U23 Việt Nam vô địch trong lòng người hâm mộ

27/01/2018 20:06

Mặc dù để thua trong trận chung kết nhưng trong lòng người hâm mộ, các cầu thủ U23 Việt Nam vẫn là những nhà vô địch.

Chiều 27.1, U23 Việt Nam đã để thua U23 Uzbekistan 1-2 sau 120 phút thi đấu căng thẳng tại sân Olympic Thường Châu (Trung Quốc) trong trận chung kết Giải U23 châu Á 2018. Tuy nhiên, trong lòng người hâm mộ, các cầu thủ U23 Việt Nam vẫn là những nhà vô địch.


Quang Hải có cú sút phạt đẹp mắt ở cuối hiệp 1, gỡ hòa 1-1 cho U23 Việt Nam

Phút thứ 119 nghiệt ngã

Trận đấu diễn ra trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt khi tuyết rơi dày đặc phủ kín sân Olympic Thường Châu. Trong một điều kiện thi đấu như vậy, những cú sút xa và tình huống cố định là phương án hiệu quả nhất để ghi bàn. Phút thứ 8 của trận đấu, hậu vệ số 2 của đội bạn Ashurmatov đã bật cao đánh đầu mở tỷ số cho U23 Uzbekistan từ một tình huống phạt góc.

Sau khi bị thủng lưới, các cầu thủ U23 Việt Nam vẫn gặp khó khăn trong việc làm quen sân bãi, thường xuyên trượt ngã và không thể phối hợp lên bóng một cách bình thường. Tuy nhiên, trong tình thế khó khăn, các cầu thủ U23 Việt Nam đã có bàn gỡ hòa cũng từ một tình huống cố định ở phút thứ 41 của trận đấu.

Các cầu thủ U23 Việt Nam chiến đấu ngoan cường đã khơi dậy cảm hứng cho hàng triệu cổ động viên Việt Nam

Từ một pha Công Phượng bị hậu vệ đội bạn phạm lỗi ngay sát vạch 16m50, Quang Hải đã có cú dứt điểm tuyệt đẹp đưa bóng vào góc cao khung thành của thủ môn Uzbekistan, gỡ hòa 1-1 cho U23 Việt Nam. Những phút cuối của hiệp 1 và cả hiệp 2, các cầu thủ U23 Uzbekistan gia tăng sức ép nhưng không tài nào vượt qua được hàng phòng ngự số đông và bọc lót cho nhau tốt của U23 Việt Nam buộc 2 đội phải bước vào hai hiệp phụ. Tưởng chừng trận đấu phải bước vào loạt sút luân lưu 11m thì ở phút thứ 119 của trận đấu, U23 Uzbekistan có bàn thắng quyết định. Từ quả phạt góc bên cánh trái, tiền đạo mới vào sân thay người Sidikov (số 11) chạy cắt mặt hậu vệ U23 Việt Nam đệm bóng cận thành hạ gục thủ môn Tiến Dũng, ấn định chiến thắng 2-1, đem chức vô địch về cho U23 Uzbekistan.


Uzbekistan lên ngôi thuyết phục sau màn trình diễn ấn tượng ở giải U23 châu Á

Kết quả trận chung kết không như mong đợi nhưng dù sao ngôi á quân cũng là thành tích ngoài sức tưởng tượng nếu như quay ngược thời gian trước khi giải đấu diễn ra. Nhìn các học trò của HLV Park Hang-seo chiến đấu như những chiến binh trong trận chung kết với điều kiện thời tiết chưa từng trải qua, có thể khẳng định U23 Việt Nam đã giành chiến thắng trong trái tim của người hâm mộ. Kết thúc giải, Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đã trao cho các cầu thủ U23 Việt Nam danh hiệu fair-play, ghi nhận U23 Việt Nam là đội bóng chơi đẹp nhất giải.

