U23 Việt Nam: Thắng Triều Tiên và chờ ''phép màu'' phút 89

16/01/2020 08:13

U23 Việt Nam chỉ có còn đường thắng U23 Triều Tiên, cùng lúc chờ vận may từ cặp đấu UAE vs Jordan mang lại để lách qua cửa hẹp lấy vé tứ kết U23 châu Á.

Khó khăn...

U23 Việt Nam vẫn bất bại ở VCK U23 châu Á, nhưng để giành được tấm vé tứ kết thì trong lượt trận cuối cùng thầy trò HLV Park Hang Seo buộc phải thắng U23 Triều Tiên, cùng lúc cặp đấu U23 UAE và U23 Jordan phân thắng bại rõ ràng. Trường hợp UAE vs Jordan hòa không bàn thắng, các chàng trai của chúng ta phải thắng Triều Tiên ít nhất 2 bàn.

Tuy nhiên đây sẽ không là nhiệm vụ dễ dàng đối với U23 Việt Nam, nếu nhìn những gì đã thể hiện trong 2 lượt trận đầu tiên khi đội bóng của chiến lược gia người Hàn Quốc chơi khá nhạt nhoà từ tấn công đến phòng ngự.

U23 Việt Nam chơi không tốt như chờ đợi

U23 Việt Nam vẫn chưa để thủng lưới, nhưng không có nghĩa là tốt khi vẫn còn hàng loạt sai số trong 2 trận đấu với U23 UAE và U23 Jordan. Nếu không được vận may mỉm cười, cũng như Bùi Tiến Dũng chẳng xuất sắc ít nhất đội bóng của ông Park phải nhận không dưới 2 bàn thua/mỗi trận đấu.

Bên cạnh đó, hàng công dù không phải không có cơ hội ghi bàn, nhưng phần lớn lại đến từ những tình huống cố định, hoặc có được nhờ sai lầm của đối thủ, còn lại hiếm hoi lắm mới tạo được pha bóng đáng xem.

Những khó khăn như thế, để U23 Việt Nam làm được điều kiện cần là hạ được U23 Triều Tiên trước khi đợi kết quả trận đấu cùng giờ giữa U23 UAE và U23 Jordan phân thắng bại cũng không đơn giản như nhiều người nghĩ.

... để phải thay đổi mới thắng

Về cơ bản, không một HLV nào muốn đội nhà thay đổi một cách triệt để lối chơi, con người sau một thời gian dài mang đến sự quen thuộc lẫn thành công, và U23 Việt Nam hay ông Park cũng không là ngoại lệ.

Thế nhưng, lúc này tình thế đã khác buộc HLV Park Hang Seo phải tính, thậm chí mạo hiểm cho U23 Việt Nam để thay đổi mọi thứ, cũng như tìm kiếm chiến thắng trước U23 Triều Tiên trước khi hồi hộp đợi kết quả trận đấu còn lại.

để buộc HLV Park Hang Seo phải thay đổi nếu muốn thắng U23 Triều Tiên

Và ông Park cần thay đổi điều gì? Thứ nhất, chiến lược gia người Hàn Quốc có lẽ cần chuyển sang sơ đồ 4-4-2 (hoặc biến thể 4-1-3-1) thay vì sử dụng 3-5-2 (hoặc 5-4-1) với việc lấy các cầu thủ đá cánh làm nền tảng trong lối chơi.

Phải thay đổi là vì những trận đấu đã qua 2 biên của U23 Việt Nam gần như tê liệt vì những người được tin tưởng như Việt Anh, Tấn Tài (biên phải), Thanh Thịnh, Ngọc Bảo (trái) không đủ tốt để làm được cả nhiệm vụ hỗ trợ tấn công, hay phòng ngự.

Và cũng từ đây, với ý đồ 2 biên dâng cao sẽ tạo ra số đông con người ở giữa sân bất thành để cuối cùng Quang Hải, Hoàng Đức thay vì được đá cao, hỗ trợ tấn công lại liên tục phải quay về lấy bóng, hỗ trợ phòng ngự.

Thay đổi lối chơi, chiến lược gia người Hàn Quốc cũng sẽ phải điều chỉnh con người để phù hợp với sơ đồ 4-4-2 (hay biến thể 4-1-3-1) là đương nhiên.

Nếu chơi với sơ đồ 4-4-2, Đình Trọng chắc chắn sẽ được tung vào sân từ đầu đá cặp cùng Thành Chung để tạo ra sự yên tâm cho hàng thủ, bên cạnh đó 2 biên sẽ là Tấn Tài và Thanh Thịnh.

Đây là sự lựa chọn tối ưu nhất với hàng thủ, bởi Tấn Tài hay Thanh Thịnh đều quen với sơ đồ nói trên từ CLB, cũng như khá lý tưởng khi cả 2 không cần thiết dâng cao như những trận đấu vừa qua.

Ở hàng tiền vệ 4 người, nhiều khả năng Trương Văn Thái Quý sẽ xuất trận và đá trước cặp trung vệ cùng CLB Hà Nội bên cạnh Trọng Hùng, Quang Hải, Hoàng Đức. Cặp đôi tiền đạo sẽ là Đức Chinh, Tiến Linh.

Đây là sự lựa chọn tối ưu cho ông Park nếu như muốn thay đổi sơ đồ chiến thuật nhằm chơi tấn công trước U23 Triều Tiên. Chỉ có điều, với việc tập và quen với sơ đồ 3-5-2 suốt thời gian qua liệu ông Park có dám mạo hiểm hay không mà thôi.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    U23 Việt Nam: Thắng Triều Tiên và chờ ''phép màu'' phút 89