VAR & Luật chạm tay mới đang đưa bóng đá về thời tiền sử?

29/09/2020 07:16

Từ cảm xúc con người đến những điều hiển nhiên trong bóng đá đều bị đảo lộn tất cả khi Premier League áp dụng luật chạm tay mới cộng với sự trợ giúp của VAR.


Dier không hề biết tay mình vung đi đâu

Một trường hợp mới khiến vấn đề chạm tay trở nên cao trào là ở trận hòa 1-1 giữa Tottenham và Newcastle. Trong những phút bù giờ, khi tỷ số đang là 1-0 nghiêng về Spurs, Newcastle có tình huống câu bổng vào vòng cấm đối phương. Cầu thủ vào sân thay người Andy Carroll bật cao đánh đầu đưa bóng đập vào tay Eric Dier. Vấn đề là khi đó Dier đang quay lưng với bóng và không hề biết cánh tay mình vung đi đâu.

Ban đầu, trọng tài chính Peter Bankes không thổi phạt nhưng sau khi nghe tổ VAR tư vấn, cộng với việc xem lại màn hình quay chậm bên ngoài sân, ông đã cho Newcastle hưởng quả phạt đền trong sự tranh cãi kịch liệt từ phía đội chủ nhà. Callum Wilson bước lên và thực hiện thành công nhiệm vụ của mình, qua đó mang về 1 điểm. Huấn luyện viên (HLV) Jose Mourinho tức tối đến mức bước ngay vào đường hầm mà không thèm đợi tới hết giờ.

Trước Dier, Premier League đã chứng kiến Robin Koch, Victor Lindelof, Matt Doherty, Neal Maupay và Joel Ward cũng đều bị phạt với lỗi tương tự, đó là khiến cơ thể mở rộng không tự nhiên bằng cách dang tay ra ngoài phạm vi thân người. Khi bóng chạm vào tay họ, các trọng tài có rất ít lựa chọn khác ngoài việc thổi penalty theo luật mới.

HLV Roy Hodgson thốt lên luật mới này đang "giết chết bóng đá" sau khi Crystal Palace của ông thua nghiệt ngã trước Everton theo kịch bản tương tự. Mourinho chọn cách không bình luận gì để tránh bị phạt nhưng đã có người lên tiếng hộ ông. Cựu danh thủ Jamie Carragher tỏ ra cực kỳ gay gắt trên sóng truyền hình:

"Thật kinh tởm, một trò đùa thực sự. Newcastle sẽ rất hả hê, tôi hiểu cảm giác của họ. Nhưng những người còn lại của đất nước này sẽ nói giống hệt những gì tôi nói và nghĩ lúc này.

Eric Dier nhảy lên và chẳng thể biết được cánh tay vung ra đâu. Có một cú đánh đầu chỉ cách vài thước và bóng đập trúng phần sau của cánh tay. Dier không hề biết chuyện gì đang diễn ra. Đây là một trò đùa. Premier League, FA, FIFA, Pierluigi Collina, bất cứ ai có trách nhiệm phải dừng chuyện này lại vì nó đang hủy hoại bóng đá của chúng ta".

Mourinho thất vọng không nói nên lời
Mourinho thất vọng không nói nên lời

Tiếp lời Carragher, cựu cầu thủ Jermaine Jenas chia sẻ trên trang cá nhân: "Premier League là một sản phẩm tuyệt vời trong nhiều năm qua nhưng chúng ta đang dần mất nó. Tôi cảm thấy các cầu thủ, HLV và CLB cần đứng lên nói ra quan điểm và mang trò chơi của chúng ta trở lại".

Cựu cầu thủ của Tottenham, Jan Vertonghen tức giận: "FA cần bắt đầu tự hỏi mình những câu hỏi thực sự nghiêm túc. Đây là một quyết định quá sốc và những người có trách nhiệm thực sự đang trốn sau lưng các trọng tài".

Glenn Hoddle và Gary Lineker chung quan điểm: "Gửi FIFA. Làm ơn đưa trò chơi này trở lại như xưa đi".

Hiếm hoi có một người đứng ra bảo vệ luật mới này, đó là Steve Bruce - HLV của Newcastle: "Hoàn toàn vô lý khi chỉ trích mọi thứ. Chúng tôi đã ghi được 1 bàn trong ngày hôm nay và chúng tôi được phép nhảy lên ăn mừng. Đương nhiên, tôi sẽ vô cùng thất vọng nếu pha bóng đó chống lại chúng tôi".

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    VAR & Luật chạm tay mới đang đưa bóng đá về thời tiền sử?