"Chảo lửa" giữa trời mưa rét

Người hâm mộ TP Hải Dương tập trung tại Quảng trường Độc Lập xem trận đấu qua màn ảnh rộng

Tại Hải Dương, mặc trời mưa nặng hạt, gió rét, hàng nghìn người hâm mộ vẫn tập trung cổ vũ cho đội tuyển U23 Việt Nam. Trước giờ bóng lăn, nhiều đường phố chính ở TP Hải Dương rất vắng vẻ. Ngay cả quốc lộ 5 cũng như chốn không người. Mọi người đổ về các điểm có màn hình lớn như Quảng trường Độc Lập, Nhà thiếu nhi tỉnh... Siêu thị điện máy Đỗ Thắng trên đường Hoàng Hoa Thám (TP Hải Dương) bố trí 2 ti vi 65 inch và 1 chiếc ti vi 85 inch để phục vụ miễn phí cổ động viên (CĐV) ngay trước cửa siêu thị. Đại diện siêu thị điện máy cho biết: "Vì tình yêu bóng đá và muốn chia sẻ cảm xúc về trận bóng lịch sử với CĐV Hải Dương nên siêu thị quyết định đặt ti vi ngay trước cửa và phát nước uống miễn phí để phục vụ". Chúng tôi rất ấn tượng với hình ảnh ông Phạm Quang Nghiêm, ở khu 5, phường Nguyễn Trãi (TP Hải Dương). Dù tuổi cao nhưng ông vẫn dầm mưa để xem bóng đá. "Trong giải đấu này, tôi chưa bỏ sót một trận đấu nào của đội tuyển U23 Việt Nam. Tôi cảm thấy rất tự hào. Dù có kết quả thế nào thì trong lòng tôi đội tuyển U23 Việt Nam đã là nhà vô địch", ông Nghiêm chia sẻ.

Niềm vui của các cổ động viên khi Quang Hải gỡ hòa 1-1 cho đội tuyển U23 Việt Nam ở phút 41 của trận đấu

Tại Nhà thiếu nhi tỉnh, một màn hình 600 inch được một đơn vị lắp đặt ngay dưới sân. Hơn 200 CĐV đã mua vé vào xem. Đơn vị tổ chức đã bố trí lắp rạp bạt để tránh mưa cho người hâm mộ. Song không mấy ai muốn đứng rạp mà đều tràn lên phía trên để gần màn hình hơn. Anh Nguyễn Văn Toàn, ở khu 7, phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) cho biết: "Tôi chọn chỗ ngồi gần màn hình nhất để cảm nhận được hết những pha bóng hay của các tuyển thủ. Các cầu thủ thi đấu trong thời tiết rất lạnh, tuyết rơi nhiều mà họ vẫn mang tới cho người hâm mộ những pha bóng đẹp thì việc dầm mưa để cổ vũ cho họ chẳng đáng gì". Dưới trời mưa, hàng trăm CĐV tay cầm cờ, đeo băng rôn trên đầu và luôn hô to "Việt Nam vô địch!". Các quán cà phê, nhà hàng cũng không còn một chỗ trống. Nhiều trường học ở thành phố như THPT Hồng Quang, THCS Tân Bình... tổ chức cho thầy cô giáo và học sinh xem và cổ vũ trong giờ sinh hoạt cuối tuần.

Niềm vui ngây ngất của bà mẹ trẻ khi U23 Việt Nam có bàn gỡ hòa 1-1 ở phút 41 của trận đấu

Tại nhà các cầu thủ người Hải Dương ở tuyển U23, rất đông người thân, bè bạn, dân làng và cả người hâm mộ từ các nơi cũng hừng hực khí thế, nhiệt tình cổ vũ để “tiếp lửa” cho những người con ưu tú của quê mình, cho tuyển U23 Việt Nam.

