SEA Games sẽ thoát khỏi danh hiệu... “ao làng”

28/10/2021 18:39

Ngày 28.10, bộ trưởng thể thao các nước ASEAN đã nhóm họp và đưa ra tuyên bố chung. Các bộ trưởng cam kết sẽ hỗ trợ và đưa nhiều hơn các môn thể thao trong chương trình thi đấu của Olympic, Asiad vào SEA Games.

Với việc đưa nhiều hơn các môn thể thao của Asiad, Olympic vào chương trình thi đấu, SEA Games trong tương lai sẽ thoát khỏi danh xưng "ao làng" 

Cuộc họp của Bộ trưởng thể thao 11 nước ASEAN lần thứ 6 (AMMS) diễn ra ngày 28.10 do Singapore tổ chức. Ông Hoàng Đạo Cương - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - đã tham dự cuộc họp.

Hội nghị Bộ trưởng thể thao ASEAN được tiến hành sau tuyên bố của chủ tịch Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 37 về hợp tác chiến lược giữa các quốc gia thành viên ASEAN, tăng cường hơn nữa vai trò của thể thao trong việc xây dựng cộng đồng ASEAN.

Kết thúc cuộc họp, bộ trưởng thể thao ASEAN đã ra tuyên bố chung: "Hỗ trợ đưa nhiều hơn các môn thể thao của Asian Games (Asiad) và Olympic Games (Olympic) vào các kỳ SEA Games với mục tiêu cuối cùng là lựa chọn các môn thể thao tại SEA Games phù hợp gần nhất với các môn thể thao của Asian Games và Olympic Games.

Nỗ lực làm việc với Hội đồng Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á, Ủy ban Olympic các quốc gia (NOCs) và các bên liên quan hướng tới việc tạo điều kiện thuận lợi cho tuyên bố chung này.

Phấn đấu thiết lập một nền tảng vững chắc cho các vận động viên khu vực Đông Nam Á tại các kỳ SEA Games, chuẩn bị cho Asian Games, Olympic Games và hỗ trợ tốt hơn nữa trong hành trình thi đấu thể thao của các vận động viên nhằm đạt được thành tích xuất sắc.

Duy trì cam kết đấu trường thể thao SEA Games là một sân chơi hội tụ sự tinh hoa xuất sắc của thể thao Đông Nam Á, xây dựng các mối liên hệ và tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động giao lưu nhân dân giữa các quốc gia thành viên khu vực Đông Nam Á".

Nhiều năm qua SEA Games luôn được mệnh danh là "ao làng" khi quốc gia nào đăng cai quốc gia đó thường đứng đầu bảng tổng sắp huy chương. Việc đưa các môn thể thao địa phương của các quốc gia vào SEA Games để giật huy chương đã khiến đại hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á nhận nhiều chỉ trích.

Điều này khiến cho thành tích tại SEA Games không phản ánh đúng thực chất sự phát triển của các nền thể thao. Trong khi đó, khi tham dự đấu trường Asiad, Olympic, thành tích chung của các đoàn thể thao ở khu vực ASEAN khá thấp.

Với tuyên bố chung của bộ trưởng thể thao ASEAN, trong tương lai SEA Games có thể biến thành Asiad, Olympic thu nhỏ. Đây là cơ hội để các quốc gia trong khu vực đầu tư, phát triển đúng hướng thể thao đỉnh cao, bám đuổi thành tích của thể thao thế giới.

Ông Hoàng Đạo Cương phát biểu tại hội nghị Bộ trưởng thể thao ASEAN diễn ra ngày 28.10 

Việt Nam nỗ lực vì sự an toàn của các thành viên tham dự SEA Games 31

Phát biểu tại hội nghị, ông Hoàng Đạo Cương - thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - cho biết công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) đang được khẩn trương triển khai tại Việt Nam.

Tinh thần là chuẩn bị tốt nhất các điều kiện về chuyên môn, đồng thời cũng đưa ra các phương án đảm bảo an toàn nhất cho toàn bộ các thành viên tham dự đại hội trong điều kiện đại dịch Covid-19 vẫn còn nhiều nguy cơ tiềm ẩn.

Việt Nam sẵn sàng chào đón đoàn thể thao của 11 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á đến tham dự SEA Games 31 vào trung tuần tháng 5 năm 2022. Đây hứa hẹn sẽ là một kỳ SEA Games hội tụ toàn thể những tinh hoa xuất sắc nhất của thể thao Đông Nam Á.

Đồng thời kết nối các hoạt động giao lưu nhân dân hướng tới việc thiết lập một nền tảng vững chắc cho các vận động viên khu vực Đông Nam Á chuẩn bị cho Asian Games và Olympic Games

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    SEA Games sẽ thoát khỏi danh hiệu... “ao làng”