Tại sao Liverpool sẽ đứt mạch bất bại?

20/10/2019 14:33

ĐKVĐ Champions League đang thể hiện phong độ cho thấy họ có thể tạo ra mùa giải bất bại, giống như Arsenal Invincibles 2003/04. Nhưng…

Tại sao Liverpool sẽ đứt mạch bất bại?

Đây có phải là một khởi đầu kỷ lục cho mùa giải của Liverpool khi đang có tám trận thắng liên tiếp từ vòng 1 đến vòng 8, đang đứng ở ngôi đầu, hơn Man City 5 điểm và sẽ tái hiện khoảng cách 8 điểm nếu đánh bại Man United vào tối nay? Chắc chắn rồi, nhưng rất có thể, họ sẽ gục ngã hoặc bị phong toả tại Old Trafford.    

Đối thủ đêm nay chỉ là một Man United tầm thường từ tướng đến quân, đang bị khủng hoảng và nghi ngờ cùng cực. Tất cả những dấu hiệu ấy đều khiến mọi người nghĩ đến một khả năng chiến thắng huy hoàng của Liverpool. Nhưng hãy cẩn thận, khi mọi thứ đều ủng hộ bạn, có thể đó chỉ là một màn chơi khăm. Vậy điều gì để chúng ta suy nghĩ về khả năng chuỗi toàn thắng của Liverpool sẽ bị chặn lại và họ có thể sẽ thua Man United ở trận derby nước Anh này, cũng như trước những đối thủ khác tại Premier League?  

Lý do đầu tiên là Liverpool có quá nhiều địch thủ bất cộng đái thiên và đáng sợ nhất chính là Man United. Trong lịch sử, Liverpool đã thua 80 trong số 202 cuộc gặp với Man United, chỉ thắng 66 trận. Do đó, khó khăn trong chuyến làm khách tới Old Trafford không hoàn toàn bình an bất chấp khuôn hình dúm vó của Quỷ Đỏ hiện nay.  

Trong bóng đá, có một số trận đối đầu không phụ thuộc vào phong độ hay lực lượng. Kẻ thắng có thể là kẻ đang ở trạng thái tồi tệ nhất. Và trận derby nước Anh chính là nơi thường chứng kiến hiện tượng này. Man United là địch thủ truyền kiếp của Liverpool, họ có thể thua dễ trước Man City nhưng không phải trước Liverpool.

Nên nhớ, trận derby nước Anh này diễn ra trong bối cảnh Liverpool chịu áp lực buộc phải thắng vì lý do danh dự và duy trì lợi thế trước điểm số trước ĐKVĐ Man City. Trong khi đó, Man United có tâm lý thoải mái hơn. Và đấy chính là cơ sở niềm tin Quỷ Đỏ hạ gục Lữ đoàn Đỏ.

Nhưng nào chỉ có Man United, The Kop còn phải đánh bại cả Man City, Arsenal, Tottenham. Khả năng vấp ngã của Liverpool có thể diễn ra bất cứ lúc nào. Ngay cả Everton cũng sẵn lòng phá tan mộng đẹp của The Kop. Mặc dù, ở trận derby Merseyside, Everton đã không giành chiến thắng tại Anfield trong suốt thế kỷ này hoặc đánh bại Liverpool tại Goodison Park kể từ tháng 10/2010.

Song lịch sử vừa nhắc nhở rắng, tháng 3.1988, khi Liverpool đã tới Goodison Park với nhiệm vụ cần tránh thất bại để trở thành đội đầu tiên bất bại 30 trận đấu từ đầu mùa giải, nhưng Everton đã giành chiến thắng với tỷ số 1-0. Kết quả đó là bằng chứng cho thấy một kẻ đầy quyết tâm có thể vượt qua cả những kẻ mạnh nhất.  

Lý do thứ hai là đội hình của Liverpool thiếu chiều sâu. Chấn thương có thể gây ra sự sụp đổ của bất kỳ đội bóng nào, và Liverpool, bằng cách chuẩn bị tốt, may mắn hoặc cả hai, tránh được chấn thương dài hạn cho các cầu thủ quan trọng trong những mùa giải gần đây.  Thủ môn Alisson đã phải ngồi ngoài kể từ trận đấu đầu tiên của mùa giải này với chấn thương bắp chân, nhưng Liverpool may mắn kiếm được kẻ thay thế Adrian đầy bất ngờ.

