Real chi 400 triệu euro mua sao U21 trong 10 năm qua, hiệu quả ra sao?

02/06/2020 20:18

Song song với việc chiêu mộ các ngôi sao hàng đầu thế giới, Real cũng cố gắng mang về những cầu thủ trẻ xuất sắc. Tuy nhiên, không phải lúc nào chính sách đó cũng mang lại hiệu quả.

Di Maria giành nhiều thành công ở Real

10 năm trôi qua kể từ khi Real Madrid mua Sergio Canales với giá 6 triệu euro cho thấy tầm nhìn của Ban lãnh đạo (BLĐ) đội bóng trong việc trẻ hóa đội hình cũng như mang về những "măng non" phục vụ cho kế hoạch tương lai với khả năng săn cầu thủ trẻ cực tốt của Juni Calafat, .

Như ở mùa hè năm ngoái, Real Madrid cũng tự tạo cho mình 1 kỷ lục khi mang về tới 6 cầu thủ dưới 21 tuổi để làm mới đội một. Dự án tiếp theo của Real đang nhắm đến Eduardo Camavinga (Rennes - 17 tuổi), Erling Haaland (Dortmund - 19 tuổi). 

Cách làm này của Real chịu ảnh hưởng từ 2 yếu tố. Đầu tiên là giá cầu thủ bây giờ "siêu ảo" sau khi Neymar về PSG với mức phí không tưởng 220 triệu euro. Thứ 2, Real nhận thấy việc mua các cầu thủ trẻ (có thể với mức giá thấp) ngoài việc có thể đào tạo trở thành trụ cột thì mặt khác, Real cũng có thể thu lợi nếu bán được giá.

Cho đến giờ, Real sau khi đầu tư 438,8 triệu euro vào hạng mục này đã thu về được 119,5 triệu euro tù việc bán lại. Vấn đề phức tạp gần đây là giá mua cầu thủ trẻ không hề rẻ. Có người thậm chí còn khiến Real tiêu tốn tới hơn 40 triệu euro như các trường hợp Raphael Varane (2011), Casemiro, Dani Carvajal hoặc Isco (2013) và Marco Asensio hoặc Fede Valverde (2016). Nhưng may cho Real, các cầu thủ này đã và đang là trụ cột tại câu lạc bộ.

Những trường hợp gần đây

Kể từ tháng 5.2017 khi Real Madrid ký hợp đồng với Vinicius Juniors, họ đã chi ra 300 triệu euro, cao gấp nhiều lần so với thời gian trước đó (tính đến năm 2010). Nói đơn giản, từ năm 2010 đến trước 2017, Real trung bình bỏ ra 10,65 triệu euro để mua 1 cầu thủ trẻ thì từ 2017 cho đến nay, con số đó là 30,05 triệu euro/người.

Vẫn còn quá sớm để đánh giá những trường hợp Luka Jovic (60 triệu euro), Eder Militao (50), Rodrygo Goes (45), Rebier Jesus (30), Vinicius (45) và Brahim Diaz (17) là thành công hay thất bại dù nếu dự vào những con số thống kê, chúng ta có thể đọc luôn một vài cái tên.

Xét cho cùng những cầu thủ này là bản hợp đồng của tương lai chứ không phải hiện tại. Ví dụ như Reinier thì thậm chí còn chưa ra mắt đội bóng mới và gần như sẽ được cho đi mượn để tích lũy kinh nghiệm. Hoặc như Andriy Lunin (8,5 triệu euro) đang hoàn thiện bản thân ở Real Valladolid rồi sau đó là Oviedo và kế hoạch sẽ là dự bị số 1 cho Thibaut Courtois trong mùa giải 2020/21.

Lợi nhuận đáng kể từ việc mua cầu thủ và bán với giá ngôi sao

Real Madrid không chỉ biết cách thu hút các ngôi sao mà còn biết cách bán cầu thủ với mức giá cao ngất ngưởng. Như Mesut Oezil là 1 ví dụ. Năm 2010, Real chi 18 triệu euro để mua Oezil từ Weder Bremen thì 3 năm sau, họ đẩy anh sang Real để bỏ túi 47 triệu euro.

Hay 1 trường hợp khác là Angel Di Maria. Mùa Hè 2010, Real chi đến 33 triệu để sở hữu Di Maria từ Benfica. Sang tới năm 2014, M.U phải bỏ ra tới 75 triệu euro để đón anh về Old Trafford.

Thấp hơn 1 chút có thể kể tới trường hợp tiền vệ Mateo Kovacic. Real mua Kovacic từ Inter với giá 38 triệu euro vào năm 2015. Tới mùa Hè 2019, họ bán đứt cho Chelsea giá 45 triệu euro. 

Nhưng đương nhiên không phải vụ đầu tư nào của Real cũng sinh lời. Chẳng hạn như hậu vệ trái Theo Hernandez. Real tiêu tốn 24 triệu euro để mua anh từ Atletico Madrid. Tới Hè 2019, Real lỗ 4 triệu euro khi bán đứt Theo cho Milan.

Những trường hợp hứa hẹn

Có vài cầu thủ chưa được trao cơ hội thực sự tại Real. Ví dụ điển hình nhất là Dani Ceballos và Martin Odegaard, cả hai đều tỏa sáng ở cấp độ trẻ tại Tây Ban Nha và Na Uy. Bây giờ, Ceballos và Odegaard đang chơi rất tốt tại Arsenal và Real Sociedad. 

Với những gì đã thể hiện tại Sociedad, Odegaard được quy hoạch để thay Luka Modric trong tương lai. Trong khi đấy, Takefusa Kubo (Real Mallorca) và Alberto Soro (Real Zaragoza) cũng cho thấy những tố chất mà Zidane đang tìm kiếm. Còn Ceballos thì không phải bàn cãi. Chỉ là Zidane có vẻ không anh nên thật khó có thể tin, Ceballos còn ở lại Real trong mùa giải 2020/21.

Ai thất vọng?

Có những tài năng trẻ được kỳ vọng sẽ tỏa sáng nhưng lại không để lại dấu ấn. Như Sergio Diaz - cầu thủ được coi là "Sergio Aguero người Paraguay" đến Real với giá 5 triệu euro từ năm 2016 nhưng bây giờ vẫn được đem cho mượn tại Cerro Porteño.

Lucas Silva về Real khi mới 22 tuổi đã gia nhập Real vào tháng 1.2015 nhưng lại chẳng mấy khi được sử dụng. Cho tới mùa Hè 2019, anh kết thúc hợp đồng với Real và bây giờ đang khoác áo Gremio.

Trung vệ trẻ Jesus Vallejo sau khi chơi hay ở Frankfurt đã được trao cơ hội nhưng không biết tận dụng. Anh sau đó được cho Wolverhampton Wanderers và giờ là Granada mượn. Vallejo đang nằm trong danh sách thanh lý của Real trong mùa Hè 2020.


Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Real chi 400 triệu euro mua sao U21 trong 10 năm qua, hiệu quả ra sao?