Tuyển Việt Nam có cần lo lắng khi không thắng Indonesia?

16/12/2021 08:25

Trận hòa 0-0 trước Indonesia rõ ràng không thể khiến tuyển Việt Nam hài lòng nhưng đó cũng chẳng phải tín hiệu đáng ngại tại bảng B AFF Cup 2020.

So với trận gặp Malaysia, huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo chỉ thực hiện một sự thay đổi người là Bùi Tiến Dũng thay Đỗ Duy Mạnh. Điều này không làm thay đổi sức tấn công của tuyển Việt Nam. Trên sân Bishan tối 15.12, Nguyễn Quang Hải và đồng đội tiếp tục tạo ra một thế trận lấn lướt.

Tuyển Việt Nam kiểm soát bóng 70%, thực hiện đến 21 pha dứt điểm, nhiều hơn 7 lần so với trận gặp Malaysia. Tuy nhiên, số lần đưa bóng trúng đích của tuyển Việt Nam chỉ có một. Đó cũng không phải một cơ hội rõ ràng. Vì vậy, các học trò HLV Park bất lực trong việc làm rung mành lưới thủ môn Nadeo Argawinata.

Vậy tuyển Việt Nam có chơi tệ không? Câu trả lời là không.

Trong ngày sắm vai đội trưởng, Asnawi Mangkualam phòng ngự đầy quyết tâm trước tuyển Việt Nam

Indonesia tiến bộ

Tuyển Indonesia đã triển khai một thế trận phòng ngự đầy chủ động, trái với những gì HLV Shin Tae-yong phát biểu trước trận đấu. Ông thầy người Hàn thậm chí cất đội trưởng Evan Dimas, ngôi sao lớn nhất của đội bóng, trên băng ghế dự bị để tăng cường chất thép cho tuyến giữa.

Đội bóng xứ vạn đảo cũng nhập cuộc đầy máu lửa, sẵn sàng lao vào những pha tranh chấp tay đôi cũng như phạm lỗi. Điều này từng gây khó khăn cho tuyển Việt Nam trên đất UAE và tiếp tục khiến các học trò HLV Park chật vật tại Singaopre.

Tuyển Việt Nam vẫn vận hành chiến thuật một cách nhuần nhuyễn. Họ triển khai bóng từ phần sân nhà, dùng những đường chuyền ngắn để luân chuyển bóng lên trên. Tỷ lệ chuyền bóng chính xác 87% nói lên điều đó.

Đội bóng áo đỏ cũng cho thấy sự đa dạng trong các mảng miếng tấn công. Quang Hải, Công Phượng hay Văn Đức vẫn đập nhả ăn ý ở khu trung lộ. Văn Thanh, Hồng Duy tạo ra các tình huống chồng biên chất lượng như thường lệ. Hoàng Đức, Xuân Trường (vào sân trong hiệp 2) có nhiều đường chuyền dài để Văn Toàn, Đức Chinh băng xuống. Tuy nhiên, tất cả đều không mang lại bàn thắng cho tuyển Việt Nam.

Điều đó cho thấy Indonesia đã chủ động và phần nào bắt bài được tuyển Việt Nam nhờ việc nghiên cứu kỹ. Đội trưởng Quế Ngọc Hải thừa nhận: "Sau hai trận thua tuyển Việt Nam ở vòng loại thứ hai World Cup 2022, Indonesia nghiên cứu kỹ và rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm nên họ chơi rất tốt trước chúng ta ở trận này".

Các học trò HLV Park cũng "chùn chân" phần nào trước những tình huống phạm lỗi của tuyển Indonesia. Việc đối thủ phạm lỗi nhiều khiến trận đấu bị bẻ vụn, nhịp phối hợp của tuyển Việt Nam không được duy trì tốt.

Hoàng Đức chơi ổn nhưng không thể tạo ra khoảnh khắc xoay chuyển cục diện trận đấu

Ngày không đẹp trời

Trong một thế trận như vậy, tuyển Việt Nam chỉ có thể giành chiến thắng nếu đối thủ mắc sai lầm hoặc một cá nhân tỏa sáng. Ở vòng bảng SEA Games 30, U22 Việt Nam từng gặp rất nhiều khó khăn trước lứa cầu thủ này của Indonesia. Khi đó, Hoàng Đức lên tiếng bằng cú sút xa đẹp mắt ở phút 90+1, ấn định tỷ số 2-1 cho đội tuyển.

"Đây là trận đấu căng thẳng. Tuyển Indonesia cho thấy rõ ý đồ chơi phòng ngự và họ đã thủ rất tốt. Còn về tuyển Việt Nam, tôi không nghĩ có bất cứ vấn đề gì xuất hiện cả. Đối thủ đã phòng ngự với số đông nhân lực và chơi kỷ luật. Vào một ngày khác, tuyển Việt Nam có thể giành chiến thắng dễ dàng. Họ không cần phải thay đổi điều gì cả", BLV Shebby Singh của Fox Sports nêu quan điểm với Zing sau trận hòa 0-0 của tuyển Việt Nam trước Indonesia.

Đúng như lời chuyên gia này, ở một ngày đẹp trời khác, cụ thể là trận chung kết SEA Games 30, U22 Việt Nam đã giành chiến thắng 3-0 đầy thuyết phục trước chính đối thủ U22 Indonesia.

"Những ngày không đẹp trời" là điều đội bóng nào cũng phải đối mặt. Họ kiểm soát hoàn toàn thế trận, tạo ra nhiều cơ hội nhưng hoàn toàn bất lực trong việc tìm kiếm bàn thắng.

Song trận hòa này không phải một thảm họa. Ở khía cạnh nào đó, kết quả trước Indonesia giúp tuyển Việt Nam giữ đôi chân trên mặt đất. Điều quan trọng là cơ hội vào bán kết vẫn ở phía trước.

Ngọc Hải nhấn mạnh: "Kết quả này cũng không quá thất vọng, toàn đội vẫn có điểm và cảm thấy hài lòng. Nó không ảnh hưởng tới cơ hội vào bán kết của tuyển Việt Nam. Sau trận này, chúng tôi sẽ chuẩn bị chu đáo để gặp Campuchia. Toàn đội sẽ cố gắng thi đấu tốt và giành vé đi tiếp".

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Việt Nam có cần lo lắng khi không thắng Indonesia?