Pep hay hơn, nhưng Klopp đáng phục hơn

10/11/2019 13:10

Họ là hai nhà cầm quân vào loại xuất sắc nhất thế giới hiện thời. Tất nhiên, sẽ chẳng bao giờ có một định nghĩa rõ ràng để phân cao thấp một cách tuyệt đối.



Cái hay của Pep Guardiola là ở chỗ: ông đã xây dựng được một đội bóng tiến gần nhất đến tình trạng “bách chiến bách thắng”, và ông là HLV duy nhất xưa nay làm được điều đó. Ở vào một điều kiện hoàn hảo, sẽ chẳng có đối thủ nào trên đời chống được Man City của Guardiola.

Hình ảnh Man City vô địch Premier League 2017/18, với hàng loạt kỷ lục đi kèm, là quá rõ rồi. Còn trong mùa trước, ngay cả Liverpool quá siêu việt trong tay Juergen Klopp, vô địch cả Champions League, rút cuộc vẫn không thể hạ bệ Man City ở Premier League.

Tất nhiên, cứ phải có đủ điều kiện hoàn hảo. Man City đang thất thế trước Liverpool ở Premier League mùa này vì đấy không phải là một Man City hoàn hảo. Guardiola là HLV xuất sắc nhất trong cái nhìn tổng thể, nhưng chẳng phải lúc nào ông cũng tỏ ra hay nhất.

Chỗ thiếu thuyết phục của Guardiola là ông chỉ luôn dẫn dắt các đội vốn đã cực mạnh. Đã vậy, ông luôn có sẵn điều kiện về tài chính để xây dựng các đội bóng ấy theo quan điểm chuyên môn của chính mình. Nhưng mặt khác, đâu phải ai dẫn dắt Barcelona, Bayern Munich, Man City cũng thành công. Pep cải thiện sức mạnh của các đội ấy đến một mức độ “vô đối” là nhờ thực tài của chính mình, hơn là nhờ tiền của chủ đội bóng. Thực tài ấy chính là cái triết lý không lẫn vào đâu được, đã quá nổi tiếng của Pep.

So sánh danh hiệu vô địch thì đương nhiên Pep đè bẹp Juergen Klopp. Nhưng, thật hấp dẫn khi Klopp mới là người đang thắng Pep trong những lần đối đầu trực tiếp. Chỗ này, xin được nói thêm: các thống kê nhan nhản cho rằng đôi bên đang hòa nhau (đều thắng 7, hòa 2 trong 16 lần đối đầu) là sai. Klopp thắng 8, hòa 2, thua 7 trong 17 lần so tài. Hoặc Klopp thắng 7, hòa 4, thua 6 nếu không tính các loạt sút luân lưu 11m. Trong số hàng chục HLV từng đối đầu với Pep từ 6 lần trở lên thì Klopp là người duy nhất đang thắng Pep!

Klopp và Pep là cặp đôi kỳ phùng địch thủ
Klopp và Pep là cặp đôi kỳ phùng địch thủ

Klopp cũng có triết lý riêng, rất khác với Pep, và triết lý của Klopp cũng thật tuyệt vời - vừa hay, vừa đi liền với hiệu quả thiết thực. Vô địch Champions League là quá đủ để chính Klopp cũng trở thành một tượng đài rồi. Sự đáng phục nơi HLV này là ở chỗ ông tiếp quản một Liverpool vốn không mạnh lắm, và xây dựng cả lực lượng lẫn lối chơi tuyệt vời. Trước đây cũng vậy, khi Klopp tiếp quản một Dortmund rệu rã về mọi mặt và biến thành nhà vô địch Bundesliga. Rõ ràng, điều kiện làm việc của Klopp là khó khăn, hạn hẹp hơn rất nhiều so với Pep.

Chưa kể tình trạng đội bóng của Pep có thể “mất hoàn hảo” bất cứ lúc nào - đơn giản vì mọi ngôi sao đều có thể chấn thương một cách ngẫu nhiên, Man City còn có chỗ “mất hay”, là khi mọi chuyện đều thuận lợi thì chiến thắng của họ trông như chiến thắng đương nhiên của một cỗ máy. Một mặt, máy móc chẳng bao giờ phảng phất vẻ đẹp của “con người”.

Những gì thiên hạ từng khen ngợi Pep đôi khi rỗng tuếch, đến mức buồn cười. Hay quá rồi, dĩ nhiên. Nhưng đừng bao giờ dùng từ “nghệ thuật”. Nó rất là phi-Pep-Guardiola. Mặt khác, cỗ máy chiến thắng ở giải VĐQG thì không dùng được ở Champions League. Quá rõ ràng: dù là “hổ đầu đao” hay “long đầu đao” thì cũng chẳng thể dùng để phẫu thuật.

Chỗ này, Klopp lại hay hơn, bởi cái hay của ông “người” hơn. Ngay trong cái mùa bóng 2017/18 mà Klopp đại thắng Pep, trên đường tiến đến chung kết Champions League, thì ở Premier League, Klopp đã thua Pep đến 0-5. Đội bóng của Klopp dù thắng hay thua thì trước tiên, đấy vẫn là một sự thành bại rất... tự nhiên.

Klopp tuy chưa thành công đến mức gặt hái danh hiệu hàng loạt như Pep, nhưng trên nguyên tắc thì sẽ chẳng có giới hạn nào cho đội bóng của Klopp. Không hề có sự gói gọn vào phạm vi những gì máy có thể làm, như cỗ máy Man City có thể gom đến 100 điểm ở Premier League nhưng không thể thắng ở Champions League, vì khác về công năng.

Klopp đang thắng Guardiola như thế nào?

Klopp thắng 3-0 tại Bundesliga 2013/14; 4-2 tại Siêu Cúp Đức 2013; 2-0 tại Siêu Cúp Đức 2014; 1-0 tại Premier League 2016/17; 4-3 tại Premier League 2017/18; 3-0 và 2-1 tại Champions League 2017/18. (7 trận).

Klopp thua 0-3 tại Bundesliga 2013/14; 0-2 tại Cúp QG Đức 2013/14; 1-2 và 0-1 tại Bundesliga 2014/15; 0-5 tại Premier League 2017/18; 1-2 tại Premier League 2018/19. (6 trận).

Họ hòa nhau 1-1 tại Premier League 2016/17; 0-0 tại Premier League 2018/19. (2 trận).

Họ còn hòa nhau 1-1 tại Cúp QG Đức 2014/15 và Community Shield 2019, bước vào luân lưu thì mỗi bên thắng 1 trận.


Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Pep hay hơn, nhưng Klopp đáng phục hơn