13 giờ ngày 27.1, thôn Gia Cốc, xã Tứ Cường (Thanh Miện) – quê hương của hậu vệ Vũ Văn Thanh rực rỡ cờ đỏ sao vàng. Những tấm băng rôn cỡ lớn mang dòng chữ “Việt Nam chiến thắng”, “Việt Nam vô địch” được treo ở khắp mọi nẻo đường, cổng làng, nhà văn hóa thôn, từng gia đình. Mọi người với cờ Tổ quốc khoác trên vai, băng rôn buộc trên đầu… đi thành từng đoàn tiến về nhà hậu vệ Văn Thanh ở đội 6 để cổ vũ. Trên khoảng sân rộng, ông Vũ Văn Hộ (bố cầu thủ Văn Thanh) bố trí hàng trăm ghế ngồi và 2 màn hình ti vi cỡ lớn để phục vụ người dân đến xem, cổ vũ. Bóng chưa lăn nhưng mọi người đã tập trung hô vang khẩu hiệu “Việt Nam chiến thắng”, “Việt Nam vô địch”, “ Văn Thanh cố lên”. Ông  Hộ xúc động nói: “Dân làng ở nhà dừng hết mọi công việc để cổ vũ trận chung kết này. Mong con trai tôi và các đồng đội sẽ thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo, vì người quê hương, vì người hâm mộ nước nhà. Cho dù kết quả ngày hôm nay có như thế nào thì các con vẫn là niềm tự hào của dân tộc, của gia đình”.

Một fan cuồng đeo mặt nạ để giống HLV người Hàn Quốc Park Hang-seo

Trong đám đông cổ vũ tại nhà hậu vệ Vũ Văn Thanh, ấn tượng nhất là cụ Phạm Thị Hòe (83 tuổi), bà ngoại của Văn Thanh. Nhà cụ Hòe ở thị trấn Thanh Miện, tuổi cao, sức yếu nhưng cụ vẫn bắt con đèo xuống nhà Thanh ở xã Tứ Cường, đòi đeo băng rôn trên đầu để cổ vũ. “Tự hào về nó lắm. Mấy hôm nay tôi chẳng ngủ được, chỉ mong đến giờ này để được xem cháu thi đấu”, cụ Hòe hồ hởi.

Ông An Hồng Nguyên, Trưởng thôn Gia Cốc cho biết từ hôm 26.1 thôn đã thông báo trên loa để nhân dân nghỉ làm trong ngày hôm nay và tổ chức ngày hội bóng đá. Cả 6 đội trong thôn đều tổ chức bắc rạp, cổ vũ, mổ lợn liên hoan.

Từ ngõ nhỏ đến đường lớn dẫn vào thôn Đào Lâm, xã Đoàn Tùng (Thanh Miện), quê hương của cầu thủ Phạm Đức Huy, đâu đâu cũng thấy treo cờ Tổ quốc. Tại sân nhà Đức Huy, hơn chục bộ bàn ghế chật kín người hâm mộ. Do trời mưa, gia đình Đức Huy đã bố trí rạp, bàn ghế và đồ ngọt để phục vụ các CĐV. Chăm chú dõi theo từng pha lên bóng của tuyển Việt Nam qua màn ảnh nhỏ, ông Phạm Đức Đông, bố của Đức Huy cho biết: “Mặt sân gần như đóng băng và trơn trượt như vậy ảnh hưởng rất lớn đến lối đá của đội tuyển U23 Việt Nam. Nhưng chúng ta đã thi đấu đầy quả cảm, đã cố gắng hết sức rồi”

Người thân tiền đạo Nguyễn Văn Toàn ở phường Thạch Khôi (TP Hải Dương) khá buồn khi đội tuyển U23 Việt Nam bị thủng lưới ở phút cuối hiệp phụ thứ 2

13 giờ 30, hàng trăm người là hàng xóm, người thân đã tề tựu đông đủ tại nhà cầu thủ Văn Toàn thuộc khu dân cư Phú Tảo, phường Thạch Khôi (TP Hải Dương). Ở những trận đấu trước của U23 Việt Nam cũng đông người xem nhưng chỉ ngồi trong nhà. Còn hôm nay chiếc ti vi đã được gia đình di chuyển ra bên ngoài sân để rộng chỗ đón mọi người đến xem. Chiếu được huy động trải hết ra sân cho mọi người ngồi. Ghế được kê tràn ra tận phần đường trước cổng. 14 giờ 30, sân nhà Văn Toàn không còn ghế trống. Người già, em nhỏ đều mặc áo đỏ, đeo băng rôn “Việt Nam vô địch”. Mỗi khi có cú sút về phía khung thành đội bạn, người hâm mộ đồng loạt đứng dậy hò reo dậy trời, dậy đất.