Tuy nhiên, mọi chuyện có thể khác nếu Van Dijk bị dưỡng thương trong một khoảng thời gian. Tương tự, nếu cặp hậu vệ Robertson và Alexander-Arnold, các ngôi sao tuyến trên như Salah, Mane hay Firmino bị dính chấn thương thì cơn ác mộng của Klopp sẽ ập đến. Vẫn còn những cầu thủ có khả năng như Joe Gomez, Xherdan Shaqiri và Divock Origi để khoả lấp các khoảng trống.

Thậm chí, Liverpool có thể không cần phải làm như vậy nếu may mắn vẫn phù hộ, nhưng việc thiếu khiên giáp cho các ngôi sao hàng đầu cuối cùng có thể khiến đội bóng của Klopp phải trả giá. Tất nhiên, chấn thương chẳng đe doạ một mình Liverpool. Mùa này, Man City đang không có sự phục vụ của hậu vệ Aymeric Laporte và John Stones do chấn thương dài hạn và đang cố gắng vá điểm yếu phòng ngự. Điều tương tự này cũng có thể xảy ra với Liverpool.

Thứ ba là ám ảnh thất bại. Liverpool đã không vô địch bóng đá nước Anh kể từ năm 1990 và họ đã thất bại rất nhiều lần kể từ đó. Cú trượt chân của Steven Gerrard trong trận thua Chelsea 0-1 năm 2014 đã gây ra sự sụp đổ danh hiệu dưới thời Brendan Rodgers, trong khi The Kop chỉ thua một lần ở mùa giải trước và đã mất danh hiệu vào tay Man City.

Các cầu thủ Liverpool sẽ phải vượt qua những ký ức tiêu cực đó, và áp lực dữ dội từ người hâm mộ đang chờ đợi từ những năm 1980 cho một chức vô địch Premier League đầu tiên trong lịch sử CLB. Hãy hình dung, áp lực 30 năm này sẽ ngày càng khủng khiếp và có thể đè bẹp mọi đội bóng. Chính Liverpool đã phải trả giá nhiều lần vì áp lực này.  

Thứ tư là những biến cố bất ngờ. Man United thắng đậm Liverpool vào tối nay hay Liverpool thua một đội đang trong nhóm xuống hạng vào một ngày nào đó chính là những kết quả như thế. Đây là một xu hướng đáng lo ngại cho những kẻ muốn chinh phục Premier League, những kết quả bất chấp tính hợp lý.  

Không ai có thể lường trước thất bại 2-3 của Man City trước Norwich vào tháng trước, hoặc trận thua 0-2 của họ trên sân nhà trước Wolves lần trước, và đội của Pep Guardiola cũng bị Crystal Palace làm choáng váng ở mùa giải trước.  

Trong những năm gần đây, kết quả gây sốc đã khiến nhiều đội mất danh hiệu. Man United đã thua tại Wigan vào tháng 4.2012 khiến họ mất cúp về tay Man City, đội đã từng tung cờ trắng từ 8 vòng đấu trước. Do đó, những thất bại đầu mùa của Man City sẽ đóng vai trò như một lời cảnh báo cho Liverpool rằng một màn trình diễn tệ hại có thể dẫn đến một thất bại bất ngờ.  

Cuối cùng là khả năng mất phong độ. Đây là điều rất đáng lo ngại bởi chuyện mất phong độ hoặc mất tự tin đang bị Liverpool coi nhẹ bởi họ đang bay cao ở đỉnh BXH, chưa đánh mất một điểm nào và tạo khoảng cách an toàn cho 1-2 sai lầm có thể mắc phải.  

Nhưng những điều này không tồn tại mãi mãi và có thể bị ảnh hưởng bởi một số vấn đề khác nhau như chấn thương, quyết định kém của các trọng tài, sai lầm lựa chọn của HLV, sự đen đủi… Và trong bóng đá, một khi đã vấp thì sẽ phải trả giá đắt cho sự trượt ngã ban đầu. Nhất là khi đang chịu áp lực đua vô địch.

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tại sao Liverpool sẽ đứt mạch bất bại?