông, 1 xe ô tô hoặc 2 xe mô tô của Cảnh sát giao thông.