Không khí cổ vũ ở các địa phương khác trong tỉnh cũng sôi động không kém.  Tại thị xã Chí Linh, hơn 1000 cổ động viên đã tập trung tại quảng trường Sao Đỏ đón xem trận đấu qua màn chiếu công nghiệp và 2 tivi 65 inch.

Học sinh Trường THPT Thanh Hà sung sướng khi cầu thủ Quang Hải có bàn gỡ hòa.


Thay vì mở nhạc hay hát karaoke, một đám cưới ở xã Tân An (Thanh Hà) mở ti vi xem tường thuật trực tiếp trận đấu chung kết của tuyển U23 Việt Nam  

Nhiều người dân thị trấn Cẩm Giàng tập trung tại các nhà hàng để xem bóng đá

Tự hào vì các anh

Người thân tiền vệ Đức Huy cũng không giấu được tiếc nuối khi đội tuyển U23 Việt Nam không thể chạm tay vào cúp vô địch

Sau khi đội bạn thắng với tỷ số 2-1 ở phút cuối, hàng nghìn CĐV ở sân quảng trường Độc Lập tỏ ra vô cùng tiếc nuối. Nhiều người đã rơi nước mắt. Tuy nhiên những câu "Việt Nam vô địch", "Việt Nam chiến thắng" vẫn vang lên. Người thân, người hâm mộ vẫn dành rất nhiều tình cảm cho các cầu thủ của tuyển U23 Việt Nam. U23 Việt Nam vẫn là đội bóng vô địch trong lòng người hâm mộ nước nhà.

Các fan nữ tại TP Hải Dương tiếc cho những Văn Thanh, Đức Huy, Quang Hải, Tiến Dũng... có thể làm được nhiều điều hơn thế nếu trận đấu bước vào loạt sút luân lưu 11m

Tối 27.1, nhiều CĐV tại TP Hải Dương vẫn đổ ra đường chúc mừng các cầu thủ U23 Việt Nam. Tại Quảng trường Độc Lập và một số đường phố chính, hàng trăm người đi ô tô, xe máy mang theo cờ Tổ quốc, thổi kèn vuvuzela chúc mừng thầy trò HLV Park Hang-seo. Các cửa hàng mở hát vang bài hát Việt Nam ơi.


Tối 27.1, nhiều cổ động viên vẫn đổ ra đường chúc mừng đội tuyển U23 Việt Nam

Kết thúc trận đấu, tác giả Phạm Trọng Tuấn, một cộng tác viên lâu năm của Báo Hải Dương, đã gửi cho tòa soạn một bài thơ còn nóng hổi. Ông đã vừa xem các cầu thủ U23 thi đấu vừa làm bài thơ này:

Những chàng trai Phù Đổng

Tặng đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam

Môn thể thao vua
Chúng ta đã bao năm chai lỳ hai từ cọ xát
Bầu bạn ngó vào
Mãi một hình tượng bết bát, tí hon
Chợt như có phép màu
Những chàng trai Phù Đổng trên thảm cỏ xanh rờn
Phủ dày tuyết trắng
Vươn lên làm xiếc với trái bóng tròn!

Dù giây phút cuối ngôi cao nhất không còn
Các Anh mãi là những người con
Mãi là người chiến thắng
Những anh hùng trong lòng chín mươi triệu dân cả nước
Đã đem vinh quang về cho Tổ quốc
Niềm tự hào dân tộc
Khiến bạn bè ngả mũ trước chúng ta
Một Việt Nam biết đứng lên
Gạt mọi khó khăn, gian khổ vượt qua
Để có thêm những ngày này đi vào lịch sử…

27 – 1 – 2018

NHÓM PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    U23 Việt Nam vô địch trong lòng người hâm mộ